8 lỗi điển hình mà cha mẹ hay mắc phải khi cho con uống thuốc

0
817

Mỗi lần cho trẻ uống thuốc thì bố mẹ cần phải thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi cho bé uống thuốc. Nhiều bố mẹ chỉ quan tâm tới việc dùng thuốc cho con nhanh khỏi nhưng lại bỏ qua mặt trái của nó. Chính vì thế bố mẹ hãy cẩn trọng với 8 sai lầm dưới đây nhé.

Dưới đây sẽ là 8 chia sẻ của vị Tiến Sĩ Pradeep Raut đang làm việc tại bệnh viên Kinder Clinic ở Singapore.

1. Dùng thuốc quá liều cho bệnh cảm cúm thông thường.

8-sai-lam-khi-cho-tre-uong-thuoc

Khi thấy con bị ốm, ho vào mỗi đêm do bị cúm chắc chắn bạn sẽ không khỏi lo lắng mà tới ngay hiệu thuốc mua thuốc trị ho và cám cúm. Tuy nhiên thì theo tiến sĩ Raut lại cho rằng: ” những loại thuốc đó có thể giúp trẻ đỡ ho, sổ mũi nhưng lại có rất ít tác dụng cho cả quá trình khi trẻ mắc bệnh”.

Cũng theo một số chuyên gia trong ngành dược, thì có nhiều loại thuốc bạn có thể tự mua tại các quầy thuốc có chứa thành phần giống nhau mặc dù chúng được sử dụng để chữa các triệu chứng bệnh khác nhau. Vì dụ, như nhiều thuốc chữa cám cúm cho các triệu chứng khác nhau đều chứa paracetamol.

Vì vậy nếu bạn đã dùn thuốc để chữa ngạt múi cho con rồi lại dùng Panadol để chữa sốt cho bé, thì thực chất bạn đang dùng liều dùng thuốc gấp đôi và đây chính là điều không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Vì vậy khi trẻ bị cúm thông thường, bố mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc tự nhiên, dân gian để làm giảm các triệu chứng cúm. Nếu bạn dùng thuốc tây khi dùng thuốc thì nên có hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc một cách bừa bãi.

2. Tự ý ngưng dùng thuốc kháng sinh khi chưa hết liều.

8-sai-lam-khi-cho-tre-uong-thuoc1

– Nhiều cha mẹ khi thấy con có vẻ đỡ hơn thì liền nhưng không cho con uống nốt những liều thuốc còn lại vì nghĩ không cần thiết nữa. Đây cũng chính là lỗi mà nhiều cha mẹ gặp phải nhất.

Kháng sinh được dùng để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Nhưng nếu bạn không dùng kháng sinh đủ liều, các con vi khuẩn gây bệnh ấy sẽ không bị tiêu diệt hoàn toàn, mà còn gây tái nhiễm. Theo giải thích của tiến sĩ Raut , vi khuẩn gây bệnh luôn phát triển thêm và thời gian sử dụng kháng sinh phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của chúng. Vì vậy, để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, cần phải dùng thuốc kháng sinh có liều dùng lâu hơn so với tốc độ tăng trưởng của vi khuẩn.

Lời khuyên dành cho bố mẹ. :

– Hãy cho con uống đầy đủ và hết đợt kháng sinh, kể cả khi bạn thấy là con đã khỏe hơn rất nhiều rồi.

3. Tính liều lượng thuốc dựa vào độ tuổi, thay vì dựa vào cân nặng của trẻ

8-sai-lam-khi-cho-tre-uong-thuoc5

Rất nhiều bố mẹ khi mua thuốc thường dựa vào độ tuổi của trẻ nhưng theo tiến sĩ Raut thì việc chỉ dựa vào độ tuổi của trẻ là chưa đủ có thể sẽ khiến trẻ dùng thuốc quá nhiều hoặc không đủ liều. Việc chuyển hóa lượng thuốc khác nhau còn phụ thuộc vào cân nặng của trẻ. Các chuyên gia ngành dược cũng giải thích khi những đứa trẻ có cân nặng khác nhau khi cùng dùng 1 liều thuốc giống nhau thì có sự khác nhau trong khả năng hấp thụ thuốc.

Các nghiên cứu chỉ ra trẻ bị thừa cân sẽ hấp thu caffeine và dextromethorphan (thuốc tác dụng trên đường hô hấp, giúp giảm ho) nhanh hơn so với những trẻ cùng tuổi nhưng có cân nặng bình thường.

Vậy nghĩa là những bé nặng cân hơn cần dùng lượng thuốc lớn hơn so với hướng dẫn sử dụng mà hãng thuốc đưa ra.

Lời khuyên cho bố mẹ:

– Nếu như con bạn bị thừa cân hay thiếu cân so với độ tuổi mà hãng thuốc chỉ định liều dùng thì trước tiên nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Khi kê đơn thuốc, các bác sĩ cũng thường tính liều lượng thuốc dựa vào cân nặng của bé.

