Cách chọn quà Noel cho bé phù hợp

0
1706

Ngày lễ Giáng sinh sắp tới rồi, đây là dịp mà các em nhỏ rất thích thú vì nghĩ rằng mình sẽ nhận được những món quà đáng yêu từ ông già Noel. Bố mẹ hãy chọn cho bé yêu nhà mình món quà Noel phù hợp nhất theo độ tuổi và theo sở thích của bé nhé!

Đồ chơi đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ nhỏ, giúp bé tư duy sáng tạo và phát triển trí não một cách tối ưu. Bé không cần có quá nhiều đồ chơi và chưa hẳn đồ chơi đắt tiền mới là tốt. Quan trọng nhất là món đồ chơi đó phù hợp với độ tuổi, với giai đoạn phát triển của trẻ. Chọn được món đồ chơi phù hợp sẽ giúp bé có khoảng thời gian vui chơi thú vị và phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bố mẹ chọn quà Noel cho bé phù hợp.

Trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi

Trẻ em dưới 1 tuổi tập trung phát triển thị giác và khả năng thăng bằng cơ thể, cũng như cách phối hợp giữa tay và mắt. Phần lớn những trò bé chơi trong giai đoạn này đều liên quan đến sự chuyển động: kéo, đẩy, ném, nắm, đánh hay gõ lên một vật gì đó.

girl with box isolated on white

Những món đồ chơi thích hợp cho các bé trong giai đoạn này là: lúc lắc, búp bê mềm, thú nhồi bông, trò lắp ráp, bóng, đồ chơi nhà tắm, thảm nhiều màu sắc để bé trườn bò…

Từ 1 – 2 tuổi

Ở tuổi này, trẻ bắt đầu hiểu ra những gì đang diễn ra xung quanh mình và phát triển cá tính riêng. Bên cạnh việc củng cố thêm khả năng vận động cơ thể, thời điểm này bé cũng ê a tập nói.

Những món đồ chơi phổ biến thường phù hợp với bé là tranh xếp hình đơn giản, có thể chỉ 2 – 3 miếng ghép sẽ mê hoặc được bé và giúp bé tập thói quen chú tâm lâu hơn lúc trước. Các món đồ chơi đồ hàng, dụng cụ âm nhạc ( trống, kèn, piano), sách tranh ảnh cũng giúp bé phát triển khả năng vận động, tư duy và sáng tạo trong giai đoạn này.

Từ 2 – 3 tuổi
Đây chính là lúc bé bắt đầu biết sử dụng những từ ngữ khác nhau để thể hiện ra suy nghĩ của mình. Hãy nuôi dưỡng khả năng ngôn ngữ của bé bằng cách đọc sách cho bé nghe, chia sẻ nhiều câu chuyện với bé cũng là việc làm rất cần thiết.

Khả năng vận động của cơ thể cũng được cải thiện đến mức bé sẽ rất thích việc mở ra và đóng lại một thứ gì đó, bỏ vào rồi lấy ra, xé toạc, vẽ vời hay xây dựng. Bởi sự ham học hỏi là điều rất tự nhiên, trẻ ở lứa tuổi này thường thích thú với những món đồ chơi có thể tháo rời ra, sửa chữa, xáo trộn và nối chúng lại.

4

Đây cũng là lúc bắt đầu phân biệt cách chơi giữa con trai và con gái rất rõ ràng. Bé trai dễ bị hấp dẫn bởi những chiếc xe hơi hay đoàn tàu hoả bởi bẩm sinh bé trai có xu hướng thiên về những món đồ cơ khí. Bé gái sẽ thích những món đồ chơi mềm mại như búp bê, thú bông…2

Trẻ từ 3 – 5 tuổi

Trẻ ở lứa tuổi này rất thích thú với trò chơi “giả vờ”. Bé thích chơi những trò chơi đóng kịch với những đứa trẻ khác, điều này sẽ giúp bé tự tin trong giao tiếp và linh hoạt trong ngôn ngữ. Bé cũng bắt đầu có những trò chơi yêu thích riêng và tỏ rõ sự thích thú với món đồ chơi của mình.

Đây cũng là giai đoạn mà trẻ rất hiếu động và ham học hỏi. Những món đồ chơi thích hợp cho bé gái trong giai đoạn này là đồ chơi có hình các món ăn, búp bê, váy áo, dây buộc tóc, sách truyện,. Bé trai thích thú với những loại đồ chơi như xe hơi, xe tải, máy bay… Mẹ có thể chọn quà Noel cho bé bằng những trò chơi như: vẽ, cắt dán, tô màu, lắp ghép, xếp hình cũng giúp bé phát triển trí tưởng tưởng và khả năng sáng tạo 3