Chọn mua ghế ô tô trẻ em (phần 2)

0
2226

4. Ghế nâng

Khi một đứa trẻ quá lớn đối với một chiếc ghế ngồi ô tô cho bé hình yên ngựa thì đó là lúc sử dụng ghế nâng. Một đứa trẻ được coi là “quá lớn” nếu nó vượt qua những giới hạn về cân nặng của nhà sản xuất hay khi đầu của nó cao hơn đỉnh của chiếc ghế. Thông thường, một đứa trẻ sẽ cần phải dùng đến chiếc ghế nâng khi nó khoảng 4 hoặc 6 tuổi.

Như chúng ta đã thấy rằng, chiếc dây an toàn được thiết kế để ở vị trí ngang xương chậu và lồng ngực, làm phân tán lực va chạm đến những phần mạnh nhất của bộ khung xương. Một chiếc ghế nâng hoạt động bằng cách nâng đứa trẻ lên làm cho chiếc dây an toàn dành cho người lớn vừa với những khu vực này.

Khi đang sử dụng dây an toàn thiết kế liền với xe thì những chiếc ghế nâng không có một chiếc yên ngựa trọn vẹn để giữ đứa trẻ tại chỗ; thay vào đó, nó giữ đứa trẻ vào chiếc ghế. Điều này có nghĩa là việc đảm bảo rằng chiếc dây an toàn được điều chỉnh đúng là cực kì quan trọng.

Bạn cần phải chắc chắn rằng:

– Chiếc dây an toàn được thắt chặt một cách an toàn và càng chặt càng tốt.

– Chiếc dây phải đi qua vùng xương chậu, chứ không phải dạ dày.

– Chiếc quai chéo phải ngang qua vai, chứ không phải qua cổ.

Thông thường, đến tầm 6 tuổi, hay khi một đứa trẻ có thể tự ngồi thẳng mà không bị đổ người hay thõng vai xuống thì nó có thể bỏ chiếc ghế nâng đầy đủ để đến với một chiếc ghế nâng không có lưng dựa. Một chiếc ghế nâng không có lưng dựa đơn giản là một chiếc ghế nâng thông thường mà không có phần dựa lưng. Cũng như với những chiếc ghế ngồi trên xe khác, bạn có thể thấy những chiếc ghế nâng mui trần được chuyển đổi từ một mẫu có lưng dựa sang không có lưng dựa. Phải nhớ rằng, khi ngồi trong chiếc ghế nâng không có lưng dựa, đứa trẻ của bạn phải ngồi thằng để chiếc quai chéo của dây an toàn vắt qua vai chứ không phải qua cổ của đứa trẻ.

Một đứa trẻ vẫn chưa thích hợp để dùng một chiếc thông thường cho đến khi nó đủ cao để chân nó cong đúng chỗ đầu gối ở mép chiếc ghế; nó phải đủ trưởng thành để có thể ngồi dựa lưng vào ghế mà không đổ gục xuống; vòng dây của chiếc dây an toàn nằm cao trên bắp đùi hoặc dưới hông, chứ không phải trên dạ dày; phần dây qua vai phải nằm qua vai và ngực, tránh vắt qua tay và cổ.

Một đứa trẻ sẵn sàng để dùng một chiếc ghế người lớn thông thường mà không cần sự trợ giúp của chiếc ghế nâng sẽ cao vào khoảng 1,5m và vào tầm 8 tuổi. Hãy luôn nhớ trong đầu rằng bởi vì đứa trẻ thay đổi kích thước cơ thể dựa vào tuổi, một vài đứa trẻ vẫn có thể sử dụng những chiếc ghế nâng vào độ tuổi 10 hoặc 11.


Thiết kế quay mặt về đằng sau của những chiếc ghế này bảo vệ tốt hơn

Khi mua một chiếc ghế

Những cái bạn thấy cần thiết khi mua một chiếc ghế phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tuổi của đứa trẻ và loại xe mà bạn đang dùng. Không có chiếc ghế nào là “tốt nhất” cả; chiếc tốt nhất là chiếc phù hợp với chiều cao và cân nặng của đứa trẻ nhà bạn. Tất cả những chiếc ghế hiện đang có trên thị trường đều đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn cần thiết. Hãy chọn một chiếc phù hợp nhất với đứa trẻ và với chiếc xe của bạn. Một vài mẫu mã có những tính năng khác nhau, hãy chọn một chiếc mà giúp bạn sử dụng nó một cách đúng đắn trong mọi lần và hãy bỏ ngay cái ý nghĩ rằng càng đắt tiền thì chiếc ghế càng an toàn!