4. Không đo lượng thuốc chính xác

8-sai-lam-khi-cho-tre-uong-thuoc3

Có rất nhiều bố mẹ thường dùng thìa để đo lượng thuốc cho bé điều này hoàn toàn sai lầm. Dùng thìa để đo lượng thuốc có thề dẫn đến việc dùng thuốc quá liều.

Việc dùng cốc để đo lượng thuốc cũng như vậy. Một nghiên cứu của Đại học dược New York chỉ ra rằng đến 70% số phụ huynh dùng cốc đo lượng thuốc thường đổ thuốc đầy hơn mức quy định. Các nhà nghiên cứu cho rằng có lẽ bởi vì vài phụ huynh luôn nghĩ đổ đầy cốc mới đúng liều hoặc họ không nhìn vào phần đánh dấu liều lượng khi đổ thuốc vào cốc.

Để đo lượng thuốc được chính xác, bạn nên:

– Không dùng thìa để đo lượng thuốc nữa mà hãy dùng xi lanh để thay thế. Một nghiên cứu nhi khoa cho thấy, đong thuốc theo đơn vị đo ml giúp làm giảm hẳn một nửa nguy cơ mắc lỗi khi sử dụng thuốc.

5. Dùng quá liều trong cùng một loại thuốc

Khi con bị sốt, các phụ huynh thường cho con uống kháng sinh. Sau một vài giờ đồng hồ, thấy con vẫn sốt cao, họ lại cho con uống thêm. Như vậy, họ đã cho con uống thuốc quá liều và có thể sẽ vô cùng có hại cho sức khỏe của đứa trẻ.

Lời khuyên cho bố mẹ:

– Bạn không nên cho con uống paracetamol 4 lần trong vòng 24 giờ, vì vậy bạn phải đợi cho đủ 6 tiếng thì mới cho con uống thuốc một lần.

6. Sốt nhẹ cũng cho con uống thuốc

8-sai-lam-khi-cho-tre-uong-thuoc2

Thực ra sốt là dấu hiệu cho thấy cơ thể của đứa trẻ đang làm việc hết sức để chiến đấu chống lại căn bệnh. Nếu như con bạn chỉ bị sốt nhẹ, bạn không nên cho con dùng thuốc ngay, hãy để cho cơ thể của con có cơ hội chống trọi lại được con vi trùng gây bệnh trong người. Điều đó cũng giúp con tăng cường hệ miễn dịch.

Tiến sĩ Raut cũng cho rằng nhiều trẻ có khả năng chịu đựng được nhiệt độ cơ thể lên đến 39 độ, trong khi một số khác lại mới có 38 độ đã tỏ ra mệt mỏi. Dùng thuốc chỉ có tác dụng giảm sốt, còn nguyên nhân gây bệnh thì không chắc là thuốc đã chữa được.

Thay vì dùng thuốc, bạn nên:

– Nếu như con bạn không sốt cao, hãy tìm các cách khác để hạ sốt. Ví dụ, bạn có thể chườm khăn ẩm lên trán, lau nách cho con, sẽ mang lại hiệu quả đáng kể.

– Bạn nên nhớ, trẻ sơ sinh bị sốt cũng cần phải đặc biệt để ý. Dù em bé có bị sốt nhẹ, bạn cũng không nên chần chừ đưa con đến chỗ bác sĩ ngay.

7. Dùng lẫn lộn cả thuốc Đông y với thuốc Tây y

thuoc-dong-y

Các loại thuốc cổ truyền và thuốc Tây y có tác dụng hoàn toàn khác nhau. Để kết luận hai loại thuốc trên có tác dụng hỗ trợ hay gây hại cho nhau hay không là rất khó.

Gợi ý dành cho bạn:

Nếu như con bạn đang dùng thuốc Đông y, mà bác sĩ lại chỉ định cho dùng thuốc Tây, bạn nên nói cho bác sĩ biết về loại thuốc mà bạn đã cho con dùng. Và ngược lại, nếu con bạn đã uống thuốc Tây rồi mà bạn lại đưa con khám Đông y, cũng hãy nói với thầy thuốc về loại thuốc bạn đã cho con uống.

8. Mục đích dùng thuốc không phải là để chữa bệnh

Trước khi lên máy bay, có bao giờ bạn cho con uống chút siro ho cốt để làm cho con buồn ngủ? Nếu quả thực bạn đã làm vậy, thì bạn nên xem lại vì bạn đã không lường trước được tác hại mà thuốc gây ra. Các nhà nghiên cứu của Đại học dược Georgetown cho rằng các loại thuốc gây buồn ngủ mà trẻ thường uống trước khi lên máy bay thực chất lại làm cho một số trẻ trở nên hiếu động hơn.

Lời khuyên:

Thay vì cho con uống thuốc, bạn hãy mang theo thật nhiều đồ chơi, sách truyện, đồ ăn và chuẩn bị sẵn tâm lý để thật sự kiên nhẫn khi cùng đi du lịch bằng máy bay với bọn trẻ.

Nguồn: Asianparent