Cách phòng ngừa chân vòng kiềng ở trẻ nhỏ

0
19084

Đôi chân vòng kiềng cong vẹo, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ và vận động của trẻ. Dưới đây là nguyên nhân và cách phòng ngừa chân vòng kiềng ở trẻ các mẹ có thể tham khảo nhé.

Image Source: The Science Photo LibraryRe Rickets story

1. Nhận biết chân vòng kiềng

Chân vòng kiềng hay chân chữ O là tình trạng gối vẹo vào trong, khi trẻ đứng hai gối không sát được vào nhau. Chân vòng kiềng thường bị vẹo cả hai gối, xương đùi, xương chày. Khi đứng thẳng, khớp gối hai chân nghiêng vào trong làm cho hai đầu gối không thẳng khít, có khe ở giữa khoảng hoặc là khớp gối bình thường, nhưng cẳng chân cong vào trong hay có hình cung, có khe giữa trên 1,5 cm.

2. Nguyên nhân trẻ đi chân vòng kiềng

Quan niệm dân gian cho rằng “bế cắp nách” quá sớm là nguyên nhân của trẻ đi chân vòng kiềng . Theo nghiên cứu trong thực tế, trẻ ở các vùng có lối sinh hoạt như được cha mẹ địu trên lưng, trẻ thường xuyên cưỡi ngặ hay lừa có tỷ lệ mắc tật chân vòng kiềng cao hơn.

Trẻ bị còi xương do thiếu vitamin D chính là nguyên nhân dẫn đến chân vòng kiềng. Còi xương là một rối loạn phát triển xương do thiếu vitamin D và canxi. Trẻ bị còi xương thường có những biểu hiện như: đau cơ, cẳng chân cong, gan lách to…

Trẻ tập chững hay tập đi quá sớm, do xương cẳng chân của bé còn yếu, chưa thể đỡ được sức nặng của cơ thể, nhất là đối với những trẻ bụ bẫm hoặc béo phì. Bởi những trẻ này có cân nặng lớn, gây áp lực lên xương chân trong khi hệ cơ xương của trẻ chưa thực sự vững chắc. Tác động này kéo dài dẫn đến chân cong vẹo nhé các mẹ. Ngoài ra, một số trẻ có chân vòng kiềng còn di truyền từ cha mẹ

3. Phòng ngừa chân vòng kiềng

Trong sữa mẹ có nhiều dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của con yêu, nhất là hàm lượng vitamin D, canxi dồi dào và dễ hấp thụ nhất, điều này rất cần thiết cho sự phát triển xương của trẻ, vì vậy mẹ cần cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu.

Vitamin D và canxi trong sữa mẹ giúp giúp trẻ hạn chế bệnh còi xương (còi xương là nguyên nhân chính gây nên vòng kiềng ở trẻ). Đến tuổi ăn dặm, mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất, cung cấp lượng canxi và vitamin D cần thiết từ các sản phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng… cho trẻ.

Nắn chân cho trẻ

anh1

Mẹ nên nắn chân cho bé một cách nhẹ nhàng, đều cả hai chân, làm như vậy sẽ giúp lưu thông máu và thúc đẩy sự phát triển của cơ xương. Khi nắn chân, lúc đó các bé luôn duỗi thẳng chân sẽ tạo thành thói quen, giúp hạn chế phần nào tật vòng kiềng ở bé. Bố mẹ nên nắn hướng vào trong, từ đùi xuống mắt cá chân. Và nên nắn chân hàng ngày, đều đặn, trong thời gian từ tháng thứ 6 đến 1 năm.

Không cho trẻ tập đi sớm

1357898533-chanvongkieng2

Bố mẹ lưu ý không nên cho bé ngồi xe tập đi và tập đi quá sớm. Đi sớm ảnh hưởng đến hình dáng và chức năng của chân do hệ xương của bé phát triển chưa hoàn thiện. Trọng lượng của cơ thể sẽ dồn ép xuống chân khiến chân của bé bị biến dạng (vòng kiềng). Ở mỗi bé sẽ có thời gian tập đứng, đi khác nhau, không nên nóng vội dạy bé biết đi quá sớm. Thời gian thích hợp để tập đi là lúc bé ngoài 9 tháng.

Bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi

Khoáng chất chủ yếu là Canxi quyết định sự hình thành, phát triển và hoàn thiện của hệ xương, răng của bé. Thiếu canxi bé sẽ dễ bị còi xương, loãng xương, biến dạng xương. Trong khi đó, vitamin D là chất giúp cho cơ thể bé có thể hấp thu canxi dễ dàng. Thiếu vitamin D trong thời gian dài sẽ làm việc hấp thu canxi, phốt pho giảm đi đáng kể và khiến sự phát triển của xương gặp trở ngại. Do đó, bạn cần lưu ý việc bổ sung hai chất quan trọng này vào bữa ăn hàng ngày của bé.

Tắm nắng cho trẻ

4d

Hãy cho bé tắm nắng thường xuyên. Tắm nắng giúp cơ thể bé hấp thu một lượng lớn vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Khi bé có đầy đủ vitamin D sẽ hạn chế các hiện tượng về xương, đặc biệt là bệnh còi xương (nguyên nhân hàng đầu gây chân vòng kiềng ở bé).

Nguồn: 1001meo