15 mẹo hay giúp cha mẹ nuôi con khôn lớn khỏe mạnh

0
2907

1. Để bé dễ nuôi

Để bé dễ nuôi thì ngay khi đón bé từ viện về và đưa vào phòng thì nên cho bé nằm dưới tấm chăn trải dưới nền nhà khoảng 1-2 phút rồi mới cho bé lên giường hoặc nôi cũi. (Lưu ý: nền nhà phỉ được lau sạch sẽ, chăn gấp lại đầy đủ để không làm bé lạnh). Việc làm này sẽ giúp bé được nếm trải sự thiếu thốn, khó khăn khi nằm đất trước khi được sung sướng và đầy đủ khi được nằm trên giường để giúp bé dễ nuôi và tránh việc khóc đêm.

2. Giúp mẹ nhiều sữa

Vấn đề “không đủ sữa cho con bú” luôn khiến các bà mẹ lo lắng. Nếu mẹ nào ít sữa thì hãy nấu cháo gạo nếp nhinh hay canh chân giò,… ăn để lợi sữa. Sau sinh nếu như sữa chậm ra thì lấy một nắm nhỏ vỏ mướp và thông thảo cho vao nồi bắc nên để lấy nước uống trong vài ngày sẽ có hiệu quả rõ rệt.

3. Mẹo nhỏ cho sữa nhanh về

Trộn hỗn hợp men và rượu trắng cho đều rồi đắp quanh ngực khoảng 20 phút. Hỗ hợp này sẽ nhanh chóng hút các tia sữa về sẽ rất phù hợp với những mẹ sinh mổ.hỗn hợp men và rượu trắng giúp mẹ nhanh có sữa về

4. Con bú đã đủ no chưa?

Đây là thắc mắc của hầu hết những ai lần đầu làm mẹ. Theo kinh nghiệm của các bà mẹ đi trước truyền đạt lại thì khi bé no sẽ tự nhả vú ra. Khi con càng bú mẹ thì càng kích thích sữa hảy ra nhiều và các mẹ sẽ nghe thấy tiếng bé nuốt ừng ực từng hồi khi bú và nếu sữa có tràn ra miệng bé thì là do sữa mẹ chảy quá nhanh bé không kịp nuốt.

5. Con chậm đi vệ sinh nặng

Bé bú mẹ hoàn toàn thì nếu con chậm 1-2 ngày mới đi vệ sinh nặng thì các mẹ cũng không nên lo lắng quá. Vì thế các mẹ đang trong giai đoạn cho con bú cần ăn nhiều rau, hoa quả để bổ sung chất xơ,… giúp con cải thiện tốt hệ tiêu hóa và chống táo bón.

6. Đừng nên quá giữ con

Đừng giữ khư khư bé ở trong nhà mà nên tập cho con làm quen từ từ  và hợp lí với môi trường sông xung quanh, từ nắng tới mưa, gió và giá lạnh để bé thích nghi với môi trường tốt và tăng cường sức đề kháng.Xoa dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân giúp trị ho cho trẻ

7. Khi bé bị sổ mũi

Xoa dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân cho bé rồi day từng lòng bàn chân khoảng 1 phút rồi đeo tất vào để giữ ấm chân cho bé. Đây là cách đặc biệt hữu nghiệm với trẻ sơ sinh.

8. Chữa đầy hơi cho con

Khi các mẹ cho con bú thì cần giữ đầu con cao hơn so với dạ dày để sữa trôi xuống dạ dày hoặc khi còn thừa thì sữa ở trên và dễ ợ hơn. Nếu bé bú bình thì cũng cần nâng cho hơi dốc để trẻ không hút không khi vào trong bụng.

9. Để bé tiêm phòng không bị sốt 

Rửa sạch một ít rau tía tô rồi cho mẹ ăn, sau đó cho bé bú sữa. Mẹ nên làm việc này trước khi đi tiêm sẽ giúp bé không bị sốt khi đi tiêm phòng.

Mẹ ăn lá tía tô và cho con bú trước hôm đi tiêm phòng thì hôm sau con không bị sốt khi tiêm nữa

10. Để con không bị sốt khi mọc răng

Lấy lá hẹ rửa sạch rồi cắt nhỏ, giã lấy nước cho vào chén. Sau khi bé bú khoảng 30 phút thì  các mẹ rửa sạch tay rồi quấ gạc vào đầu ngón chấm vào chén nước lá hẹ này rồi ra sát vào vùng nướu của bé mấy lần.

11. Chữa nấc cụt cho con

Hãy cho 1 ít đường lên lưỡi của con và để bé ngậm vài phút sẽ giúp bé hết nấc ngay bởi vì vị ngọt của đường sẽ có tác dụng làm cơ hoành được trở về trạng thái bình thường.

12. Chữa nghẹt mũi cho bé

Hãy lấy 2 cái khăn thấm nước ấm và đặt ở 2 tai khoảng 10-15 phút. Ở 2 bên tai có những dây thần kinh sẽ điều tiết máu ở mũi và khi gặp nhiệt độ cao sẽ giãn ra và giúp thông lỗ mũi cho trẻ.

Quất chưng mật ong/đường trị ho cho bé

13. Trị ho cho trẻ

Rửa sạch khảng 2-3 quả quất xanh, cắt ngang và để nguyên cả hột và vỏ, sau đó trộn với một ít đường hoặc mật ong rồi hấp cách thủy. Sau đó bỏ hạt, dằm cả vỏ, để nguội rồi cho bé uống.

14. Chữa hăm cho con

Đun lá khê để lấy nước cho con tắm là một trong những mẹo nhỏ rất hữu hiệu không chỉ giúp trị hăm mà còn hạn chế được rôm xảy, dị ứng hay mẩn ngứa cho bé, vừa hiệu quả lại vừa an toàn.

15. Trị cứt trâu cho bé

Trước khi cho con tắm thì cha mẹ hãy thoa 1 ít tinh dầu olive lên vùng da bị cứt trâu, để vài phút thì tinh dầu oliu sẽ làm mềm và bong mảng cứt trâu ra khi tắm, gội.

(Sưu tầm)