6 kỹ năng cơ bản mẹ cần dạy cho trẻ để tự bảo vệ mình

0
2330

Cùng với sự phát triển của xã hội thì thêm vào đó là sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, và ngày càng nhiều những nguy hiểm luôn rình rập quanh chúng ta, điều này khiến mỗi chúng ta đặc biệt là những ai đang có con cái sẽ càng phải đau đầu suy nghĩ, làm gì để giúp trẻ tự bảo vệ mình đây? Mẹ có thể dậy cho bé 6 kỹ năng cơ bản giúp trẻ có thể tự bảo vệ mình nhé.

1. Không đi theo người lạ

Chúng ta thông thường hay gặp những tình huống trẻ bị lạc hoặc mất tích do có những người không quen biết nói với trẻ rằng sẽ đi trẻ đi mua bim bim, mua đồ chơi hoặc đưa bé về nhà…

day-tre-ki-nang-phong-tranh-bat-coc2

Để tránh xảy ra những điều tương tự như thế này các bạn cần dạy bé những kỹ năng sau đây:

  • Nói “Không” với những người lạ mặt.
  • Khi có người lạ mặt cố nài ép, dụ giỗ bé thì hãy dạy bé chạy đến chỗ chú bảo vệ , chú công an hoặc ghé vào đồn công an gần nhất hoặc chạy vào những cửa hàng gần đó để nhờ sự giúp đỡ.
  • Nếu lúc đó trẻ đang ở ngoài chỗ đông người mà bị ép đi theo, thì hãy dạy trẻ hô thật lớn, kẻ xấu sẽ tự đi.

2.Bị lạc

Trẻ thường hay bị lạc đi chơi cùng bố mẹ hoặc người thân ở những nơi đông người như công viên, các trung tâm thương mại..

20150620154804-5

Để tránh rơi vào tình huống như thế này các bạn nên dạy bé những điều dưới đây:

  • Nếu như bị lạc bố mẹ hoặc người thân ở những nơi đông người như các trung tâm thương mại, nơi vui chơi, mua sắm thì hãy dạy bé đứng yên một chỗ, đứng ở nơi mà bố mẹ bé dễ nhìn thấy và tuyệt đối không nên chạy lung tung.
  • Hãy dạy bé đến những người bên cạnh nhờ liên lạc vào số điện thoại di động hoặc máy để bàn của bất kỳ ai mà bé có thể nhớ.
  • Nếu chẳng may trẻ bị lạc bố mẹ từ lúc nào mà trẻ cũng không biết thì trẻ cần hỏi người xung quanh và tìm đến các phòng trung tâm chăm sóc khách hàng của các khu trung tâm thương mại, công viên…để nhờ họ đọc loa tìm bố mẹ.
  • Nếu bé bị lạc trên đường thì hãy bảo bé vào tìm sự giúp đỡ của các chú công an, hãy đến những đồn công an gần nhất bé có thể tìm thấy.

Lưu ý: 

Để giúp bé tự bảo vệ mình trong những tình huống bên trên thì bố mẹ cần ghi lại những thông tin cơ bản như số điện thoại, địa chỉ nhà vào một tờ giấy đeo trên cổ hoặc để trong ba lô của bé khi đi đến những chỗ đông người. Như thế khi bé bị lạc thì người xung quanh sẽ biết cách liên hệ với bạn.

3. Không được nhận bất cứ cái gì từ người lạ

nhung-ky-nang-tu-bao-ve-minh-ma-ban-can-day-cho-tre-1812016-01

Khi có người lạ đến cho bé kẹo, bánh hay đồ chơi thì hãy dạy cho bé biết rằng:

  • Tuyệt đối không được nhận hay cầm hoặc ăn bất cứ thứ gì người lạ đưa cho bé.
  • Không tiếp tục đứng gần hay nói chuyện, tiếp xúc với người lạ đó nữa, hãy bảo bé chạy ra chỗ bạn bè hoặc những chỗ đông người.
  • Hãy kể ngay cho bố mẹ hoặc người thân đang ở gần đó hoặc ở bên cạnh ngay.

4. Vạch rõ giới hạn

Hãy dạy bé rằng nếu là cô giáo, bố mẹ hay ông bà, họ hàng người thân thì mới có thể bế trẻ hoặc ôm, thơm trẻ. Ngoài ra không cho phép bất cứ ai lạ mặt ngoài bố mẹ được chạm vào các vùng cấm trên cơ thể trẻ.

5. Ai là người đón bé

???????????????????????????????

Khi trẻ đi nhà trẻ hoặc đi học thì hãy dạy trẻ không để ai đón về ngoài bố, mẹ, ông, bà ..(Những người được bố mẹ dặn trước); Nếu chẳng may bị ép đi theo thì hãy nói với cô giáo rằng bố mẹ con dặn không được cho người lạ đón.

6. Rút ra bài học

Hiện nay trên báo đài đưa rất nhiều tin về những trường hợp trẻ bị bắt cóc, bị lừa đảo, trấn lột… Hãy dựa vào những bài học thực tế đó để đưa ra cho trẻ những lời khuyên và dạy trẻ cách xử lý. Nếu trẻ bị dọa trấn lột thì hãy dạy trẻ chạy đến báo bố mẹ hoặc cô giáo ngay; Các bố mẹ cũng có thể cho trẻ học thêm võ để có thể tự vệ, ngày nay có rất nhiều những môn phái võ thuật phù hợp với trẻ. Việc tham gia vào các lớp võ tự vệ sẽ là rất cần thiết để giúp trẻ có thể tăng cường sức khỏe lại có thể tự bảo vệ mình.

Hy vọng với những bài học đơn giản trên đây các bố mẹ sẽ trang bị được cho con mình những kiến thức cơ bản để giúp trẻ có thể tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm luôn rình rập.