5 lỗi của mẹ khiến trẻ chậm biết đi

0
3993

Độ tuổi trung bình để trẻ bắt đầu có thể bước đi là từ 12 tháng tuổi, và có thể đi vững được trong giai đoạn từ 13- 18 tháng tuổi, tuy nhiên không phải đứa trẻ nào đến tuổi biết đi là đều có thể bước đi được, dưới đây là 5 nguyên nhân có thể mẹ mắc phải dẫn đến việc trẻ chậm biết đi.

Thứ nhất: Sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu không đảm bảo

Khi mang thai chị em phụ nữ cần có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngời phù hợp để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Trong giai đoạn từ 1-12 tuần: Cân nặng chuẩn nhất của thai phụ là sẽ tăng được 1,2 kg, chiếm khoảng 10% tổng số tăng lượng trong quá trình mang thai, việc ốm nghén thường không có ảnh hưởng lớn đến việc tăng cân của thai phụ

Trong tuần lễ từ 12 -16 tuần: Trong những tuần lễ này, mức tăng cân chuẩn của thai phụ sẽ từ 5-7kg là lý tưởng nhất, vào khoảng 50-60% tổng số cân tăng được trong thời gian mang thai, số cân tăng trung bình của thai phụ ở tuần số 16 là 2,5kg.

Trong tuần lễ từ 16 – 20 tuần : Trong những tuần lễ này cân nặng chuẩn của thai phụ sẽ lên được 0,5kg/ tuần, đây là giai đoạn đánh dấu sự phát triển tối đa của em bé chính vì vậy mẹ cần hết sức lưu ý vào chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi tặng trọng chuẩn của người mẹ trong thời gian này sẽ là 2 đến 2,5kg

Tuần lễ thứ 24: Thai phụ sẽ tiếp túc tăng cân và lên được khoảng 0,5kg/tuần, tuy nhiên nếu như lúc bắt đầu có thai mà thai phụ không lên được cân theo những mốc chuẩn thì giai đoạn này có thể tăng cân nhanh hơn, tăng trọng chuẩn của thai phụ trong giai đoạn này là 4,5kg.

Trong tuần lễ thứ 28: Trong những tháng cuối này thai phụ có thể lên đến 4kg chiếm từ 30-40% tổng lượng tăng trọng của cơ thể trong giai đoạn thai nhé, số tăng trọng chuẩn của thai phụ trong tuần thứ 28 rơi vào khoảng 9kg

Trong tuần lế thứ 32:  Đây là tuần lễ mà thai nhi có sự phát triển nhanh nhất, tuy nhiên vào tháng cuối này sự tặng trong của thai phụ sẽ bắt đầu giảm xuống, trong thời gian này thai phụ nên giảm các đồ uống có đường và sữa xuống nếu như thai phụ đã tăng đủ cân mà vẫn tiếp tục tăng nhanh, tổng số tăng trọng lý tưởng đến thời điểm này là 11 kg.

 Trong tuần lễ thứ 36: Từ tuần lễ thứ 36 cho đến 38  tốc độ tăng cân sẽ giảm xuống, tăng trọng chuẩn của người mẹ đến thời điểm này là 12 kg các mẹ cũng chú ý nếu như trong giai đoạn từ khi mang thai đến khi sinh đẻ cơ thể tăng dưới 13 kg thì sau khi sinh xong mẹ rất dễ trở về trong lượng cơ thể của mình ban đầu trước lúc mang thai.

Tuần lễ  thứ 40: Trong tuần lễ cuối cùng này cơ thể của thai phụ có thể sút đi một ít trọng lượng, dấu hiệu này chứng tỏ đứa bé đã phát triển hoàn chỉnh và bạn có thể dự kiến là mình sẽ hạ sinh trong vòng 10 ngày trở lại.

thai-nhi-phat-trien-theo-tuan

Thứ hai: Sinh con không đúng độ tuổi

Các nghiên cứu đã chỉ rằng độ tuổi lý tưởng để sinh con là từ 25-30 tuổi bởi lúc này người phụ nữ đã chuẩn bị kỹ về tâm sinh lý và đảm bảo sức khỏe trong vấn đề sinh nở, thực tế cho thấy rất nhiều người phụ nữ sinh con ở độ tuổi 35 trở đi sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: Thai chết lưu  hay các di tật mà đứa bé sẽ mắc phải như: Hạ đường huyết, vàng da, còi xương, suy dinh dưỡng bị kìm hãy khả năng phát triển và sẽ chậm biết đi, nhiều đứa trẻ phải đến 3 tuổi mới có thể biết đi.

sinh-con-khong-dung-do-tuoi

Thứ ba: Thai phụ bị sinh non

Sinh non cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ chậm biết đi, thường thì trẻ sinh non  não bộ cũng như các bộ phận và cơ thể của trẻ sẽ chậm phát triển hơn những đứa trẻ thông thường, vì vậy nếu như thai phụ sinh non thai phụ nên có những chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt cho bẹ theo đúng sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Happy mother holding her crying  baby isolated

Thứ tư : Tránh để trẻ sơ sinh bị lạnh

Nếu như mẹ để bé bị lạnh chỉ trong một thời gian ngắn cũng rất dễ dẫn đến các trứng bệnh như viêm xoang, đau họng đau tai… cơ thể yếu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến trẻ chậm biết đi.

de-tre-bi-lanh-trong-thoi-gian-dai-tre-se-cham-biet-di

Thứ năm: Chế độ dinh dưỡng của trẻ không hợp lý

Theo các nghiên cứu khoa học, trẻ thừa cân sẽ biết đi chậm hơn so với những trẻ bình thường khác từ 3 tuần tới vài tháng. Trẻ thừa cân hay thiếu cân sẽ dẫn đến cơ chân bị yếu, không đủ khỏe đề có thể dễ dàng di chuyển cơ thể. Chính vì vậy bạn hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ hãy thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng cho trẻ theo đúng như lời khuyên của bác sỹ, hãy để trẻ ăn đủ dinh dưỡng, bổ sung đủ canxi theo đúng như độ tuổi sẽ giúp bé phát triển một cách toàn diện xương cứng cáp và trẻ sẽ nhanh biết đi hơn.

bo-sung-du-dinh-duong-cho-tre

Trên đây là 5 nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển và chậm biết đi, mẹ hãy chú ý giữ gìn sức khỏe cho bé và cho mẹ, tránh mắc phải những lỗi trên để đảm bảo cho con có thể phát triển một cách toàn diện nhất, nếu như bé 18 tháng tuổi mà vẫn chưa biết đi mẹ nên đưa bé đến gặp bác sỹ hoặc có thể tham khảo những mẫu xe tập đi chất lượng nhất tại đây