Cô giáo mầm non mách mẹ mẹo chuẩn bị tốt nhất cho lần đầu đi học của con

0
3433

Dưới đây là những chia sẻ nho nhỏ nhưng rất cần thiết từ chính một cô giáo mầm non sẽ giúp các bậc cha mẹ chuẩn bị thật kĩ để vững tâm hơn khi quyết định trao gửi con yêu của mình cho những người hoàn toàn xa lạ để nuôi dạy.

1. Nhất cự ly

Thực tế cho thấy hầu hết các bạn nhỏ mới bắt đầu đi học đều ốm vặt, sốt, kể cả các bé khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt cũng có khi không ngoại lệ. Điều này cũng khó tránh khỏi bởi vì đi học là con đã bước vào một môi trường với những thói quen sinh hoạt mới tinh và điều kiện chăm sóc thì cũng có thể không bằng ở nhà được. Vì thế các mẹ cũng không nên quá lo lắng khi thời gian đầu con đi học mà có biểu hiện ốm, việc nên làm là hạn chế tối đa các nguy cơ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con. Và việc lựa chọn một trường học ở gần nhà chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp làm giảm nguy cơ đó. Vì chọn trường gần nhà sẽ giúp con không phải dậy quá sớm, hạn chế vấn đề tiếp xúc với bụi, nắng mưa, gió rét,… Nếu không chọn được trường tốt ở gần nhà thì cha mẹ cũng nên lựa chọn trường sao cho thuận tiện với đường đi làm của bố mẹ để ít làm xáo trộn sinh hoạt của gia đình và cũng đảm bảo được gờ giấc đưa đón con.

mách mẹ mẹo chuẩn bị tốt nhất cho lần đầu đi học của con

2. Nên chọn trường hay chọn cô?

Môi trường sư phạm và cơ sở vật chất tốt đối với các mẹ thì đó là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho con. Tuy nhiên không chỉ riêng gì với các con 18 tháng tuổi (hoặc có thể sớm hơn là khoảng 12 tháng tuổi) bắt đầu đi học mà còn cả các con khi đã lớn hơn thì điều cần nhất với con vẫn là sự quan tâm chăm sóc và tình yêu thương của những người xung quanh. Việc con được học một cô giáo tốt, hiểu rõ tính cách của con và đồng hành cũng con trong suốt quãng thời gian học vẫn quan trọng hơn việc con được gửi ở một môi trường hiện đại, học phí tính bằng tiền đô nhưng lại thay đổi giáo viên liên tục. Đó là lí do vì sao mà thay vì các bậc cha mẹ quan tâm là trường đạt chuẩn “mấy sao”, có camera quan sát trong lớp hay không thì có lẽ khi đến thăm quan trường, tìm hiểu trường, các mẹ nên quan tâm và chú ý tới hành xử của giáo viên cũng như là cách họ chăm trẻ, đối xử với các con như thế nào để quyết định xem có cho con học ở trường đó hay không. Trực quan bản năng của các mẹ sẽ mách bảo rằng ai sẽ là người đối xử tốt với con mình.

Bí quyết giúp mẹ chuẩn bị tốt khi cho con đi nhà trẻ

3. Trước lạ, sau quen

Trước khi quyết định cho con đi học, cha mẹ cần chuẩn bị tâm lí thật kĩ lưỡng cho con, nên bắt đầu bằng việc cho con tập làm quen với đám đông, tập quan sát và chơi với các bạn khác cùng tuổi và đặc biệt là nên cho con đến chơi ở ngôi trường con sẽ học…. Và có khi cảm xúc, thái độ của con khi đến chơi, tham quan trường có thể sẽ thay đổi hoàn toàn quyết định của mẹ vì cảm nhận của con về thầy cô, bạn bè mới là quan trọng nhất. Có thể trong thời gian đầu khi đi học con sẽ khóc đòi mẹ nhưng được ở bên những người con có thiện cảm và biết quan tâm đến con thì con sẽ nhanh chóng thích nghi và ổn định tâm lí hơn. Bên cạnh đó thì mẹ cha cũng cần chú ý và nắm rõ được lịch ăn, ngủ, chơi của nhà trường để dần hướng dẫn con theo thời gian biểu đó. Đây cũng là  cách giúp con tập thích nghi và tránh bị “sốc” khi đi học và giúp bảo vệ tốt sức khỏe cho con. Và mẹ cha cũng đừng quên chia sẻ những thói quen, tính cách của con để giúp cô giáo “hòa nhập” với con nhanh hơn và cũng giúp con hòa nhập với các bạn tốt hơn.

