Cùng bé vượt qua Wonder week – tuần khủng hoảng của trẻ

0
113560

Mẹ lo lắng mất ăn, mất ngủ khi bỗng một ngày con yêu chán ăn, quấy khóc, bám mẹ nhiều hơn; hay đột nhiên bé ngủ ít đi, động tí là cáu gắt với bất cứ ai. Tuy nhiên, mẹ có biết rằng những tuần mà bé đột ngột “hư” thế này đều có thể được lý giải bằng khoa học, chứng minh cho sự phát triển về kỹ năng và tinh thần của bé – được gọi là “Wonder week” (Tuần khủng hoảng).

Tuần khủng hoảng Wonder week là gì?

Wonder week chính là tuần bé có bước tiến lớn về tâm lý sinh lý hoặc đang học 1 kỹ năng nào mới. Khi bé nóng lòng muốn học được kỹ năng đó nhưng bé còn vụng về chưa biết xử lý thế nào nên mới diễn ra các tâm trạng khác lạ

Sau giai đoạn tuần khủng hoảng này bạn sẽ thấy bé thay đổi hoặc có 1 bước tiến rõ rệt nào đó như lẫy, bò, ngồi….Và tất nhiên bé sẽ trở nên dễ tính hơn, ngoan ngoãn và ăn ngủ lại được bình thường.

Biết trước được những thời điểm diễn ra tuần khủng hoảng wonder week và quy luật của nó sẽ giúp các mẹ không còn hoang mang hay stress nữa. Các mẹ sẽ chủ động và an tâm hơn trong việc chăm sóc con cũng như tạo điều kiện hỗ trợ con sớm đạt được các kỹ năng mới

Biều hiện của bé khi trong giai đoạn wonder week( tuần khủng hoảng)

Với bất cứ 1 em bé bình thường nào thì trong vòng 20 tháng đầu đời đều sẽ trải qua 10 tuần khủng hoảng. Biều hiện khi trẻ đang ở tuần wonder week có thể dễ nhận qua như:

  • Quấy khóc cả ngày.
  • Trước đó, bé đang ngủ rất thẳng giấc và sâu. Đột nhiên, đang ngủ ngon dậy khóc, càng dỗ càng khóc to và dường như ko có cách gì để bé dừng khóc.
  • Chán ăn, bỏ ăn, ăn ít hơn dù trước đó đang ăn rất tốt
  • Đòi bế cả ngày, bám mẹ và nũng nịu mẹ nhiều hơn.
  • Nhút nhát hơn, sợ người lạ.
  • Ghen tị.
  • Thay đổi tâm trạng nhanh chóng và không thể lường trước được.
  • Mút tay nhiều, thích ôm ấp 1 món đồ quen thuộc nhiều hơn.
  • Đối với các bé lớn (trên 1 tuổi), có thể có nhiều hành động “trở lại tuổi thơ”. Ví dụ như bé đã biết đi tự nhiên lại thích bò, bé đã biết xúc lại đòi bốc tay, bé đã cai sữa lại đòi ti mẹ,…

Bảng thời gian diễn ra 10 Wonder Week của trẻ từ 0 – 24 tháng tuổi

Wonder week 1: Trong khoảng từ 4 ½ tuần – 5 ½ tuần
Trẻ bắt đầu có chuyển biến về các giác quan. Khi sự trao đổi chất của bé phát triển, và đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong vòng tuần thứ 5, ngay sau khi đầy tháng trẻ sẽ bắt đầu ‘trái tính trái nết’. Chính điều này là nguyên nhân mà các bà các mẹ ta khi xưa nuôi con hay rỉ tai nhau rằng “Ra tháng nó sẽ bắt đầu quấy hơn bình thường”. Tuy nhiên khi vượt qua giai đoạn Tuần biến đổi thứ 1 này, bé sẽ bắt đầu nhìn vào mọi vật chăm chú hơn, có cảm giác muốn chạm vào mọi vật, bắt đầu biết cười và nhạy cảm hơn với mùi hương.

Wonder week 2: Trong khoảng 7 ½ tuần – 9 tuần
Sau giai đoạn chán ăn, hay quấy khóc thứ 2 này, em bé của mẹ sẽ có thể giữ đầu ổn định hơn, quay đầu về phía âm thanh, bắt đầu có dấu hiệu quan tâm đến đồ chơi, khám phá và quan sát các bộ phận của cơ thể của mình, bắt đầu biết làm những âm thanh gầm gừ nhỏ

Wonder week 3: Trong khoảng 11 ½ -12 ½ tuần
Đây chính là mốc thời gian đánh dấu sự chuyển biến lớn đầu tiên của trẻ. Con sẽ bắt đầu biết lẫy, lật sấp, lật ngửa, ngóc đầu, cười nhiều hơn và thích nghe những âm thanh với tần số khác nhau. Đương nhiên trước đó, mẹ cũng sẽ khá vất vả với những ngày con bỏ ăn hoặc thức đêm không ngủ.

Wonder week 4: Trong khoảng 14 ½ -19 ½ tuần
Mẹ sẽ bắt đầu thấy bé biết cho tay vào miệng mút hoặc cầm nắm để bỏ tất cả mọi đồ vật trong tầm với nhét vào miệng, biết nhìn theo mẹ hoặc bố, đẩy núm ti ra khi đã no.

