5 kinh nghiệm nấu cháo không làm mất chất dinh dưỡng mẹ nào cũng cần biết

0
19795

Làm sao để nấu được những bữa ăn ngon, kích thích bé và đặc biệt là giữ lại được toàn bộ chất dinh dưỡng cho bé sơ sinh đến tuổi ăn dặm. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm nấu cháo không làm mất chất dinh dưỡng trong bài viết này mẹ nhé !

  1. Chọn gạo còn nguyên cám

Các mẹ nên chọn loại gạo còn nguyên cám để tăng độ thơm cho cháo cũng như giữ được nhiều vitamin B nhất để khi nấu cho bé chất dinh dưỡng vẫn còn lại tối đa. Hiện nay, trên thị trường chủ yếu bán các loại gạo được xay xát kỹ, tẩy trắng và gần như không chứa nhiều vitamin B. Do đó, các mẹ nên tìm hiểu các loại gạo nguyên cám để mua và nấu cho con, nhờ vậy lượng dinh dưỡng trong cháo sẽ cao hơn bình thường.

Kinh nghiệm nấu cháo không làm mất chất dinh dưỡng
Kinh nghiệm nấu cháo không làm mất chất dinh dưỡng
  1. Tuyệt đối không vo gạo quá kỹ

Thường thì các mẹ có thói quen vo gạo thật kỹ trước khi nấu để cho gạo sạch, trắng và cũng vì lo sợ có hóa chất lưu lại trong gạo.Tuy nhiên, trên thực tế việc vo gạo quá kỹ là không nên. Mặt khác, vo gạo quá kỹ sẽ làm mất lượng vitamin B có nhiều nhất ở lớp ngoài vỏ gạo.

  1. Khi nấu tránh để sôi trào ra ngoài.

Khi nấu cháo các mẹ nên theo dõi và điều chỉnh lửa để không làm khi sôi cháo bị trào ra ngoài, việc này sẽ làm hao hụt lượng vitamin B rất lớn. Đặc biệt, khi nấu cháo bằng nồi cơm điện, thì các mẹ thường chủ quan và để trào thường xuyên. Vì điều này mà các mẹ nên trang bị loại nồi chuyên dụng để nấu cháo không bị trào ra ngoài hoặc khi nấu bằng bếp ga thì nên để ở chế độ hầm xương là tốt nhất.

  1. Kinh nghiệm nấu cháo không làm mất chất dinh dưỡng: nấu cháo bằng nước nóng.

Phải có tới 90% các mẹ thường xuyên sử dụng nước lạnh để nấu cháo cho con. Ít mẹ biết rằng, việc nấu cháo bằng nước lạnh sẽ làm hạt gạo trương lên, các chất dinh dưỡng theo đó sẽ tan vào nước và nếu bé ăn cháo đặc thì sẽ thật phí dinh dưỡng trong cháo.

Do đó mà các mẹ nên nấu cháo bằng nước nóng, vừa làm cho cháo dẻo mềm, thơm ngon lại không bị mất đi chất dinh dưỡng.

  1. Nấu một nồi cháo lớn và dùng cho nhiều bữa.

Tuyệt đối đừng nên đun đi đun lại một nồi cháo trong nhiều bữa.Vì mỗi lần đun như vậy đồng nghĩa với việc chất dinh dưỡng sẽ giảm dần đi. Dù cho mẹ có bận rộn đến thế nào thì hãy cố gắng nấu cháo cho bé ăn trong ngày thôi. Việc này cũng giúp cho bé sẽ cảm thấy ngon miệng hơn mà lại không làm mất dinh dưỡng.

Đặc biệt đối với các bé biếng ăn,mẹ mất quá nhiều công để chuẩn bị thức ăn, lại ép cho bé ăn bằng được, trong khi bữa ăn đó lại rất kém dinh dưỡng thì sẽ rất tốn kém và mất thời gian của mẹ đó.

Đây cũng là một trong những lý do chính lý giải tại sao bé lại biếng ăn, không tăng cân, còi còi nếu khi mẹ mắc phải một trong những lỗi này. Cần phải cải thiện và thay đổi ngay hôm nay mẹ nhé.

>>>> Với các mẹ bận rộn, không có thời gian nấu cháo cho con, mẹ có thể tham khảo các loại cháo tươi chế biến sẵn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé: