35 Mẹo nhỏ mỗi ngày giúp bé phát triển trí thông minh (Phần 2)

0
777

Sau Phần 1 được rất nhiều các mẹ quan tâm, Kids Plaza tiếp tục cập nhật những mẹo còn lại

Dạy bé ngôn ngữ và học đếm

23. Học chữ: Bạn có thể dành mỗi tuần cho một chữ cái. Ví dụ, bạn đọc những quyển sách bắt đầu với chữ A, ăn những món ăn bắt đầu với chữ A, xếp món ăn thành hình chữ A…

24. Đếm đồ vật: Khi bé chơi xếp hình, bạn cùng bé đếm xem bé xếp được bao nhiêu miếng ghép, hoặc cùng bé đếm số bước chân, số ngón tay và ngón chân của bé. Bạn nên tập thói quen đếm thật to và bé sẽ đếm cùng bạn.

25. Đọc sách: Bạn đọc sách cho bé và đọc đi đọc lại để bé quen mặt chữ. Điều đó cũng giúp bé ghi nhớ và tăng vốn từ vựng.

26. Kể chuyện nhập vai: Bạn chọn câu chuyện bé thích và thay thế nhân vật chính bằng tên của bé. Điều đó sẽ làm bé thích thú.

27. Đi thư viện: Hãy tranh thủ đưa bé đi thư viện, xem múa rối, triển lãm sách…

 Lưu giữ các kỷ niệm

28. Làm album gia đình: Trong đó có ảnh chụp những người họ hàng gần, xa và cho trẻ xem album đó thường xuyên để giúp phát triển trí nhớ của trẻ. Khi bà nội/ngoại gọi điện, hãy cho bé xem ảnh của bà và nói chuyện cùng với bà.

29. Làm sách về động vật: Sau mỗi chuyến đi của bé đến sở thú, bạn chụp ảnh những con vật yêu thích để trong album các loài vật. Sau đó, đề tên các con vật hoặc thêm những câu chuyện, âm thanh của chúng ở cạnh.

30. Xem video về bé: Cả nhà cùng xem lại video gia đình về bé, như lần đầu tiên bé được tắm, khi bé học lẫy, khi bé chơi với ông bà… đồng thời, bạn kể lại câu chuyện liên quan cho bé nghe để rèn luyện trí nhớ cho bé.

31. Chơi trò ghi nhớ ảnh: Bạn chụp ảnh chân dung những người thân trong gia đình và rửa 2 tấm mỗi kiểu để chơi trò chơi ghép hình. Bạn đặt các bức ảnh xuống sàn nhà và cùng bé tìm ra hai bức ảnh giống nhau. Sau này khi bé lớn hơn, bạn có thể thay đổi trò chơi bằng cách úp các ảnh xuống để bé tìm được bức ảnh phù hợp.

 

Lưu ý đối với các bé mới biết đi

32. Mở rộng trí tưởng tượng: Bạn chỉ ra những chi tiết nhỏ trong bức tranh và hỏi bé thật nhiều câu hỏi từ cụ thể cho đến trừu tượng để giúp bé tưởng tượng ra các câu chuyện.

33. Tập cho bé làm chủ quyết định: Bạn sẽ tăng sự tự tin cho trẻ bằng cách để cho bé phải lựa chọn bất cứ khi nào có thể. Bé sẽ học được rằng các quyết định của bé sẽ dẫn đến các kết quả khác nhau.

34. Trò chuyện về một ngày đã qua: Ba/mẹ ôm ấp bé trên giường và hỏi bé chuyện gì làm bé vui/buồn ngày hôm đó. Điều gì làm bé thấy tự hào hay cáu giận. Bằng cách đó, ba/mẹ sẽ giúp bé hồi tưởng lại một ngày đã qua, hiểu như thế nào là quá khứ và biết cách gọi tên các cảm xúc. Đây là một hoạt động cần duy trì cho đến khi trẻ lên trung học.

35. Cho bé làm việc: Các bé có thể giúp bạn phân loại quần áo màu tối và màu trắng trước khi mang đi giặt. Bạn hãy luyện cho bé để bé có ý thức giúp đỡ ba/mẹ ngay từ khi còn nhỏ.

 Nguồn: Đồ chơi thông minh