14 việc cha mẹ cần dạy trẻ làm tốt khi lên 5

0
1594

Khi con lên 5, bạn cần phải dạy cho con làm tốt những việc như là ăn uống độc lập và sạch sẽ, biết cách tự đi vệ sinh, biết kết bạn,… để thuận lợi cho con hơn trước khi vào tiểu học.

1. Dạy con cách sử dụng đũa hoặc thìa dĩa khi ăn

Ở độ tuổi này, nếu bé nhà bạn còn hay ăn bốc thì bạn cần phải tập cho con cầm dĩa, thìa, đũa… để con có thể tự mình xúc ăn nhuần nhuyễn và sạch sẽ. Ngoài ra điều này cũng giúp ích rất nhiều cho khả năng vận động và khả năng vết chữ đẹp hơn.

Dạy con cầm đũa

2. Dạy con cách ăn uống độc lập và sạch sẽ

Đừng tự tay bón cho con ăn, bạn cần phải tập luyện cho con tự xúc ăn từ trước đó để khi con tới độ tuổi này có thể hoàn toàn tự ăn mà không làm rơi vãi thức ăn xuống nhà.

3. Dạy con biết cách sử dụng nhà vệ sinh

Theo các chuyên gia thì khi trẻ tới độ tuổi này thì trẻ cần biết được cách sử dụng nhà vệ sinh để có thể tự mình lau chùi sạch sẽ sau khi đi vệ sinh. Nếu bé nhà bạn vẫn chưa tự làm được điều này, hãy hướng dẫn và tập cho con vì con sắp bước vào lớp 1 rồi đấy các bố mẹ ạ.

Dạy con cách tự đi vệ sinh

4. Dạy con biết cách hỉ và lau mũi

Trong độ tuổi mẫu giáo lớn này, cha mẹ hoàn toàn có thể tin tưởng con để con tự tin đi tìm khăn và chăm sóc mũi cho mình khi cần thiết.

5. Dạy con tự mặc quần áo

Có thể để con tự làm việc này con sẽ làm rất lâu và rên rỉ tuy nhiên hãy cứ để bé làm dần cho quen.

Dạy bé tự mặc quần áo

6. Để con tự chọn trăng phục để mặc

Ở độ tuổi lên 5 này việc bé biết tự chọn trang phục cho mình và tự mặc quần áo mình thích sẽ có giá trị hơn là việc bé phải mặc đúng quần áo như bố mẹ chọn.

7. Dạy con cách sử dụng các nút áo quần và dây kéo khóa

Đây chính là thười điểm tốt nhất để bạn hướng dẫn con làm điều này. Hãy biến việc này thành một trò chơi để con luyện tập hàng ngày các bố mẹ nhé!

dayy-be-tu-di-giay

8. Dạy con biết cách đi giày

Thời điểm thích hợp nhất đe khuyến khích con đi giày mà không cần sự trợ giúp đỡ là vài phút trước khi đi chơi, đến nơi bé rất thích hoặc là trước khi đi tiệc.

9. Dạy con biết tự rửa mặt

Hãy làm mẫu cho con và để con tự thực hành các bố mẹ nhé!

day-be-tu-danh-rang

10. Dạy con biết đánh răng nhuần nhuyễn

Có thể bạn vẫn phải theo dõi con nhưng thực tế thì khi tới độ tuổi này là trẻ đã hoàn toàn có thể tự lấy kem đánh răng và chải răng rồi.

11. Dạy con biết điều chỉnh nước tắm

Dạy trẻ biết cách tự điều chỉnh nước ấm (xem có quá nóng hoặc quá lạnh không) và hướng dẫn trẻ tự điều chỉnh các nút nước nóng lạnh cần thiết.

12. Dạy trẻ cách kết bạn

Khuyến khích trẻ kết bạn bằng cách cho con đến nhà người quen có cùng độ tuổi để khi con đi học sẽ hòa nhập tốt hơn để chơi cùng các bạn.

tre-ket-ba-vui-choi

13. Dạy trẻ cách gọi điện thoại kêu gọi sự giúp đỡ

Hãy dạy con nhớ số điện thoại của bố mẹ vì các cô giáo mầm non thường hay sẽ yêu cầu là trẻ phải nhớ được điều đó. Ngoài  ra thì nên dậy trẻ cách gọi cho số khẩn cấp (ví dụ như 113) để trẻ có thể kêu gọi được sự giúp đỡ trong những trường hợp khẩn cấp.

14. Dạy con biết chờ đến lượt của mình

Trẻ 2 tuổi thì chia sẻ là từ không có trong suy nghĩ nhwung đến 5 tuổi thì trẻ có thể hiểu được tầm quan trọng của việc chia sẻ với người khác, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều để trẻ có thêm bạn bè cùng chơi.

Theo vnexpress.net