Cách giúp mẹ cai sữa cho bé hiệu quả

0
6480

Theo các bác sĩ nhi khoa, không có thời điểm nào là tuyệt đối chính xác để cai sữa cho trẻ. Việc lựa chọn thời gian cai sữa cho bé phần lớn phụ thuộc vào lựa chọn của người mẹ.

Tuy nhiên, Viện Y tế  Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo không nên cai sữa cho trẻ sớm trước 1 tuổi, để đảm bảo dinh dưỡng cũng như sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Dưới đây là một số cách giúp mẹ cai sữa cho bé hiệu quả.

Cách làm bé sợ ti mẹ

1. Bôi dầu gió, dầu cao vào đầu ti

Bạn chỉ cần bôi ít cao, dầu phật linh,dầu gió xanh vào đầu ti, nếu con đòi bú thì trước tiên chỉ cho ngửi thôi (đừng cho bé bú ngay) và nói ti bây giờ cay lắm con ạ. Bé sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc và sẽ bỏ không bú nữa. Nếu bé cố tình bú thấy vị cay bé sẽ nhả ra ngay, Vài ba ngày sẽ quên luôn.

2. Làm hề trên ti

Bạn có thể tô son đỏ hoặc băng dính đỏ lên đầu ti, nếu bé đòi bú bạn chỉ cần nói ti mẹ chảy máu rồi, con ti làm mẹ đau đấy. Hoặc buộc chỉ ngũ sắc, buộc tóc xung quanh ti bé nhìn thấy sợ và bỏ ti (chú ý các mẹ buộc nhẹ thôi, đừng buộc chật quá).

Dán băng dính đen lên đầu ti và bảo với bé rằng ti bị thối đen hết rồi bé sẽ sợ và không đòi ti nữa.

3. Bôi vị đắng, chua lên đầu ti

Nếu không muốn bôi dầu cao hay dầu gió lên ti, bạn có thể bôi những thực phẩm như mướp đắng, nha đam, nước cốt chanh lên ti mẹ, bé bú thấy vị đắng, chua sẽ từ bỏ ti mẹ ngay.

Cách làm cho mẹ giảm tiết sữa

1. Uống 200mg vitamin B6 liên tục mỗi ngày trong 5 ngày để giảm tiết sữa.

2. Uống nước lá dâu tằm. Lấy lá dâu tươi rửa sạch cho vào nấu với nước rồi uống hàng ngày.

3. Ăn lá lốt, ăn tâm sen, rau rút, mỳ tôm giúp giảm khả năng tiết sữa

4. Ăn nhiều hành, tỏi, hạt tiêu và những gia vị nặng mùi sẽ khiến bé khó chịu khi ti mẹ vì sữa mẹ cũng bị ảnh hưởng bởi những thức ăn mà mẹ ăn.

5. Đắp lá bắp cải cũng là một phương pháp thuận tiện, lâu đời để giảm căng cứng bầu ngực và làm cạn sữa.
Cách thức như sau: rửa sạch lá bắp cải xanh và để ráo nước; làm lạnh, bỏ phần cuống và gân, giã nhỏ. Đắp quanh bầu ngực và quầng vú, chừa đầu vú lại. Bạn sẽ cảm thấy mát lạnh. Đắp nốt phần còn lại cho kín ngực và cả dưới cánh tay của bạn, nếu cần. Cứ 30 phút lại thay một lần.

Giảm dần số lượng bé bú

1. Rút ngắn thời gian cho bú. Phương pháp này có nghĩa là người mẹ sẽ chủ động cắt giảm thời gian cho bé tiếp cận với ti. Ví dụ trước đây bé bú mẹ mỗi lần 5 phút thì bây giờ cần phải rút xuống còn 3 phút, dần dần cai hẳn sữa cho bé.

2. Trì hoãn việc cho trẻ bú cũng là một trong những cách cai sữa hữu hiệu. Bạn nên rút ngắn số lần cho trẻ bú xuống, chỉ nên còn khoảng 2 lần/ngày.

Nếu bé đòi bú, bạn hãy nói là sẽ cho bú sau, và bằng cách này hay cách khác làm cho trẻ quên đi việc thèm sữa. Hay thay bằng việc cho trẻ bú vào buổi tối hãy nói với trẻ là đợi đến lúc đi ngủ.

Để bé xa cách mẹ vài ngày

Bạn có thể tạm xa bé 2 – 3 ngày. Có thể vào các ngày lễ bạn cho bé về quê thăm ông bà. Đấy cũng là cách để giúp bạn cai sữa cho bé hiệu quả.

Chúc các bạn thành công

Nguồn: st