Wonder week 5:  Trong khoảng 22 ½ -26 ½ tuần
Sau khi hết giai đoạn ‘khó chịu’ này, trẻ sẽ bắt đầu biết cầm nắm, biết ngồi dậy, nhổm người, kỹ năng xác định khoảng cách phát triển, bắt đầu biết hét và cười rất to.

Wonder week 6:  Trong khoảng 33 ½ -37 ½ tuần
Tuần này là chìa khóa cho trẻ sơ sinh có thể nhận ra rằng những điều khác nhau có thể được nhóm lại hoặc phân loại lại với nhau. Sau khi hết quấy khóc, bỏ ăn, trẻ sẽ có dậu hiệu có thể hiểu một số từ, biết bắt chước người khác, thể hiện tâm trạng của mình, muốn chơi trò chơi và đung đưa theo những bài nhạc quảng cáo, và sẽ bắt đầu tập bò.

Wonder week 7:  Trong khoảng 41 ½ -46 ½ tuần
Trẻ bây giờ bắt đầu hiểu trình tự. Con sẽ bắt đầu nói nhưng từ đơn, biết trả lời câu hỏi ngắn, biết chỉ vào đồ vật mình muốn, thích chơi xếp chồng đồ vật.

Wonder week 8: Trong khoảng 50 ½ -54 ½ tuần
Kỹ năng mới của trẻ sau giai đoạn cáu gắt thứ 8 bao gồm khả năng đi vịn hoặc có thể đi vững, thích cầm đồ vật đưa ra xa, thích vẽ, tự mặc hoặc cởi quần áo.

Wonder week 9:  Trong khoảng 59 ½ -61 ½ tuần
Bé sơ sinh ngày nào của mẹ bây giờ đã lớn. Bé bắt đầu biết pha trò, biết nũng nịu, biết nịnh mẹ, bắt cưới biểu cảm và hành động của người lớn.

Wonder week 10: Trong khoảng 70 ½ – ½ 76 tuần
Khi gần 20 tháng tuổi, trẻ đã có thể hoàn toàn đi vững và chạy nhảy. Biết xâu chuổi sự kiện thành hệ thống và có thể thay đổi hành vi cho phù hợp với hoàn cảnh. Trẻ cũng sẽ bắt đầu phát triển sự đồng cảm và ít ích kỷ, cùng với các kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn cô ấy

Lưu ý: Nhiều mẹ có hỏi mình rằng sao sau mỗi tuần wonder week không thấy con có thêm biểu hiện kỹ năng vượt trội nào, chỉ thấy bé ngoan hơn thôi là tại sao.

Kỹ năng các bé học được tùy thuộc vào mỗi bé có được tạo điều kiện để phát huy thể hiện nó hay không. Thậm chí nhiều kỹ năng bé học được từ ww đầu nhưng phải đến ww2 hoặc ww3 bé mới thể hiện nên bố mẹ không cần lo lắng nha

Kết quả hình ảnh cho wonder week

Giúp mẹ cùng bé vượt qua wonder week dễ chịu

Bí quyết để mẹ và bé cùng vượt qua giai đoạn wonder week này là chẳng có bí quyết gì cả. Các mẹ chỉ cần ghi nhớ đúng 3 từ này thôi” MẶC- KỆ- NÓ”

Đây là 1 quá trufnh phát triển tự nhiên bé nào cũng sẽ trải qua nên mẹ đưng lo lắng thái quá hay ép con tội ra. Hãy trao quyền cho bé để bé thỏa mái khám phá học hỏi kỹ năng mới. Người lớn chúng ta còn có những ngày mệt mỏi khó chịu nên hãy để con có quyền được khóc, được lười ăn vài ngày bạn nha.

Sau cơn mưa thì trời sẽ nắng đẹp. bé sẽ ngoan ngoãn và trở lại quỹ đạo ban đầu thôi. Tất nhiên là tùy bé không phải bé nào cũng sẽ zin theo khoảng thời gian ở trên có thể chênh nhau vài ngày đến 1 tuần. Có thể có thể kết thúc wonder week sớm có bé thì kéo dài vài tuần nên ba mẹ phải thật kiên nhẫn nha

Hình ảnh có liên quan

Vẫn sẽ có 1 vài bí kíp nhỏ để mẹ dễ dàng vượt qua wonder week cùng con yêu đây nha 😉

– Tuần khủng hoảng wonder week, mẹ hãy cho con đi ngủ sớm hơn bình thường từ 30-45 phút.

– Có thể giảm bớt 1 giấc ngày nếu mẹ muốn (áp dụng với tuần 12 – 26 hoặc 37 – 55 hoặc 64).

– TUYỆT ĐỐI KHÔNG ÉP CON ĂN. Hãy nuông chiều con một chút trong giai đoạn này.

– Hãy quan tâm đến con nhiều hơn trong wonder week. Vì vậy, thay vì cáu gắt và ép con theo ý mình. 

– Cùng còn thực hiện các hoạt động mà mọi ngày bé thích thú để làm giảm bớt sự khó chịu của bé. Ví dụ như bé nhà mình thích tắm thì những tuần wonder week này mình bơm phao và cho bé vào chơi đùa trong đó luôn 🙂

>>> Gợi ý một số sản phẩm dành cho bé đang có mặt tại Kids Plaza: