Cơ chế và cách khắc phục hiện tượng nôn trớ ở trẻ sơ sinh

0
10535

Nôn là hiện tượng đẩy ngược các chất trong dạ dày qua miệng do các động tác gắng sức của cơ thể. Trớ xảy ra mỗi khi trẻ ăn no, sau mỗi lần rướn người hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Hiện tượng nôn trớ là một biểu hiện bất thường ở trẻ khi bú, hậu quả là thức ăn trào ngược từ dạ dày qua miệng.

Khi bú, sữa xuống dạ dày qua tâm vị (còn gọi là van tâm vị một chiều). Trong dạ dày, sữa được hấp thụ một phần, phần còn lại xuống ruột qua môn vị (còn gọi là van môn vị một chiều).

Nôn trớ sinh lý còn gọi là trào ngược dạ dày – thực quản, xảy ra ở 20 – 40% trẻ nhỏ. Thường sau 7-8 tháng tuổi, trớ sinh lý không còn nữa. Có nhiều yếu tố liên quan đến hiện tượng nôn trớ ở trẻ nhỏ, song chủ yếu là do sự phát triển chưa hoàn thiện của hệ tiêu hóa:

  • Cơ vòng tâm vị hoạt động kém do còn yếu và xốp
  • Hẹp môn vị gây chậm tháo rỗng dạ dày
  • Dạ dày trẻ nằm cao và ngang
  • Hệ vi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa chưa ổn định

Khi mới chào đời, hệ vi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa ở đường ruột của bé còn chưa được ổn định, trong đó các vi khuẩn có hại phát triển cạnh tranh về nguồn thức ăn và môi trường sống với những vi khuẩn có lợi kích thích tốc độ tiêu hóa và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể bé. Dựa trên nguyên nhân này, trên thực tế hệ tiêu hóa của bé rất nhạy cảm và dễ bị mắc chứng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng.

nôn trớ 1

Trẻ dễ bị kích thích khi thay đổi tư thế hoặc do khói thuốc. Thêm vào đó, nếu tư thế trẻ bú không đúng sẽ làm cho không khí trong dạ dày dâng lên cùng với một ít sữa, dịch dạ dày qua tâm vị trào ngược lên thực quản và ra ngoài.

Các nguy cơ của hiện tượng nôn trớ:

  • Ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng
  • Ảnh hưởng đến tâm lý làm trẻ sợ, bỏ bú
  • Dịch trào ngược vây viêm thực quản
  • Nôn trớ khiến trẻ dễ bị sặc sữa vào đường hô hấp gây viêm phổi

Nhằm hạn chế tình trạng nôn trớ, giải pháp mà chuyên gia thường đưa ra cho các bà mẹ là:

  • Chia nhỏ bữa ăn
  • Tạo môi trường yên tĩnh khi cho trẻ ăn
  • Tránh các tác động: Khói thuốc, thay đổi tư thế đột ngột

Tuy nhiên, bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao hiện tượng nôn trớ vẫn xảy ra nhiều ngay cả khi bạn cho bé ăn đúng cách? Trong nghiên cứu mới nhất của giáo sư Jimi Francis được công bố trên trang Nutrient Study. Một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đầy hơi, đau thắt dạ dày, trớ sữa, ăn không đủ no khi trẻ bú bình là do trẻ đã nuốt phải bọt khí trong sữa. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng bọt khí trong bình sữa cũng là những tác nhân gây ra hiện tượng suy giảm Vitamin C, A và E trong sữa khi trẻ bú bình.

untitled

Bình sữa Dr.Brown’s có tỷ lệ làm suy hao Vitamin thấp nhất

Để giảm thiểu tối đa các hiện tượng nói trên, tiến sỹ Craig Brown’s – người Mỹ đã phát minh ra hệ thống van khí lắp trong bình sữa và đặt tên là bình sữa Dr.Brown’s. Hệ thống van khí này kéo dài từ cổ bình sữa tới tận đáy bình, nó giúp loại bỏ hoàn toàn hiện tượng tạo bọt khí trong sữa, tách rời không khí và sữa, đồng thời nó tạo ra một dòng áp lực dương đẩy sữa từ đáy bình ra núm ty, dòng chảy này tựa như dòng sữa tự nhiên khi trẻ bú mẹ, trẻ sẽ không thấy sự khác biệt nhiều giữa bú mẹ và bú bình sữa.

Bình sữa Dr. Brown’s cũng là bình sữa duy nhất 11 năm liền (2004 – 2015) đạt danh hiệu Bình sữa tốt nhất tại Mỹ do các bà mẹ bình chọn.

untitlede

Hiện tại, Dr. Brown’s đang có chương trình khuyến mãi giảm 20% đối với tất cả sản phẩm bình nhựa PES từ bây giờ đến hết tháng 6/2015. Vì vậy các bậc cha mẹ hãy nhanh tay đón lấy cơ hội này nhé.

fwe