Những điều mẹ cần biết khi cho bé bú bình

0
7606

Làm thế nào để cho bé bú bình một cách tốt nhất luôn là câu hỏi được nhiều cha mẹ tìm hiểu. Không những các cha mẹ phải chọn lựa sản phẩm sữa công thức thích hợp cho bé, mà đến cách cho bé bú và phương pháp vệ sinh bình sữa cũng cần được lưu ý cẩn thận. Dưới đây là các vấn đề khá quan trọng mà các mẹ cần chú ý khi cho con nhỏ bú bình để giúp bé cưng luôn khỏe mạnh.

Tư thế cho bé bú chuẩn
Đeo cho bé chiếc yếm nhỏ bằng vải mềm để thấm sữa bị rơi ra ngoài. Tiếp đến, một tay bạn nâng đầu bé cao hơn thân, tay còn lại giữ bình sữa cho bé bú. Để ý lúc bé bú sẽ giúp bạn biết khi nào bé đã no. Nếu bé nuốt chậm, ngưng bú, hãy cố gắng giúp bé ợ hơi rồi cho bú tiếp.

Lợi ích và hạn chế khi cho bé bú sữa công thức

nhung-dieug-can-biet-khi-cho-bu-binh-1

Biết lựa sữa công thức phù hợp với bé

Đa số nhiều cha mẹ thường chọn sữa công thức là sữa bò khi cho bé bú bình nhưng cũng có thể chọn thêm sữa đậu nành (loại không gây dị ứng). Hãy chắc chắn rằng sữa bạn chọn đã được tăng cường thêm chất sắt. Sữa cho bé có thể chọn loại sữa bột hay sữa đã pha chế sẵn chỉ cần cho bé uống ngay. Đến 6 tháng tuổi, bé có thể bú 175 – 237 ml sữa mỗi lần.

Nên chọn bình sữa bằng thuỷ tình hay đồ nhựa?

Nếu có thể các mẹ nên mua cả hai loại bình sữa bằng thủy tinh và nhựa. Trong lúc dùng, con bạn sẽ có một số dấu hiệu cho bạn biết bé thích bình nào hơn. Mặc dù vậy, bạn cũng nên lưu ý rằng bình nhựa tuy nhẹ và tiện lợi hơn nhưng không bền lâu bằng bình thủy tinh. 6 tháng bạn nên thay bình sữa (bằng nhựa) một lần và khi mua nhớ chọn loại nhựa không BPA để tránh độc hại cho bé

mhrf-cpmh-58182f30zCopyright:www.quanjing.com

Núm vú giả nào mới tốt cho bé?

Đa số núm vú giả được chế tạo từ silicone hoặc cao su latex và có nhiều kiểu dáng khác nhau. Kích thước núm và độ to nhỏ ca lỗ núm vú cũng có ảnh hưởng đến lượng sữa chảy nhanh hay chậm khi bé bú. Bạn nên mua nhiều kiểu khác nhau để xem cái nào phù hợp cũng như bé thích nhất. Nên kiểm tra núm vú giả định kỳ để phát hiện hiện sớm núm bị mòn hay rạn nứt, và thay núm vú mới khi chúng đổi màu.

Tiệt trùng bình sữa trước khi cho bé bú

Lần đầu tiên sử dụng, bạn cần khử trùng bằng cách luộc bình sữa và núm vú 5 phút trong nước sôi. Sau đó vớt ra rửa lại bằng nước sạch (hoặc có thể sử dụng chất tẩy rửa phù hợp). Tốt nhất nên rửa bình sữa bằng tay thay vì máy rửa chén để tránh va chạm và nhựa có thể bị rò rỉ khi ở nhiệt độ cao.

Pha sữa bột thế nào mới đúng?

Đối với sữa mẹ, bạn chỉ nên cho sữa mẹ vào bình và cho bé bú. Tuyệt đối không thêm nước hay nước ép trái cây vào bình sữa. Nếu sử dụng sữa công thức, các mẹ cần làm đúng chính xác như chỉ dẫn trên vỏ hộp. Không nên tự ý thêm nước, pha sai liều lượng bởi nếu sữa đặc sẽ có hại cho dạ dày của bé, còn nếu sữa loãng sẽ không đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Thử nhiệt độ bình sữa

Tốt nhất nên cho bé bú một bình sữa mát hoặc có nhiệt độ bằng với nhiệt độ căn phòng. Tuy nhiên, nếu bé cưng thích sữa ấm, bạn cũng có thể ngâm bình sữa trong chén hoặc dưới vòi nước nóng từ 1 đến 2 phút. Đừng hân sữa bằng lò vi sóng vì có thể làm bé bị phỏng. Lắc đều bình sữa và nhỏ một hoặc hai giọt lên mu bàn tay để thử độ nóng. Chú ý không thử sữa ở cổ tay vì cổ tay chịu nhiệt tốt hơn mu bàn tay.

nhung-dieug-can-biet-khi-cho-bu-binh-4

Nhận biết trẻ đã bú no sữa

Lúc no, bé sẽ ngưng bú, nhả núm vú và quay mặt đi. Lớn hơn một chút, bé sẽ lấy tay đẩy bình sữa đi chỗ khác. Hãy để ý một lúc xem bé có đổi ý và tiếp tục bú không, và không được ép bé bú hết bình sữa nếu bé không muốn.

Biết cách khắc phục chứng ợ sữa cho bé

Nếu con bạn thường xuyên bị ọc sữa, bạn cần giúp bé ợ hơi cả trong lúc cho bú. Bú một chút, ngưng và cho bé ợ hơi, sau đó tiếp tục. Không đặt bé nằm liền hoặc chơi đùa với bé sau khi bú no. Chứng ọc sữa sẽ giảm hẳn khi bé biết ngồi. Nếu bé ọc sữa quá nhiều, hãy đưa bé đi khám bác sĩ nhi khoa các mẹ nhé!

nhung-dieug-can-biet-khi-cho-bu-binh-5

Khi nào nên thay nhãn sữa?

Nếu bé không chịu bú hoặc phun, ói … thì đó là lúc bạn nên đổi nhãn sữa công thức cho bé. Nhiều bé còn bị dị ứng với sữa như: bị tiêu chảy, da khô và ửng đỏ, ói mửa… Khi đổi sữa công thức, bạn hãy xin ý kiến bác sĩ cũng như tư vấn về cách giúp bé làm quen với sữa mới. Tránh việc tự ý đổi sữa hoặc đổi đột ngột sẽ gây hại vì bé chưa kịp thích ứng.

Thời gian bảo quản sữa

Bạn nên đổ đi phần sữa bé bú dư còn trong bình. Nếu sữa công thức là sữa đã pha sẵn, mẹ cần cho bé bú ngay sau khi lấy ra từ tủ lạnh và mở hộp. Sữa bột đã pha có thể bảo quản trong vòng 24 giờ trong tủ lạnh, và không để bên ngoài quá 2 giờ. Tốt nhất bạn nên pha sữa bột theo liều lượng từng lần cho bé bú.