Cô giáo mầm non mách 5 bí quyết hay giúp mẹ chuẩn bị tốt cho bé lần đầu đi học

4. Chuẩn bị “hành trang” tốt cho con

Hành trang của con chỉ đơn giản là một chiếc balo và đây cũng chính là điều rất quan trọng thể hiện sự quan tâm, chăm sóc con của bố mẹ. Khi tới tham quan trường, mẹ nên quan sát độ rộng của tủ để đồ để chọn mua balo cho bé sao cho phù hợp. Nhiều mẹ mua balo hơi quá khổ nên cũng phiền phức cho con khi để đồ. Có lẽ đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nếu cha mẹ chú ý một chút sẽ khiến con thoải mái hơn khi tới lớp, cất đồ hay lấy đồ.

Bên cạnh đó thì cha mẹ cũng nên lưu ý là không nên ghi trực tiếp lên balo của con vì sẽ rất khó thay đổi những thông tin trên nếu như con chuyển lớp mới hoặc trường mới. Nhất thiết là phải có số điện thoại của cha hoặc mẹ hoặc của người thân ở gần trường bé nhất tuy nhiên không nên ghi quá nhiều, quá rối.

Mẹ hãy chuẩn bị cho con ít nhất là 2 bộ quần áp theo mùa, quần chíp, tất, khăn thấm mồ hôi… và nếu con dùng thêm bỉm thì chuẩn bị thêm bỉm cho con. Và cuối cùng là hãy cất vào balo của con một món đồ chơi mà con thích nhất, “người bạn” này sẽ an ủi con rất nhiều khi con đi học đấy các mẹ nhé!Để con đi nhà trẻ không còn là nỗi lo

>>> Tham khảo ngay các loại balo cho bé:

5. Giúp con trở thành một “chiến sĩ” mạnh mẽ

Nếu trường học và cô giáo có hoàn hảo tới đâu nhưng con yếu đuối, nhút nhát, khó hòa đồng… thì chắc chắn bé nhà mẹ sẽ chịu nhiều thiệt thòi vì một lớp có nhiều học sinh nên cô không thể danh nhiều thời gian chăm sóc và cưng nựng đặc biệt hơn cho một bạn nào đó. Vì thế bé càng ý thức rõ được mình đi học, càng độc lập thì bé sẽ càng thích nghi nhanh và yêu lớp, yêu bạn bè, yêu thầy cô sớm hơn.

Đừng quên dành thời gian để nói chuyện với con về trường lớp, dành thời gian để giúp con làm quen từng bước với trường lớp, dạy con những thói quen tự phục vụ bản thân và đặc biệt là luôn nhắc nhở con thói quen vệ sinh, rửa tay, giữ tay sạch sẽ,… Tuy là những điều này còn phụ thuộc cá tính và đặc điểm của từng bé nhưng nếu cha mẹ chuẩn bị cho con càng kĩ bao nhiêu thì sẽ thuận lợi bấy nhiêu cho con khi đi học và con sẽ ít nước mắt đi bấy nhiêu. Vì mẹ luôn là người yêu thương và hiểu con nhất, biết được con thật sự cần gì và điều gì khiến con vui vẻ, hạnh phúc, giúp con khỏe mạnh hơn.