4 cách nấu cháo cho bé nhanh nhừ, thơm ngon ” không kém” ngoài hàng

0
40226

Thời điểm con bắt đầu ăn dặm, có lẽ là khoảng thời gian mà nhiều bà mẹ gặp khó khăn nhất. Đặc biệt với các bà mẹ mới làm mẹ lần đầu thì việc nấu cháo cho con như nào, lượng chất dinh dưỡng ra sao, cho ăn bao nhiêu là đủ…Trong đó điều mà nhiều mẹ quan tâm hơn cả chính là cách nấu cháo sao cho nhanh nhừ, không tốn thời gian khi mà các bà mẹ còn phải lo toan nhiều việc khác, chứ không thể ngồi canh nồi cháo mãi cho con được. 

>> Xem thêm: Cách nấu 6 món bột ăn dặm cho bé ăn thun thút ngon miệng

Nhiều bà mẹ than rằng nấu cháo cho con rất mất thời gian, nên chọn giải pháp mua cháo dinh dưỡng bán sẵn ngoài hàng hay thậm chí có mẹ còn tiết kiệm thời gian đến mức nấu cháo một lần và cho con ăn cả tuần. Cho nên tốt nhất để đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé và nấu ngày nào ăn ngày đó. Mẹ nên nấu sẵn một nồi cháo trắng rồi chia nhỏ sau đó bảo quản trong ngăn mát để bé ăn nhiều bữa. Đến bữa ăn nào thì thêm thịt, rau củ vào nấu cùng cháo rồi cho bé ăn.

Khi nấu cháo cho bé nếu muốn ngon hơn mẹ có thể nấu 2 lần tối hôm trước và sáng hôm sau. Nhưng nếu không có thời gian thì mẹ chỉ cần nấu 1 lần và ủ là được. Và kinh nghiệm cho mẹ nên nấu đặc một chút, vì nhỡ nếu cháo có loãng quá thì mẹ còn có thể “sửa sai ”

Với 4 cách nấu cháo dưới đây sẽ giúp các mẹ có thể nấu được một nồi cháo cho bé cự kỳ nhanh, thơm ngon và bổ dưỡng mẹ cùng tham khảo nhé.

1. Nấu cháo bằng nồi cơm điện

Nấu cháo cho bé bằng nồi cơm điện là một trong những cách được nhiều bà mẹ lựa chọn nhất. Bởi hầu hết gia đình nào cũng có một chiếc nồi cơm điện nấu hàng ngày, hơn nữa nấu cũng đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

– Cách làm: Các mẹ chỉ cần vo gạo sạch, rồi đổ nước và bật chế độ nấu để sôi khoảng 10- 15 phút thì chuyển sang chế độ hầm. Khoảng tầm 40 phút là mẹ đã có cháo nấu cho bé

Tuy nhiên một vấn đề nhiều mẹ hay gặp phải khi nấu bằng nồi cơm điện thì hay bị trào khiến lượng dinh dưỡng bị mất. Để khắc phục tình trạng này mẹ thử cách này xem sao nhé.

Cách 1: Khi nấu cháo cho bé mẹ thêm vào cháo một thìa cà phê dầu ăn. Lúc cháo sôi đảm bảo không bị trào ra ngoài mà cháo lại thơm ngon, ăn ngậy ngậy nữa.
Cách 2: Mẹ nên vo gạo, rồi ngâm khoảng 3 giờ sau đó mới đem đi nấu.

2. Nấu cháo bằng nồi áp suất

Một trong những ưu điểm của nấu cháo bằng nồi áp suất là nhanh nhừ và tiện lợi, mất chỉ khoảng tầm 20 phút là mẹ đã có cháo cho bé ăn. Tuy nhiên thì cháo thường không được sánh và hạt gạo nở to. Nhưng đối với các mẹ bận rộn thì cách nấu cháo bằng nồi này cũng khá phù hợp đó chứ.

– Cách làm: Mẹ vo gạo sạch, sau đó cho vào nồi và lượng nước phù hợp vào đun sôi tầm khoảng 15 – 20 phút.

3. Nấu cháo bằng phích nước

Một phương pháp nấu cháo rất hay và được nhiều mẹ áp dụng nữa là sử dụng một chiếc phích để ủ cháo. Cách làm này rất hiệu quả và được khá nhiều mẹ làm thành công. Vừa đơn giản mà lại nhàn, cháo nhanh nhừ, giữ được độ thơm ngon. Mà mẹ lại không cần phải ngồi canh nồi cháo, cũng không tốn kém nhiều tiền để mua đồ nấu chuyên dụng cho bé.

– Cách làm: Mẹ vo gạo sạch rồi cho vào nồi, đổ thêm lượng nước phù hợp tùy thuộc vào độ ăn thô của bé ăn đặc hay loãng, đun sôi khoảng 3-5 phút. Sau đó đổ hỗn hợp gạo nước này vào phích đậy lắp lại để đến sáng hôm sau là cháo đã nhừ rồi. Mẹ đổ cháo từ phích ra hộp đựng và để vào ngăn mát cho bé ăn dần cả ngày.

Lưu ý: Nếu mẹ mua phích mới thì về rửa thật sạch, mẹ có thể cho một chút giấm vào để khử sạch phích và tráng lại bằng nước nhé.

4. Nấu cháo bằng bình ủ, nồi ủ

Gần đây thì trên thị trường có bán nồi ủ, bình ủ để ủ cháo cho bé. Tuy nhiên những loại nồi này bán cũng khá đắt, nên cũng không có nhiều mẹ sử dụng. Tuy nhiên khi sử dụng nồi ủ thì việc nấu cháo cho bé khá nhanh, đơn giản, mẹ không mất công nhiều, đảm bảo chất dinh dưỡng. Cách làm thì cũng tương tự như ủ bằng phích tuy nhiên an toàn và tiện lợi hơn.

– Cách làm: Đun một nồi nước sôi, lượng nước phụ thuộc vào độ ăn thô của bé. Sau đó bỏ gạo vào nồi, đun sôi 1 lần nữa. Rồi cho hỗn hợp nước và gạo vào trong bình ủ để khoảng 45 phút là mẹ có cháo để nấu cho bé rồi. Hoặc mẹ cũng có thể để qua đêm cho tới sang thì cháo sẽ nở bung hết cỡ.

>>> Tham khảo thêm các món cháo ăn dặm sẵn cho bé thơm ngon bổ dưỡng:

Những lưu ý khi nấu cháo cho bé:

  • Đối với thức ăn, rau củ thì ăn bữa nào mẹ làm bữa đó, để giữ được độ tươi và chất dinh dưỡng.
  • Không nên dùng nước hầm xương để nấu cháo cho bé, về lâu về dài có thể dẫn tới trẻ bị còi xương, vì lượng canxi không đủ.
  • Lượng nước nấu cháo mẹ cho vào tùy thuộc vào độ tuổi của bé và khả năng ăn thô của trẻ. Với những bé 5,6 tháng vẫn nên ăn cháo rây.
  • Mẹ cũng không nên nấu cháo quá nhừ cho bé, mà tăn dần độ thô, độ đặc theo độ tuổi để bé tập làm quen dần
  • Để tiết kiệm được thời gian thì mẹ nên nấu cháo từ tối hôm trước. Và nấu cho 1 ngày, rồi chia nhỏ cháo ra và bảo quản trong ngăn mát. Cùng lắm nấu cho 2 ngày chứ mẹ không nên để cháo quá lâu sẽ mất hết chất.

>>> Tin liên quan:

Chia sẻ các món ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng tuổi

Chia sẻ các món ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng tuổi giàu dinh dưỡng và dễ làm tại nhà. Mọi người cùng tham khảo những thông tin dưới đây: