Mách mẹ quy tắc mặc đồ cho bé sơ sinh trong mùa đông

0
20576

Thời tiết mùa đông khắc nghiệt ở miền Bắc luôn làm các mẹ lo lắng. Làm sao để bảo vệ bé yêu trong thời tiết giá lạnh? Sức đề kháng của bé còn vô cùng non nớt, nếu không được chăm sóc, bảo vệ đúng cách sẽ rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp và còn nhiều hệ lụy khác ảnh hưởng tới sức khỏe, tới sự phát triển của bé sau này.

Việc giữ ấm cho bé là vô cùng quan trọng. Nhưng với bé sơ sinh hẳn các mẹ sẽ rất lúng túng. Các bé chưa biết nói, nóng hay lạnh cũng chưa biết phản ứng lại. Làm sao để mẹ biết được mặc quần áo cho bé như vậy đã đủ ấm hay chưa. Mặc quá ấm cho bé còn dễ gây tác dụng ngược, có thể làm bé bị cảm lạnh.

Có những quy tắc mặc quần áo cho trẻ sơ sinh rất hữu ích nhưng không phải mẹ nào cũng biết, các mẹ có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

  1. Không nên mặc quá 4 lớp quần áo

Đối với quần áo của bé, mẹ nên dựa theo đặc điểm sinh lý của con để chọn mặc quần áo cho phù hợp. Trẻ sơ sinh hay hoạt động và đổ mồ hôi, vì vậy mà quần áo của bé phải dễ mặc dễ cởi để mẹ có thể dễ dàng dựa vào nhiệt độ cơ thể con mà tăng hoặc giảm số quần áo cho hợp lý. Và còn tùy thuộc quần áo của bé mặc chất liệu gì.

1

Nhưng thông thường, ngay cả trong những thời điểm lạnh nhất của mùa đông, số quần áo mẹ mặc cho con cũng không nên nhiều hơn 4 cái. Bởi nếu mặc quá nhiều quần áo bé sẽ rất khó cử động. điều này gây khó chịu cho bé.

  1. Quy tắc “Bốn ấm – Một lạnh”

“Bốn ấm” đó chính là: tay ấm, lưng ấm, bụng ấm và bàn chân ấm. Khi mặc quần áo cho bé xong mẹ hãy kiểm tra, nếu bàn tay bé ấm và không đổ mồ hôi có nghĩa là bé đã được mặc đồ vừa đủ ấm.

Luôn phải giữ ấm đôi chân cho bé bởi bàn chân là nơi tập trung nhiều huyết mạch và huyệt. Nếu chân không được giữ ấm dễ khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp.

Mẹ cần lưu ý luôn giữ lưng và bụng bé ấm áp. Giữ ấm bụng sé giúp bảo vệ dạ dày cho bé. Giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của bé diễn ra một cách hiệu quả nhất. Lưng bé cần giữ ấm nhưng nếu lưng bị đổ mồ hôi, mồ hôi sẽ thấm ngược trở lại và cơ thể khiến bé dễ bị cảm lạnh. Chính vì thế mẹ cần phải luôn chú ý lưng bé có bị đổ mồ hôi hay không.

2

“Một lạnh” đó chính là luôn để đầu của bé được thông thoáng. Việc ủ kín đầu con rất dễ khiến bé đổ mồ hôi, nhất là khi bé bị sốt thì ủ quá ấm phần đàu sẽ rất có hại cho sức khỏe của bé. Chỉ nên đội cho bé một chiếc mũ mỏng vừa phải để tránh gió là được.

  1. Tăng độ ấm và số lượng quần áo một cách dần dần

Khi trời lạnh, không nên ngay lập tức mặc cho bé quần áo quá dày hay mặc nhiều lớp quần áo. Mẹ nên mặc đồ có độ dày tăng dần và từ từ tăng thêm số lượng. Điều này sẽ giúp bé thích nghi với nhiệt độ, cải thiện khả năng chịu lạnh và giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh.

3

  1. Mặc quá ấm dễ gây cảm lạnh, viêm phổi

Các mẹ đừng nghĩ mặc nhiều quần áo ấm cho bé là bảo vệ bé. Mặc quá ấm cũng sẽ gây hại cho sức khỏe của bé. Khi được ủ quá ấm, thân nhiệt bé sẽ tăng cao và ra mồ hôi. Nếu mồ hôi này không thoát được chúng sẽ ủ lại trên da, khiến bé rất dễ bị chàm, viêm da và các bệnh nhiễm trùng về da khác.

Việc quá ấm làm bé tiết mồ hôi, lượng nước tiểu trong cơ thể bé sẽ giảm đi, điều này có thể gây viêm nhiễm đường tiết niệu. Và đã có rất nhiều trường hợp bé bị cảm lạnh, viêm phổi do mặc quá ấm, mồ hôi toát ra và thấm ngược vào trong.

4

Mẹ chú ý luôn quan sát và theo dõi nhiệt độ tay, chân của bé. Nếu tay chân bé đủ ấm thì không nhất thiết phải mặc thêm quần áo. Và mẹ lưu ý vệ sinh người và lau mồ hôi liên tục nhiều lần trong ngày cho bé, tránh mồ hôi thấm ngược trở lại làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.