5 lỗi thường gặp khi cho con bú

0
2012

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu mẹ cho bé bú không đúng cách, bé sẽ không nhận được những lợi ích từ sữa mẹ một cách triệt để.

Cho con bú là trải nghiệm mà tất cả những ai làm mẹ đều được trải qua, nhưng không hẳn ai cũng biết làm thế nào để cho con bú đúng cách. Dưới đây là 5 lỗi thường gặp khi cho con bú, các mẹ cần tránh nhé.

  1. Cho con bú sai tư thế

Mẹ cho bé bú sai tư thế khiến cho con bị gò bó, khó nuốt và không muốn ti mẹ. Tư thế bú đúng, mẹ phải đảm bảo:

  • Đầu và toàn bộ cơ thể bé phải thẳng hàng nhau
  • Bé có thể ngửa đầu ra sau một chút để tìm ngậm lấy ti mẹ.

Mẹ có thể tham khảo một số tư thế bú đúng như: mẹ ngồi sau lưng đặt một chiếc gối mềm, nâng niu bé nhẹ nhàng bên dưới ngực, đảm bảo toàn bộ cơ thể bé đối diện với cơ thể mẹ hoặc để con một bên xoay mặt vào ngực mẹ, tay mẹ đỡ bên dưới người trẻ, giữ đầu trẻ ở trước ngực mình.

  1. Cho con bú không đúng khớp ngậm

Việc cho con bú sai khớp ngậm khiến đầu ngực mẹ bị nứt cổ gà, lượng sữa con bú được ít nên kéo dài thời gian bú hoặc bé bú hơi. Khớp ngậm chuẩn là miệng bé mở rộng, môi trề ra (như cá đớp mồi), không chỉ ngậm đầu ti mà ngậm sâu vào quầng vú, cằm bé cắm sâu vào bầu vú mẹ, đầu hơi ngửa ra.

  1. Cho con bú khi đang buồn ngủ

Nếu bé đang buồn ngủ, ti mẹ sẽ không vào đủ sâu trong miệng bé để kích hoạt trạng thái mút sữa. bé có thể ngủ gật vì sữa mẹ sẽ không ra kịp và liên tiếp để bé tiếp tục bú. Mẹ có thể dùng 1 tay giữ bầu ngực bé bú theo hình chữ C và thực hiện thao tác xoa bóp trong 5 giây.

  1. Chỉ cho con bú một bên

Hai bên ti mẹ không đồng nhất vậy nên chuyện bé thích bú một bên là chuyện hết sức bình thường. Nếu mẹ cứ để bên đó cạn sữa sẽ khiến ngực mẹ mất cân xứng rõ rệt sau khi bé ngừng bú. Vậy nên mẹ hãy cố gắng cho bé bú cả hai bên hoặc vắt/hút lượng sữa thừa ra ngoài.

  1. Cho con bú 2 bên ngực cùng một lúc

Phần sữa sau của mẹ nhiều chất béo và năng lượng hơn. Nếu bé không bú đến phần sữa sau này thì bé sẽ không đủ no và mẹ có nguy cơ tắc tia sữa hoặc viêm tuyến vú.

Vậy nên, mẹ hãy cho bé bú hết một bên rồi mới chuyển sang bên còn lại để đảm bảo rằng bé bú đủ cả sữa trước và sau. Khi cho bé bú bên còn lại mà bé chỉ bú một chút thì mẹ hãy vắt phần sữa còn lại ra.

Trên đây là những sai lầm mẹ cần tránh khi cho con bú. Khi mẹ trở lại với công việc, mẹ có thể dùng máy hút sữa để trữ sữa, đảm bảo dinh dưỡng cho bé và chống tắc tia sữa hiệu quả.

Tham khảo máy hút sữa an toàn, chất lượng tại đây!