Cảnh báo: dịch viêm não cấp mùa hè này – dấu hiệu và cách phòng ngừa mẹ cần biết

0
2831

Hiện nay dịch bệnh viêm não cấp đang quay trở lại gây nhiều lo lắng và hoang mang cho các gia đình có trẻ nhỏ. Chỉ trong hơn 1 tháng vừa qua đã có 7 trẻ dưới 6 tháng tuổi tử vong tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng do bệnh viêm não cấp.

Bệnh viêm não cấp làm trẻ tử vong trong nháy mắt.

Vừa qua khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận ca tử vong mới do bị viêm não. Do bệnh viện ở tuyến dưới không chuẩn đoán được bệnh, mà chỉ điều trị viêm phế quản cho trẻ do trẻ ho và sốt. Khi gia đình đưa trẻ lên tuyến trên thì sau 4 ngày trẻ đã không qua khỏi do bệnh đã quá nặng. Trường hợp này cũng giống như trường hợp của 7 trẻ đã tử vong ở Cao Bằng mới xảy ra gần đây, do trẻ bị viêm não cấp mà không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

– Nguyên nhân trẻ tử vong: Theo các chuyên gia xác định thì do bệnh viêm não diễn biến cấp tính, nhiều trường hợp thì sự sống của các bé phụ thuộc vào kinh nghiệm chuẩn đoán và điều trị của các cơ sở y tế, ngoài ra có trường hợp trẻ đến cơ sở y tế quá muộn cũng khiến cho bé có khả năng tử vong cao.

– Bệnh viêm não cấp là tình trạng viêm cấp tính não bộ: Khi mắc bệnh trẻ có tỉ lệ tử vong cao (10-15%) và có thể đẻ lại những di chứng rất nặng nề (khoảng 35%). Theo như các chuyên gia thì viêm não cấp có khoảng 40% là do viêm não Nhật Bản, số còn lại chưa rõ nguyên nhân.

benh-viem-nap-cap

– Theo các chuyên gia trên thế giới và nhiều tài liệu cho thất thì viêm não cấp do một số loại siêu viên trùng gây nên, với những căn nguyên khác nhau như: virus viêm não Nhật Bản , virus Entero , virus Nipah, virus Herpes…Những siêu vi trùng này có thể thâm nhập vào não bộ theo đường máu (muỗi đốt), đường tiêu hóa, đường hô hấp. Và khả năng trẻ bị tử dong do siêu vi trùng xâm nhập bằng đường tiêu hóa cấp gấp 2 lần so với việc sâm nhập bằng đường máu và đường hô hấp.

– Độ tuổi trẻ từ 2-8 tuổi là độ đuổi có nguy cơ mắc bệnh nhiều nhất chiếm trên 90%. Bệnh viêm não cấp hay xảy ra ở những vùng nông thôn.

Dấu hiệu để nhận biết trẻ mắc viêm não cấp

benh-viem-nap-cap2

– Những trẻ bị mắc bệnh viêm não cấp thường phát bệnh đột ngột kèm theo các triệu chứng sốt cao, đau đầu, bỏ ăn, ói mửa, lừ đừ, và có thể kèm theo ho, tiêu chảy, 1-2 ngày sau khi mắc bệnh có thể xuất hiện những cơn co giật, hôn mê vì thế khiến trẻ tử vong rất nhanh. Nếu không được điều trị kịp thời trẻ có thể tử vong sau 3 ngày, nhiều trường hợp chỉ trong vòng 6 giờ nhập viện đã không cứu được.

– Giai đoạn hôn mê là giai đoạn quan trọng quyết định hiệu quả can thiệp của người thầy thuốc. Các biện pháp can thiệp chủ yếu ở đây là: điều trị triệu chứng, điều trị hỗ trợ như hạ sốt, chống co giật, đảm bảo hô hấp tuần hoàn…

Khi nào bố mẹ cần đưa trẻ cần nhập viện?

Bố mẹ nếu thấy trẻ có dấu hiệu ngủ nhiều, biếng chơi, hay nói sảng thì nên chú ý và nếu thấy trẻ bị sốt cao, đau đầu, ói mửa, đặc biệt là trẻ bị co giật, hôn mê thì cần đưa trẻ tới viện ngay.

Lưu ý: Hôm mê ở đây không có nghĩa là trẻ nằm mê mệ, li bì mà khi bố mẹ thấy trẻ ít tiếp xúc với mọi người hơn, ngủ nhiều hơn, nói lúc đúng lúc sai khi có những dấu hiệu này phải nhanh chóng đưa trẻ vào viện ngay.

benh-viem-nap-cap3

– Những trường hợp trẻ tử vong trước đó đều được gia đình cho biết: Trước khi có những triệu chứng điển hình của bệnh viêm não thì các bé đã thay đổi tính tình, thói quen hàng ngày mà thường hoảng hốt, không thích những món đồ chơi mà các bé vẫn hay thích… nhưng phần lớn là bố mẹ không để ý. Ngoài ra, thì hầu như hiện nay nhiều bố mẹ còn chủ quan khi trẻ bị ho, cảm cúm, tiêu chảy chỉ cho bé uống vài viên thuốc tự mua là xong. Nhưng điều này là không nên và rất nguy hiểm cho trẻ.

Chủ động phòng ngừa bệnh viêm não cấp.

– Đầu tiên để phòng ngừa bệnh này các gia đình nên diệt muỗi, đi ngủ mắc màm, đảm bảo vệ sinh ăn uống cho trẻ. Giữ cho trẻ không bị ốm, cảm cúm trong giai đoạn chuyển mùa.

– Khi trẻ bị mắc bệnh: bố mẹ cần chăm sóc trẻ thật kỹ giữ ấm cho trẻ, cho trẻ uống nhiều nước, đảm bảo chế độ dinh dưỡng (nên chia nhỏ bữa ăn và cho ăn đồ dễ tiêu). Khi thấy bé bị tiêu chảy cần cách ly với các bé khỏe mạnh khác.

– Ở Việt Nam hiện nay chỉ có loại thuốc vacxin tiêm phòng viêm não Nhật Bản. Trẻ có thể tiêm phòng bệnh này từ 12 tháng tuổi. Hiện nay có nhiều người nghĩ rằng viêm não cấp là viêm não Nhật Bản nên cho rằng trẻ đã tiêm phòng viêm não Nhật Bản là có thể yên tâm. Đây là quan niệm sai lầm vì thực tế thi vắc xin loại nào chỉ có thể ngừa bệnh đó mà thôi.

(Theo: VietBao.vn tổng hợp)