5 điều mẹ cần phải biết khi cho con bú

0
3204

Cho con bú là một việc hết sức tự nhiên và là thiên chức của người mẹ nhưng đây cũng không phải là chuyện đơn giản. Thực tế, đôi khi cho bé bú cũng rất thử thách và đầy bất ngờ.

Dưới đây là những điều vô cùng bất ngờ được các bà mẹ khi cho con bú ghi nhận lại:

  1. Các Hormone được tăng cường:

Khi mẹ ôm bé trong lòng, mớm cho bé những giọt sữa từ bầu ngực mẹ, mẹ bỗng cảm thấy yêu con dào dạt. Cảm xúc đó là do tác động của hormone oxytocin – nội tiết tố chịu trách nhiệm cho việc thúc đẩy sữa chảy xuống ngực mẹ, đó là lý do tại sao khi mẹ ôm ấp bé, chăm cho bé bú nhiều hơn thì sữa sẽ về nhanh và nhiều hơn.

Ngoài ra, có một loại Hormone tác động lên quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, tạo mẹ cảm giác thư giãn sâu làm cho mẹ dễ dàng rơi về trạng thái buồn ngủ. Đó là lý do tại sao chỉ một phút trước mẹ còn cảm thấy tỉnh táo mà sau khi cho con bú lại tự nhiên buồn ngủ díu mắt.

cho-con-bu

 

Các chuyên gia khuyên rằng mẹ có thể tận dụng cơn buồn ngủ của mình để chợp 5 – 10 phút khi cho con bú. Nhưng các mẹ cũng cần phải đảm bảo là cho bé bú ở một nơi an toàn, bé không có nguy cơ bị rơi hoặc bị gối đè,…khi mẹ thiếp đi.

Tiếc là không phải loại hormone nào cũng có ảnh hưởng tốt, một số mẹ sẽ cảm thấy khó chịu khi sữa xuống, chẳng hạn như: bụng cảm thấy nhộn nhạo, mệt mỏi, vã mồ hôi hay buồn ngủ rũ rượi. Tuy nhiên những sự u sầu này sẽ nhanh chóng bị thay thế bởi các cảm xúc tích cực khác. Nếu bạn lo lắng về những cảm xúc của mình hay có những vấn đề khó khăn khi cho con bú thì đừng ngại hỏi ý kiến bác sĩ.

  1. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp phụ nữ giảm cân nhanh:

Từ khi sinh bé ra đến khi bé cứng cáp khỏe mạnh hơn mẹ có thể nhận thấy rằng cân nặng của mẹ cũng giảm đi rõ rệt. Đó chính là nhờ vào việc mẹ cho con bú – sữa mẹ là nguồn thức ăn giàu chất béo và giàu năng lượng nên khi bé bú, bé đã trực tiếp hút đi lượng chất béo và calo đáng kể giúp mẹ giảm cân ngoạn mục.

Có rất nhiều mẹ sẽ không thấy cân nặng của mình suy giảm trong suốt quá trình cho con bú nhưng lại dễ dàng giảm đi cả chục cân khi bé bắt đầu cai sữa. Một cuộc thăm dò cho thấy rằng, 40% mẹ cho không thấy giảm cân khi cho bé bú, trong khi đó 60% còn lại thì thấy có tác dụng rõ rệt

  1. Ngực của mẹ bị lệch đi:

Bạn sẽ nhận ra bộ ngực của mình có vẻ không đều nhau, rất nhiều mẹ sẽ thấy một bên ngực của họ sản xuất nhiều hơn bên ngực kia. Điều này là do cơ thể con người không bao giờ có sự cân bằng hoàn hảo nên sự  phân bố ống dẫn sữa cũng sẽ không đều nhau ở hai bên ngực. Khi một bên ngực sản xuất sữa nhiều hơn nó sẽ căng tròn và trông to hơn bên còn lại.

Tuy nhiên, nhiều mẹ lại làm cho hai bên ngực phát triển không đồng đều do có thói quen cho bé bú một bên. Bên ngực nào được cho bú thường xuyên sẽ to và sản xuất ra nhiều sữa hơn. Nhưng nếu bạn có bé bú hai bên bằng nhau và vận nhận thấy sự chênh lệch lượng sữa thì đó là do sự chênh lệch của số lượng ống dẫn sữa.

  1. Mẹ có thể chảy sữa rất nhiều:

Trong những tuần đầu sau sinh, hiện tượng chảy sữa có thể xuất hiện và dường như bộ ngực của mẹ có sự cảm ứng rất nhanh nhạy. Giống như một chiếc đồng hồ, ngực của mẹ sẽ rỉ sữa khi phải cho bé bú và thậm chí ngực mẹ còn chảy sữa khi nghe tiếng con khóc hoặc nghe thấy tiếc khóc của bất kỳ bé nào.

Nhiều mẹ khi nhìn thấy hình ảnh trên tạp chí hay Tivi, kể cả là những suy nghĩ về em bé cũng điều khiến cho bầu ngực mẹ căng tràn sữa. Đôi khi việc chảy sữa thấm ra áo có thể khiến các mẹ lúng túng, nhưng đó là một hiện tượng tư nhiên của người mẹ để chắc chắn rằng bé luôn có đủ sữa để ăn.

  1. Sữa mẹ thiết kế dành riêng cho bé:

Sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn vô cùng hoàn hảo với sự cân bằng tuyệt vời giữa các chất dinh dưỡng, chất béo, chất điện giải,….cần thiết cho cơ thể bé. Các bác sĩ nhi khoa phân tích, những dòng sữa đầu khi mẹ cho bé bú lỏng như nước để thỏa mãn cơn khát cho bé. Khi mẹ tiếp tục cho bé bú thì sữa mẹ sẽ đặc hơn do được bổ sung thêm nhiều chất béo và chất dinh dưỡng.