Hãy chắc chắn rằng phần yên ngựa phải thật vừa vặn với đứa trẻ của bạn, rằng chiếc ghế được lắp đặt tốt và rằng những chiếc dây an toàn trong xe bạn đều trong tình trạng tốt. Nếu bạn không thể thử chiếc ghế trước khi mua nó thì hãy đảm bảo rằng nó phải có chính sách hoàn lại. Nếu chiếc ghế không thích hợp với đứa trẻ hay chiếc xe của bạn hay bạn thấy rằng nó không phù hợp với đứa trẻ của bạn, bạn sẽ muốn có thể trả lại nó và được hoàn tiền hay chứng nhận mua hàng.

Việc mua lại một chiếc ghế second-hand cũng thật cám dỗ. Nếu bạn đang xem xét một mẫu ghế second-hand, hãy đặc biệt chú ý đến tuổi thọ của chiếc ghế. Hãy tránh những chiếc ghế được dùng trên 6 năm hoặc những chiếc đã trải qua va chạm. Hãy nhìn kĩ những vết rạn nứt và những dầu hiệu đã được dùng trên chiếc ghế và những tấm chắn. Kể cả khi bạn mua cái gì mới hay second-hand thì cũng nên chú ý đến khả năng hoàn lại.

Khi tìm mua một chiếc ghế, bạn có thể tham khảo đến LATCH. Đây là một hệ thống mới, được phát triển để làm cho chiếc ghế sử dụng dễ dàng hơn một cách an toàn. LATCH là chữ viết tắt của “Lower Anchor and Tethers for Children” (hệ thống neo và thắt chặt thấp hơn dành cho trẻ em) và làm cho việc sử dụng dây an toàn để bảo vệ đứa trẻ trên chuyến đi trở nên không cần thiết. Tuy nhiên, chiếc xe của bạn phải thích hợp với hệ thống neo. Bắt đầu từ năm 2002, tại Mỹ hầu hết xe cộ mới đã bắt đầu được sản xuất với hệ thống LATCH bên trong. LATCH không nhất thiết là phải an toàn hơn so với việc sử dụng dây an toàn để bảo vệ ghế ngồi, dù cho nó có thể làm cho việc lắp đặt an toàn dễ dàng đạt được hơn. Đại lý bán lẻ ghế ngồi trẻ em của bạn có thể tư vấn cho bạn chiếc ghế nào thích hợp với chiếc xe của bạn. Nhiều trong số những ghế ngồi trẻ em hiện nay có thể được sử dụng với cả hệ thống LATCH và những chiếc dây an toàn. Vì thế, nếu bạn có 2 chiếc xe, một chiếc có hệ thống LATCH, một chiếc không và chỉ có một chiếc ghế trẻ em thì bạn sẽ phải tìm được chiếc ghế dùng được với cả hai cơ chế bảo vệ này.

Những điểm cần chú ý khi mua ghế ngồi ô tô trẻ em

Ghế dành cho trẻ sơ sinh

– Sử dụng một chiếc ghế quay mặt về đằng sau, được ước lượng đến khoảng 20 pounds (khoảng 9,07kg). Bạn cũng có thể tìm được những mẫu ghế này với giới hạn lên đến 22, 30 hoặc 35 pounds (9,8 – 13,6 hoặc 15,9kg) nếu cần thiết.

– Nên dùng loại yên ngựa 5 quai.

– Một nút điều chỉnh đằng trước để làm chiếc yên ngựa chặt hơn thì dễ sử dụng hơn.

– Với những trẻ vừa sinh và trẻ sơ sinh thì nên có phần dựa tối đa 45 độ. Một vài ghế ngồi có các chỉ số góc và bộ phận điều chỉnh gắn liền để giúp điều chỉnh độ ngửa của ghế một cách đúng đắn.

– Hầu hết các mẫu có tay vịn sẽ yêu cầu chiếc tay vịn đó phải được hạ xuống khi đang đi.

– Một dây giữ quay mặt đằng sau, bọt biển chống va chạm và thanh ngang đàn hồi có thể cải thiện sự an toàn.

– Tìm chọn sản phẩm tại những địa chỉ bán đồ sơ sinh, giường cũi trẻ em chấy lượng, an toàn.

– Những chiếc ghế dành cho trẻ sơ sinh chuyên dụng có thể thích hợp với đứa trẻ của bạn hơn là những mẫu mui trần.

