14 lưu ý để con không bị đột tử khi ngủ chung với bố mẹ

0
12244

Nhiều tổ chức Nhi khoa khuyến cáo bố mẹ không nên cho con ngủ chung để tránh nguy cơ đột tử cho bé khi ngủ cùng bố mẹ. Tuy nhiên, do từ xưa tới nay bố mẹ cho con ngủ chung đã trở thành thói quen. Vì vậy khi cho con ngủ chung bố mẹ cần hết sức lưu ý và cẩn trọng hơn để trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn nhất.

1. Không đặt con ngủ một mình trên giường của bố mẹ

14-luu-y-de-con-khong-bi-dot-tu-khi-ngu-chung-voi-bo-me (6)

Đối với những trẻ nhỏ thì bố mẹ không nên cho con ngủ một mình trên giường của bố mẹ. Khi cho con ngủ thì cần phải có bố mẹ trông chừng hoặc có bố mẹ nằm ngoài để có thể chặn lại vì khi ngủ trẻ nhỏ rất hay xoay trở mình nên có thể bị ngã xuống giường. Hoặc bé cũng có thể bị chăn, gối đè vào mặt khi ngủ làm cho bé bị ngạt thở.

2. Cho bé ngủ trên đệm cứng, sạch

Khi người lớn nằm ngủ trên chiếc đệm có bề mặt mềm có thể không gây nguy hại. Thế nhưng đối với trẻ nhỏ thì lại có thể liên quan tới nguy cơ tử vong ở trẻ.

3. Không nên phủ thứ gì trên đầu của bé.

Bố mẹ cần cẩn trọng với những chiếc chăn nhỏ hay chăn quấn cho bé. Tốt nhất là khi ngủ chung với bố mẹ thì bố mẹ nên cho con đắp riêng chăn, vì trong lúc ngủ bạn có thể co- kéo chăn khi đó rất có thể bạn sẽ sơ ý phủ chăn lên đầu bé, khiến bé bị khó thở dẫn tới ngạt thở.

4. Không dùng đệm nước

14-luu-y-de-con-khong-bi-dot-tu-khi-ngu-chung-voi-bo-me (2)

Nếu bố mẹ thích ngủ trên đệm nước thì nên cho con nằm ngủ riêng nhé. Bới đệm nước rất mềm không chắc chắn và có nguy cơ bị lún nên không an toàn cho bé.

5. Không đặt bé lên tận mép trên của gối

Bé dễ lăn khỏi gối, trong khi gối lại mềm, có thể phủ toàn bộ hoặc một phần khuôn mặt bé, làm bé khó thở và làm tăng nguy cơ đột tử ở bé.

6. Tránh chăn gối làm bằng da cừu hoặc chất liệu lông

14-luu-y-de-con-khong-bi-dot-tu-khi-ngu-chung-voi-bo-me (1)

Những tấm chăn bằng da cừu hoặc lông mịn tiềm ẩn nguy cơ nghẹt thở với bé. Tốt nhất bố mẹ nên lựa chọn những chiếc chăn gối siêu nhẹ được làm bằng chất liệu vải là tốt nhất.

7. Loại bỏ thú bông hay đồ vật mềm quanh bé

Phải cẩn thận với những đồ vật mềm trên giường của bạn nếu bạn quyết định ngủ chung với con. Đó là gối, chăn nặng, chăn da cừu, thú nhồi bông… Vì chúng có thể phủ vào mặt, mũi bé, gây ngạt.

8. Đệm phải khít với giường

Như thế sẽ tránh được những lỗ hổng giữa giường và đệm, tránh nguy cơ bé bị lọt tay, lọt chân vào khe này.

9. Không đặt bé nằm sấp

14-luu-y-de-con-khong-bi-dot-tu-khi-ngu-chung-voi-bo-me (5)

Nghiên cứu chứng minh rằng, khi nằm ngửa, bé sẽ tránh được nguy cơ đột tử. Trẻ nhỏ rất hay trở mình vì vậy mẹ cần để ý bé thường xuyên nếu bé lật người nằm sấp.

10. Tránh ngủ chung với con trên ghế đệm dài

Kể cả khi bé ngủ một mình (không ngủ cùng người lớn) thì ghế dài như ghế sofa cũng không phải chỗ ngủ an toàn.

Có thể mẹ quan tâm

11. Kiểm tra khoảng cách giữa giường và tường

Khi đặt giường các bố mẹ cần lưu ý phải kiểm tra khoảng cách giữa giường và tường xem đã phù hợp chưa. Tốt nhất bố mẹ nên kê sát giường với tường và đảm bảo không còn lỗ hổng để đề phòng việc bé bị lăn hoặc bị kẹt vào lỗ hỏng đó.

12. Tránh cho bé ngủ cùng anh chị của bé

20131014-13-luu-y-phong-tranh-dot-tu-cho-tre-khi-ngu-10

Cho trẻ nhỏ nhất là những trẻ dưới 1 tuổi ngủ cùng anh chị sẽ gây nguy hiểm cho bé. Các anh chị lớn hơn có thể xoay trở mình tứ tung khi ngủ và vô tình đặt chân, tay vào mặt mũi, vào cổ của em sẽ khiến cho em bị ngạt thở. Kể cả khi có bố mẹ ngủ cùng thì những mối nguy nghẹt thở với em bé trong trường hợp này vẫn rất lớn.

13. Không ngủ chung nếu bố mẹ dùng thuốc giảm đau, bị nghiện hay vừa uống rượu bia

Những bố mẹ trong trường hợp này thường bị suy giảm nhận thức và ý thức nên không đủ tỉnh táo để chú ý tới con. Vì vậy tốt nhất khi bố mẹ đã uống rượu bia, thuốc ngủ, thuốc giảm đau thì nên cho con ngủ riêng để đảm bảo an toàn nhất.

14. Cẩn thận với mái tóc dài của mẹ

Với những bà mẹ có mái tóc dài thì khi ngủ cùng với con mẹ nên buộc tóc hất gọn gàng sang một bên, hoặc cũng có thể sử dụng những chiếc mũ chụp tóc để ngăn không cho tóc bị vướng và quấn quanh vào cổ bé, hoặc bịt lên mũi bé gây nghẹt thở.

Với những lưu ý trên thì mẹ nên cẩn trọng hơn khi cho con ngủ chung. Nếu tốt nhất thì mẹ có thể cho bé ngủ riêng hoặc mua một chiếc giường cũi cho bé và đặt cũi cạnh giường để có thể vừa tiện chăm sóc bé vừa đảm bảo an toàn nhất cho con.
-Tổng hợp-