Trẻ bị dị ứng thực phẩm và những điều mẹ cần biết

0
5021

Theo như số liệu đã được thống kê thì cứ 12 bé khi sinh ra sẽ có 1 em bé bị dị ứng thức phẩm và số trẻ bị dị ứng thực phẩm ngày càng tăng lên nhiều.

Vậy trẻ bị dị ứng thực phẩm sẽ có biểu hiện như thế nào và làm sao để mẹ có thể nhận biết bé nhà mình đang bị dị ứng để có thể biết cách lựa chọn được những thực phẩm phù hợp nhất cho con.

1. Dị ứng thực phẩm là gì?

Dị ứng sữa và trứng là đây là loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất và có xu hướng biến dần sau khi bé lớn lên. Những loại thực phẩm phổ biến khác gây dị ứng sẽ khác nhau phụ thuộc vào hoàn cảnh nơi sống khác nhau. Ví dụ như, ở Mỹ, Anh và Úc thì loại dị ứng đậu phộng khá phổ biến tại đây, tuy nhiên ở Đông Nam Á và Nam Âu, dị ứng cá và hải sản là loại dị ứng phổ biến hơn cả.

tre-bi-di-ung-thuc-pham-va-nhung-dieu-me-can-biet (2)

Cơ chế gây dị ứng thực phẩm đó là do hệ miễn dịch của cơ thể trở nên “bối rối” trước những thành phần của thực phẩm và gây phản ứng tạo ra histamine, đây là một trong những “thủ phạm” chính gây nên các triệu chứng dị ứng cổ điển như phát ban, sưng phù. Đặc biệt nếu phản ứng nghiêm trọng, trẻ bị dị ứng thức ăn có thể gây sốc phản vệ, và gây nguy hiểm tới tính mạng.

Trong tất cả các loại dị ứng, thì dị ứng thực phẩm là loại dị ứng phổ biến nhất, khi có đến hơn 8% trẻ em từ 3 tuổi trở xuống bị dị ứng một loại thực phẩm nào đó. Nếu trong gia đình có tiền sử bị dụ ứng thì nguy cơ sinh ra em bé bị dị ứng cũng sẽ cao hơn nhiều. Những bé bị những bệnh như: hen suyễn, chàm eczema hay bị viêm mũi dị ứng sẽ có nguy cơ bị bệnh dị ứng thực phẩm cao hơn những em bé bình thường không mắc bệnh.

2. Dị ứng thực phẩm: Khi nào nên lo?

Theo thống kê thì trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị mắc dị ứng sữa, trứng, đậu phộng, hạ dẻ, quả óc chó và hạt hạnh nhân là những loại dị ứng trẻ hay gặp nhất. Những trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa chiến khoảng 1,6% – 7%, những trẻ dưới 3 tuổi bị dị ứng với trứng khoảng 2 % , bị dị ứng với đậu phộng khoảng hơn 2%.

Những trường hợp trẻ bị dự ứng thực phẩm rất dễ phát hiện. Ngay sau khi bé ăn phải những thực phẩm gât dị ứng thì mẹ sẽ thấy bé có những phản ứng rõ rệt nhất.

Dấu hiệu giúp mẹ nhận biết trẻ bị dị ứng:

  • Khi bị dị ứng triệu trứng giúp mẹ dễ nhận biết nhất là phát ban hoặc nổi mề đay xung quanh miệng, mũi và mắt, và sẽ lan dần sang các bộ phận khác trên cơ thể của trẻ.
  • Bé sẽ bị sưng nhẹ ở môi, mắt, mũi, miệng.
  • Chảy nước mũi, hắt hơi, chảy nước mắt
  •  Ngứa miệng, ngứa cổ họng
  • Buồn nôn, tiêu chảy

Mẹ lưu ý nhé: nếu bé bị di ứng nghiêm trọng thì cơ thể của bé sẽ có những triệu chứng như thở khò khè, khó thở, cổ họng và lưỡi sưng, giảm huyết áp đột ngột. Đây là những biểu hiện của tình trạng sốc phản vệ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ nếu không được xử lý kịp thời.

3. Mẹ cần làm gì khi bé bị dị ứng?

tre-bi-di-ung-thuc-pham-va-nhung-dieu-me-can-biet (1)

Vậy khi trẻ bị dị ứng thực phẩm mẹ cần đưa bé đi bác sĩ ngay để được bác sĩ thăm khám kịp thời. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mẹ cách chọn thực phẩm và loại trừ các thực phẩm gây dị ứng trong những bữa ăn hàng ngày của bé. Lựa chọn thực phẩm đúng cách mà vẫn đảm bảo trẻ vẫn được cung cấp đầy chất dinh đưỡng cần thiết cho cơ thể.

Nếu như bạn đang cho con bú, nhưng bé nhà bạn lại bị dị ứng sữa thì các bác sĩ sẽ tư vấn giúp mẹ thay đổi chế độ ăn phì hợp cho bé. Nếu bé đang uống sữa công thức thì mẹ có thể thay dổi sang một loại sữ ít gây dị ứng hơn.

Mẹ tuyệt đối không nên tự ý cắt giảm chế độ dinh dưỡng thực phẩm nếu chưa được các chuyên gia tư vấn nhé.