– Một vài mẫu mã có thể bao gồm một hệ thống chân đế và bánh xe đẩy đầy đủ, trong khi những mẫu khác chỉ có một chân đế thuận tiện. Hãy chọn một hệ thống thích hợp nhất cho bạn.

Ghế mui trần

– Một chiếc ghế quay mặt đằng sau thì an toàn hơn. Hãy chọn một mẫu với giới hạn cân nặng khoảng 30 – 35 pounds (13,6 – 15,9kg) và để cho đứa trẻ ngồi ở những chiếc ghế quay mặt đằng sau được càng lâu càng tốt.

– Chiếc ghế nên được bỏ mui ra khi đỉnh đầu đứa trẻ chạm vào đỉnh chiếc ghế hoặc khi đứa trẻ đạt đến giới hạn 30-35 pounds về cân nặng.

– Hãy tìm một chiếc với dạng yên ngựa 5 điểm và nút điều chỉnh yên ngựa ở đằng trước.

– Một vài mẫu mã có những dây giữ có thể sử dụng để quay mặt về đằng sau và có bọt biển chống va chạm để tăng độ an toàn. Một vài mẫu còn có những kẹp để khoá gắn liền.

Ghế nâng

– Một chiếc ghế nâng được sử dụng tốt nhất khi đứa trẻ của bạn đạt 40 pounds (18,1kg) và được sử dụng cùng với một chiếc dây qua lòng và vai.

– Sử dụng một chiếc ghế nâng cho đến khi đạt tới những giới hạn của nhà sản xuất hoặc cho tới khi đứa trẻ của bạn có thể sử dụng dây an toàn một cách thích hợp.

– Sử dụng một chiếc lưng cao nếu chiếc xe của bạn có lưng ghế thấp và không có chỗ dựa đầu. Một chiếc ghế không lưng dựa cũng thích hợp để sử dụng khi ghế xe của bạn có phần dựa đầu.

– Nhiều loại ghế nâng có hỗ trợ điều chỉnh đầu và miếng đệm lót để cảm thấy thoải mái hơn.

Hãy sử dụng đúng!

Chúng ta đều thấy rằng trẻ em an toàn hơn khi ở ghế đằng sau và nên được đặt trong một chiếc ghế hoặc một chiếc ghế nâng thích hợp cho đến khi chúng có thể tự ngồi và sử dụng dây an toàn. Chúng ta cũng đều biết rằng, muốn một chiếc ghế được sử dụng một cách hiệu quả, nó phải được lắp đặt đúng.

Đáng buồn thay, nhiều người mua và lắp đặt ghế và không thể chắc chắn được rằng chúng được thắt chặt một cách an toàn và lắp đặt một cách đúng đắn. Lúc nào bạn cũng nên sử dụng đúng các vị trí yên ngựa và đảm bảo rằng chúng vừa vặn; tất cả các loại ghế đều khác nhau nhưng những hướng dẫn sử dụng sẽ đưa ra những chỉ dẫn cách làm đúng cho những chiếc dây an toàn. Chiếc ghế nên được đảm bảo một cách chặt chẽ, hãy kéo nó để kiểm tra trước mỗi chuyến đi là một thói quen tốt cần thiết lập. Không nên để chiếc ghế dễ dàng di chuyển từ bên này sang bên kia hoặc về phía trước. Chiếc dây an toàn của bạn có thể có một hệ thống khoá gắn liền, nhưng nếu không có thì bạn cần phải đầu tư một cái.

Khi đứa trẻ ngồi trong ghế, nên có một chiếc kẹp ngực yên ngựa ở vị trí đúng – đến giữa ngực hoặc tầm nách của đứa trẻ. Những chiếc yên ngựa thẳng với những quai được đặt đúng tại vai hoặc trên vai một chút là điều bắt buộc. Nếu con bạn cần một chiếc chăn hay một vật để che phủ thì hãy đặt nó lên trên đỉnh của chiếc yên ngựa chứ đừng cố kéo dãn những chiếc quai ra để bao qua vật che phủ.

Tất nhiên, tất cả những chiếc ghế đều có hướng dẫn đầy đủ, và rất đáng kiểm tra lại lần 2 để chắc chắn rằng bạn đã lắp đặt chiếc ghế một cách càng an toàn càng tốt. Nên nhớ rằng, việc làm theo đúng các chỉ dẫn là vô cùng cần thiết để bảo đảm sự an toàn cho đứa trẻ của bạn.