Nguyên nhân và giải pháp cho bé biếng ăn

0
1053

Bé biếng ăn do mt s nguyên nhân sau:

Bé biếng ăn do tâm lý: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất. Trẻ biếng ăn khi có cảm giác bị ép buộc, bỏ rơi, bị gò bó hoặc bị đánh lừa.
Bé biếng ăn do sai lầm trong chế biến thức ăn và thời gian chuyển tiếp chế độ ăn.
Bé biếng ăn do bệnh lý:
– Suy dinh dưỡng.
– Nhiễm ký sinh trùng; nhiễm trùng (viêm mũi, viêm họng, viêm amiđan…) và virus.
– Bệnh lý răng miệng (sâu răng, viêm lợi), loạn khuẩn đường ruột.
Bé Biếng ăn sinh lý: Trẻ vẫn khỏe mạnh nhưng tự nhiên ăn ít đi trong vài ngày đến vài tuần. Các thời điểm này thường trùng với lúc bé biết lẫy, ngồi, đứng, đi… Sau đó, trẻ trở lại ăn uống bình thường.​

Bé biếng ăn do thuốc: Do dùng quá nhiều vitamin, kháng sinh hoặc “thuốc kích thích ăn’’. Việc lạm dụng kháng sinh có thể gây rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, còn thuốc kích thích ăn sẽ làm cho trẻ biếng ăn thêm ngay sau khi ngừng thuốc (thuốc này chống chỉ định ở trẻ dưới 2 tuổi).

Bé biếng ăn “của cha mẹ”: Do cha mẹ quá lo lắng về sự tăng trưởng của con. Khi thấy con ăn ít hơn các trẻ cùng lứa tuổi, nhiều người nghĩ rằng con biếng ăn mặc dù trẻ vẫn tăng cân và tăng chiều cao tốt.
Bé biếng ăn bẩm sinh: Có khoảng dưới 5% trẻ sinh ra chỉ ngủ, chơi mà không bao giờ đòi bú.

Đ khc phc tình trng bé biếng ăn, làm cho bé có hng thú hơn khi ba ăn ti thì các m cn lưu ý :

Chỉ cho bé ăn khi nào bé thấy đói và muốn ăn, nên tập thói quen cho bé ăn đúng giờ, không nên cho bé ăn vặt trước bữa ăn, giảm khẩu phần ăn cho bé nhưng phải quan tâm đến tính đa dạng của món ăn và trang trí các món ăn thật bắt mắt theo sở thích của bé cho bé lựa chọn món ăn theo thực đơn mà bạn đưa ra với những cái tên ngộ nghĩnh đáng yêu và thu hút.
Đặc biệt không nên cố ép bé ăn những thứ không thích hay dối bé để bé ăn khi bé phát hiện bé phát hiện ra sẽ không chịu ăn. Ngoài ra không nên cho bé uống nước trước và trong bữa ăn, nên cho bé ăn cùng gia đình và cho bé tự ăn khi bé có thể như vậy bé sẽ thêm hứng thú khi tới bữa ăn.

Ngay từ khi tập ăn dặm cha mẹ cho con ngồi vào ghế ăn dặm hoặc ngồi một chỗ cho bé ăn, không bật tivi, không bế rong bé, nếu bé ăn không hết hoặc không chịu ăn, hãy cứng rắn cất đồ ăn đi, không ép bé.

Thời gian cho ăn không được quá 30 phút, nếu bé ăn chưa hết khẩu phần cũng dừng lại, lấn sau bé sẽ ăn nhiều hơn.

Ngoài những cố gắng của các bậc phụ huynh khi cho bé ăn thì khi bé biếng ăn cũng đồng nghĩa bé sẽ bị thiếu chất và dẫn đến chậm lớn , còi cọc do đó các mẹ cần bổ sung thêm các chất cần thiết cho cơ thể bé bằng cách cho bé uống thêm sữa, dùng thêm các vitamin nhưng không phải bé nào cũng thích uống sữa hay các thực phẩm tương tự. Việc bổ sung thêm các vi chất cho bé cần có sự hướng dẫn của bác sĩ

Theo hpcpharma.com.vn