4 kiểu nấu cháo sai cách có thể “ lấy mạng ” của con mẹ nên biết

0
2408

Nấu cháo là công việc hằng ngày quen thuộc của các mẹ khi con đến tuổi ăn dặm. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen, có những kiểu nấu cháo sai cách gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của con mà không phải mẹ nào cũng biết.

  1. Nêm mắm muối nhiều vào nồi cháo

Trẻ sẽ cảm thấy ngon miệng và kích thích vị giác nhiêu hơn khi mẹ cho gia vị vào bữa ăn của con, nhưng điều này lại gây hậu quả rất nguy hiểm và ảnh hưởng tới tính mạng của con. Với trẻ dưới 1 tuổi, thận còn rất non yếu không thể chịu được lượng muối thường xuyên vào cơ thể. Khi thân bị quá tải vì muối thì sẽ gây ra rối loạn chức năng tim rất nguy hiểm.

Kiểu nấu cháo sai cách
Kiểu nấu cháo sai cách

Chính vì thế mà trẻ dưới một tuổi, mẹ nên làm các gia vị làm ngọt tự nhiên như cà rốt, mía , su hào, củ cải, thịt, cá… không nên thêm các gia vị như muối, hạt nêm, đường.Cũng theo như các chuyên gia , nêm gia vị quá sớm cho trẻ có thể dẫn tới tình trạng biếng ăn, rối loạn vị giác.

  1. Kiểu nấu cháo sai cách: đập trứng sống vào cháo

Đối với trẻ từ 6-12 tháng tuổi thì trứng được coi như một thực phẩm vàng khi ăn dặm, nên sẽ không khó hiểu khi nhiều mẹ thường xuyên nấu cháo trứng cho con ăn.Tuy nhiên, nhiều mẹ lại có thói quen khi cháo chín thì đập trứng vào rồi đảo đều lên, đun sôi khi thấy trứng đã sền sệt, mẹ tắt bếp và cho trẻ ăn. Thực tế, thói quen nấu như vậy rất nguy hiểm , vì trứng khi được nấu ở nhiệt độ cao sẽ chín rất nhanh nhưng những vi khuẩn từ trứng vẫn không bị tiêu diệt hết . Ăn trứng kiểu như này sẽ rất dễ dẫn đến con bị ngộ độc, tiêu chảy hay đau bụng.

Vì vậy, mà cách nấu cháo trứng tốt nhất mẹ nên trộn trứng cùng với cháo/bột, sau đó cho lên bếp nấu từ 5-10p đến khi nồi cháo bén là được

  1. Nấu cháo cùng với ngũ cốc

Ngũ cốc là thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ , tuy nhiên đối với trẻ dưới 1 tuổi thì không được khuyến khích dùng quá nhiều, đặc biệt là khi kết hợp cùng với cháo. Bởi ngũ cốc rất khó tiêu hóa đối với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Nếu nấu cùng với cháo sẽ dẫn tới tình trạng con bị tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu…

Trường hợp nếu mẹ cho bé sử dụng nhiều lần thì sẽ dẫn tới tình trạng biếng ăn, vì ngũ cốc đã gây cảm giác lưng lửng ở dạ dầy khiến trẻ luôn ở trạng thái no bụng, không muốn ăn

  1. Nấu cháo bằng gạo được chà xát quá kỹ

Khi gạo được chà xát, hoặc vo gạo quá kỹ sẽ làm mất đi hàm lượng vitamin B1. Khi đó gạo sẽ không còn chất, trẻ ăn sẽ bị thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn tới tử vong đột ngột do suy tim.

Mẹ nên tìm các loại gạo còn nguyên cám để nấu cho trẻ, hoặc khi vo gạo mẹ nên nhẹ tay, chỉ cần làm sạch lớp bẩn bên ngoài là được.

Các mẹ hãy nhớ cho trẻ ăn không chỉ là để no, mà còn cần phải lo cho sức khỏe và đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn. Chúc cho các mẹ sẽ chăm sóc cho bé yêu thật là tốt.