4 sai lầm của cha mẹ khi chăm sóc trẻ vào mùa hè gây nguy hiểm cho bé

0
1404

Thời tiết mùa hè cực kỳ khắc nghiệt, nóng nóng, oi bức vì vậy mà việc chăm sóc bé cũng cần phải cẩn trọng hơn. Nhiều cha mẹ không để ý tới trẻ vào những ngày này có thể vô tình làm trẻ tử vong vì những sai lầm cực kỳ đơn giản dưới đây:

1. Cho trẻ uống ít nước khi chơi ngoài trời nắng

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai):” không ít trẻ do thời tiết nóng, chơi ở ngoài trời lúc nắng to có thể bị say nóng, say nắng. Trẻ em có sức đề kháng kém, hiếu động, hay chạy nhảy nên nguy cơ mất nước do toát mồ hôi, mất muối là rất lớn.”

bao-ve-tre

Vào những ngày nắng nóng cha mẹ nên hạn chế cho bé chơi ngoài trời nắng. Vì nếu trẻ mải chơi ngoài nắng hay trong môi trường kín gió cũng sẽ khiến trẻ bị sốc nhiệt. Việc không cho trẻ uống nước đầy đủ cũng sẽ khiến trẻ càng dễ bị sốc nhiệt hơn. Cho nên cha mẹ cần để ý cho bé uống nhiều nước để có thể bù lại lượng nước cơ thể đã mất.

– Vào mùa hè nếu nhiệt độ cao trên 35 độ C mẹ không nên cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời quá 2 tiếng. Chỉ nên cho bé chơi trước 10h sáng và sau 4 giờ chiều. Còn nếu nhiệt độ trên 38 độ C thì bố mẹ nên cho bé ở trong nhà.

– Mẹ nên cho bé chơi trong bóng mát, tránh những nơi có ánh sáng phản chiếu mạnh như ngoài cát, mặt gương, kính…Cho trẻ uống thêm các loại nước trái cây, nước  lọc.

2. Để làn da trẻ bị cháy nắng

Nếu cha mẹ để trẻ chơi quá lâu ngoài nắng mà trẻ không được che chắn cẩn thận có thể làm cho da trẻ bị cháy nắng. Khi da bị cháy nắng các tuyến mồ hôi trên da bị tổn thương làm cho khả năng làm mát cơ thể bị hỏng đây cũng là một nguyên nhân khiến trẻ bị sốc nhiệt.

bao-ve-tre2

Vì vậy khi cho trẻ ra ngoài thì mẹ nên mặc quần áo dài tay cho bé, đội mũ rộng vành và có thể bôi kem chống nắng trước 30 phút.

3. Để trẻ ngồi trong ô tô

Nhiều cha mẹ thường nghĩ ô tô có điều hòa nên ngồi, nằm trong đó sẽ mát hơn. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần lưu ý nhé. Thông thường nhiệt độ ngoài trời và trong xe oto thường có sự chênh lệch.  Vào những ngày nắng nóng, ô tô để ngoài trời thì nhiệt độ càng tăng lên cao.

bao-ve-tre8

Trẻ nhỏ lại dễ hấp thụ nhiệt hơn người lớn, khi nhiệt độ  tăng lên đột ngột làm cơ thể của bé không kịp thoát nhiệt. Không gian trong ô tô lại ngột ngạt có thể gây sốc nhiệt cho người ngồi bên trong nhất là người giá và trẻ nhỏ.

Lưu ý: Không nên ngủ lại trong ô tô vì lúc này ô tô tắt máy, đóng kín cửa, thiếu khí có thể dẫn tới ngạt. Nếu bắt buộc phải ngủ lại trong này thì nên mở cửa khoảng 2-3 cm để không khí có thể lưu thông. 

4. Cho trẻ ra vào phòng điều hòa đột ngột

Việc sử dụng điều hào vào mùa hè là cách chống nóng được nhiều gia đình lựa chọn nhất. Tuy nhiên khi sử dụng điều hòa bố mẹ không nên cho trẻ chạy ra vào phòng điều hòa đột ngột rất dễ khiến trẻ bị sốc nhiệt, tử vong. Khi ra vào phòng điều hòa một cách đột ngột khiến cho cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt, có thể gây choáng.

bao-ve-tre7

Nếu phòng đang bật điều hòa thì mẹ cần cho bé làm quen với nhiệt độ thấp hơn hoặc tắt điều hòa trước khi trẻ ra ngoài, có thể giữ trẻ ngồi lại vài phút sau khi tắt điều hòa, để bé làm quen dần với nhiệt độ. Đặc biệt mẹ lưu ý với những bé cơ thể kém, sức khỏe yếu và có huyết áp thấp…thì nên thận trọng.

 Một số  điều mẹ cần lưu ý:

– Khi trẻ vừa chơi đùa xong, mẹ không nên tắm ngay cho bé bằng nước lạnh.  Vì mạch máu đang nở ra vì trời nóng gặp nước lạnh đột ngột sẽ co lại đột ngột, làm dòng lưu thông máu bị bóp nghẹt sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

– Khi trẻ bị sốc nhiệt thì mẹ cần đưa trẻ tới nơi thoáng mát, nới lỏng quần áo giúp bé có nhiều oxi để thở hơn và gọi cấp cứ. Mẹ có thể cho bé uống nước và vẩy một ít nước với người trẻ, quạt mạnh để giúp trẻ hạ bớt nhiệt độ cơ thể.