3 ngày vàng miễn dịch của trẻ sinh mổ

0
701

Trẻ sinh mổ vốn có hệ miễn dịch chậm phát triển hơn trẻ sinh thường. 3 ngày vàng miễn dịch là cột mốc cực kỳ quan trọng để mẹ bổ sung dinh dưỡng cho bé, giúp con bắt kịp với các bạn sinh thường.

Tầm quan trọng của hệ miễn dịch – có thể mẹ chưa biết

Hệ miễn dịch được xem như “tấm khiên” bảo vệ con khỏi các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn chỉnh cũng là nguyên nhân khiến con dễ bị nhiễm bệnh hơn người lớn, nhất là với trẻ sinh mổ vốn có sức đề kháng yếu hơn so với trẻ sinh thường.

Hệ miễn dịch khỏe cho phép trẻ phát triển tốt hơn về mặt thể chất, giúp bé nhanh hồi phục sau những đợt ốm. Do vậy, mẹ cần chủ động tăng cường miễn dịch cho trẻ từ sớm, từ đó tăng khả năng chống lại sự tấn công của vi rút, vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Sự “thua thiệt” ở hệ miễn dịch của trẻ sinh mổ

Chẳng phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia đều khuyên mẹ nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng tối ưu cho con càng sớm càng tốt, vì giai đoạn 1000 ngày đầu đời là thời điểm rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể chất lẫn não bộ của trẻ. Trong đó những ngày tháng đầu đời ở trẻ sinh mổ thậm chí vô cùng quan trọng, vì nó quyết định việc liệu hệ miễn dịch của con có thể theo kịp các bạn ra đời bằng phương pháp sinh qua ngã tự nhiên hay không.

Ở trẻ sơ sinh, ruột chính là “trung tâm của hệ miễn dịch”. Ruột còn được gọi là cơ quan miễn dịch lớn nhất vì tại đây có đến 70% – 80% tế bào miễn dịch của cơ thể.  Cộng đồng các vi sinh vật sống trong ruột mà các nhà chuyên môn thường gọi là “Hệ vi sinh đường ruột” đóng vai trò rất quan trọng tại cơ quan miễn dịch lớn nhất cơ thể này. Bởi vì khi hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng thì sự phát triển của hệ miễn dịch ở trẻ cũng bị ảnh hưởng theo.  

Đối với những ca sinh mổ, trẻ không đi qua ngã âm đạo nên sẽ không được tiếp xúc với hệ vi sinh đa dạng từ mẹ, điều này là nguyên nhân khiến hệ vi sinh đường ruột của bé có nguy cơ bị mất cân bằng, vi khuẩn gây hại hiện diện nhiều trong khi vi khuẩn có lợi bị suy giảm. Sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột có thể khiến cho hệ miễn dịch của trẻ sinh mổ chậm phát triển. Nếu một em bé ra đời bằng phương pháp sinh thường qua ngã âm đạo có hệ vi sinh đường ruột cân bằng thì ở bé sinh mổ, hệ vi sinh đường ruột ngay sau sinh bị mất cân bằng, và cần khoảng 6 tháng, có khi lâu hơn là 9 tháng hoặc thậm chí một năm mới có thể tái lập sự cân bằng giống như ở trẻ sinh thường. Do đó, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sinh mổ từ sớm luôn là ưu tiên cấp thiết của các mẹ có con chào đời bằng phương pháp đặc thù này. 

Làm cách nào giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sinh mổ?

Giải pháp tuyệt vời nhất vẫn là sữa mẹ – nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển ở trẻ nhỏ kể cả trẻ sinh thường và sinh mổ. Trong sữa mẹ chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ như chất đạm, đường, béo, các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, sữa mẹ còn có dưỡng chất Synbiotic – là sự kết hợp giữa lợi khuẩn Probiotic và chất xơ Prebiotic. Nếu Probiotic là vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch của của bé, thì Prebiotic được xem như nguồn thức ăn tuyệt vời cho những lợi khuẩn này để chúng tiếp tục tồn tại và phát triển mạnh tạo nên một hệ vi sinh đường ruột và hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Đó chính là hiệu quả “phối hợp tác chiến” của cả hai thành phần probiotic và prebiotic trong hệ dưỡng chất Synbiotic. 

Việc bổ sung Synbiotic – được chứng minh lâm sàng (theo BMC Microbiology) và kiểm chứng qua những lợi ích cho trẻ sinh mổ, bao gồm:

  • Giúp ổn định, ngăn ngừa và khắc phục các bệnh về hệ tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, chướng bụng…
  • Giảm nhiễm trùng đường ruột và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Giảm 53% nguy cơ của tất cả các bệnh lý về da và giảm 73% các bệnh lý liên quan dị ứng như viêm da cơ địa, chàm sữa,… 

Các nhà khoa học quốc tế đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng và kết luận rằng trẻ sinh mổ bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khi được bổ sung dưỡng chất Synbiotic cũng sẽ hỗ trợ phục hồi lợi khuẩn và bắt kịp so với trẻ sinh thường chỉ sau 3 ngày, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ sinh mổ.

Vơi đi những lo lắng của các mẹ sinh mổ

Nếu trong trường hợp bất khả kháng không thể đón con chào đời bằng phương pháp tự nhiên, mẹ cũng đừng lo lắng quá nhé! Vì nếu được bổ sung những dưỡng chất cần thiết đặc biệt là Synbiotic từ sớm, sẽ giúp bé có hệ vi sinh ruột khỏe mạnh, hệ miễn dịch phát triển tốt, và bé hoàn toàn có thể phát triển khỏe mạnh như bạn bè đồng trang lứa. Đó cũng là lý do chuyên gia khuyến nghị mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt và kéo dài ít nhất 6 tháng.

Tham khảo TOP những sản phẩm hỗ trợ tăng đề kháng cho bé đang bán chạy tại Kidsplaza: