5 trò chơi mà trẻ sơ sinh đều thích mê

0
6458

Các mẹ hãy cùng Kids Plaza điểm dành 5 loại trò chơi được hầu hết các bé sơ sinh đều yêu thích, giúp bé tăng cường trí thông minh và hoàn thiện các kỹ năng xã hội của bé.

  1. Trò ú òa:

Khi bé khoảng 4 – 5 tháng, bé sẽ bị thu hút bởi khuôn mặt của bạn bất ngờ xuất hiện từ phía sau bàn tay. Tầm 6 – 8 tháng bé sẽ cùng bé chơi đùa trốn tìm và cười khúc khích khi bị bắt gặp.

Vì sao trò này lại hay: Thông qua trò chơi này bé đã học được một bài học quan trọng trong việc nhận biết sự tồn tại của một hình ảnh thân quen với mình. Các bé rất thích những yếu tố bất ngờ, bạn biến mất và xuất hiện trở lại khiến bé vô cùng vui thích và dạy con rằng mọi thứ đều sẽ trở lại, điều đó giúp bé đối phó được với sự lo lắng của mình sau này.

Cách chơi tốt nhất: Bạn hãy giữ một tấm chăn ngăn cách giữa bạn và con, bé sẽ lên kế hoạch loại bỏ tấm chăn, với lấy nó và kéo ra để tìm được bố mẹ. Giúp bé hoặc cách kiểm soát cơ thể.

5 trò chơi mà trẻ sơ sinh đều thích mê

 

  1. Trò vuốt và vỗ tay cùng một bài thơ:

Đầu tiên bạn đặt bé ngồi vào lòng và lặp lại các bài thơ có vần điệu khi vỗ tay vào nhau. Khi bé được 8 – 9 tháng bé có thể tự mình vỗ tay theo.

Trò chơi này sẽ giúp bé phát triển nhận thức không gian, khi bé phát hiện ra nơi để đặt bàn tay của mình. Khi con bạn có thể tự ngồi lên, bé có thể tham gia nhiều hơn trong các trò chơi khác và cải thiện việc giữ thăng bằng cũng như khả năng tập trung của mình.

Cách chơi tốt nhất: Nếu bạn muốn bé phát triển vận động, hãy dạy con đưa tay trái của bé sang trái của bạn, đưa tay phải của bé sang phải của bạn. Học để vượt qua ranh giới vô hình giữa bên phải – bên trái là một kỹ năng vận động phức tạp giúp bé tăng cường vận động.

  1. Trò nhún nhảy:

Ngay khi bé giữ được đầu, bạn hãy đặt bé ngồi trên đùi của bạn và rung nhẹ chân hoặc nâng bé nhẹ nhàng trong khi bạn hát hoặc đọc bài thơ. Bé sẽ rất ngạc nhiên khi bạn đột ngột dừng lại và háo hức chờ đợi để bạn tiếp tục lắc lư.

Một bài thơ hay một bài hát sẽ là một ngôn ngữ tuyệt vời cho bé, bé được tiếp xúc với ngôn ngữ càng nhiều thi sẽ khiến cho bé biết cách giao tiếp hơn.

5 trò chơi mà trẻ sơ sinh đều thích mê

 

  1. Đâu là mũi của mẹ?

Bạn có thể bắt đầu trò chơi này bất kỳ lúc nào, nhưng con bạn chỉ có thể chơi khi bé 3 – 4 tháng tuổi. Hãy bắt đầu bằng câu hỏi đơn giản:”Mũi của mẹ đâu?” sau đó chỉ lên mũi và nói “Nó đây này!”. Lặp lại như vậy vài lần đối với các bộ phận khác trở khuôn mặt và cuối cùng là cơ thể.

Thông qua trò chơi thú vị này bé sẽ bắt đầu nhận thực cơ thể mình, tiến tới là giúp bé nhận thức được không gian – đây là một kỹ năng phát triển quan trọng.

Cách chơi tốt nhất: Khi bé đã có thể hiểu mọi thứ đều có tên gọi thì mẹ hãy khuyến khích bé tự chỉ. Lúc đầu bé sẽ chỉ vào các bộ phận trên cơ thể bạn nhưng về sau bé sẽ tự chỉ vào các bộ phận trên cơ thể mình và gọi tên chúng một cách chính xác.

  1. Hỏi con về tiếng kêu động vật:

Mẹ hãy hỏi con về tiếng kêu của các con vật sau đó tự trả lời, tạo ra các âm thanh phóng đại về tiếng của loài động vật đó. Những âm thanh đó sẽ thu hút kể cả trẻ sơ sinh, bắt đầu từ 4 – 5 tháng bé sẽ cố gắng bắt chước các âm thanh này.

Đây là một trò chơi quan trọng, giúp bé phát triển cả về tình cảm và nhận thức, đây được coi như là một bước phát triển ngôn ngữ của bé.

Cách để chơi hay: Trò chơi sẽ hiệu quả và thú vị hơn nếu bạn sử dụng một cuốn sách với các hình con vật khi bạn tạo ra tiếng kêu. Khi đó bé của bạn sẽ có sự kết nối hoàn hảo giữa âm thanh và hình ảnh một cách nhạy bén hơn.