Sự khác biệt giữa các loại sữa công thức mẹ cần biết

0
948

Sữa tăng cường sắt: Được ghi chú rõ ràng trên hộp sữa. Dòng sữa này phù hợp cho bé không bú mẹ liên tục nên cần được bổ sung sắt.

– Sữa công thức đậu nành (soy formula) với nguyên liệu chính là protein từ đậu nành và không chứa lactose. Dòng sữa loại này tốt cho bé bị dị ứng protein có trong sữa công thức từ sữa bò hoặc không dung nạp được lactose. Ngoài ra còn có sữa đặc biệt, giúp dễ tiêu hóa cho những bé bị dị ứng protein. Nếu gia đình có tiền sử dị ứng sữa, bạn có thể chọn sữa công thức gốc đậu nành hoặc sữa đặc biệt dành cho bé.

– Sữa không chứa lactose (lactose – free formula): Sữa được sử dụng một loại đường tự nhiên mà được bác sĩ chỉ định dành cho bé dị ứng với lactose có trong sữa bò

– Sữa thủy phân (hydrolyzed formula): Trong loại sữa này, protein bị bẻ gãy thành nhiều mảnh nhỏ, giúp bé dễ tiêu hóa so với phân tử protein lớn. Sữa thủy phân dành cho bé bị dị ứng hoặc khó hấp thu chất dinh dưỡng. Bác sĩ dinh dưỡng cũng có thể tư vấn việc dùng sữa thủy phân cho bé hay nôn trớ.

Sữa dành cho bé sinh non hoặc nhẹ cân: Sữa chứa nhiều kalo và protein cũng như những chất béo dễ hấp thu, dành riêng cho bé ở hai trường hợp trên.

– Sữa giúp chuyển hóa tốt (metabolic formula): Nếu bé mắc một bệnh nào đó, bác sĩ có thể cho bé dùng sữa giúp chuyển hóa tốt.

DHA và ARA có trong sữa

Gần đây, nhiều loại sữa công thức mới được giới thiệu tăng cường DHA và ARA – chất được tìm thấy trong sữa mẹ, hỗ trợ quá trình phát triển của bé. Sữa bổ sung DHA và ARA là gợi ý phù hợp cho nhóm bé không bú mẹ hoàn toàn.

Những lưu ý khác
– Không thể tự làm sữa công thức: Ngay cả khi bạn biết rõ các thành phần có trong sữa công thức thì việc tự chế biến sữa công thức cũng không được khuyến khích. Sữa công thức tự làm có thể khiến bé chậm tăng cân, rối loạn trao đổi chất, thậm chí gây tử vong cho bé.
– Không nên thêm dầu olive, sữa bò, vitamin hoặc bất kỳ thành phần nào vào sữa công thức, trừ khi được bác sĩ cho phép. Những chất bỏ thêm có thể làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa công thức, gây hại cho sức khỏe của bé. Việc trộn thêm sữa mẹ vào sữa công thức cũng là lãng phí vì có thể, bé không dùng hết sữa trong bình.

Theo Pháp luật xã hội