6 quy tắc vàng để bé ăn sữa chua thun thút hấp thụ 100% dinh dưỡng

0
6416

Sữa chua là một thực phẩm dễ dùng và rất tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là một sản phẩm sữa lên men do tác động của vi khuẩn lactobacillus hoàn toàn an toàn cho sức khỏe con người.
Loại vi khuẩn này có thể được tìm thấy trong đường ruột, đường tiết niệu và sinh dục mà không gây bệnh cho con người, ngược lại, sự gia tăng loài vi khuẩn này tốt cho hệ tiêu hóa và bảo vệ con khỏi các vi khuẩn gây bệnh.
Trong sữa chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khỏe như Protein, Kali, Carbohydrate, Canxi, Sắt, các loại Vitamin (C, B-6, B-12, E, K…). Những chất dinh dưỡng này đem lại nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, khắc phục những rối loạn ở dạ dày, tăng cường hệ thống miễn dịch, điều trị tiêu chảy và kiết lỵ, thực phẩm tốt cho gan, có thể điều trị rối loạn giấc ngủ và điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hiện nay, sữa chua là thực phẩm được dùng phổ biến trong nhiều gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ bởi hương thơm và vị ngọt của nó dễ thu hút .
Theo các bác sĩ nhi khoa, sữa chua có thể bắt đầu được giới thiệu cho các em bé từ rất sớm 7 tháng tuổi.
Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích và hiệu quả tối đa từ việc ăn sữa chua, mẹ cần nắm vững được những quy tắc tối cần thiết khi cho con ăn.
Dưới đây là những lưu ý mẹ nên nhớ:
Ăn sữa chua buổi tối
Cho trẻ ăn sữa chua buổi tối sẽ chẳng hấp thụ được gì lại phí tiền? Nếu bà mẹ nào có suy nghĩ như thế thì nên xem xét lại. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, không cho trẻ ăn sữa chua buổi tối là mẹ đã bỏ qua thời điểm vàng giúp con tận dụng tối đa lượng canxi có trong sữa chua.
Sữa chua cũng giàu canxi như sữa, nhưng nhờ có chứa acid lactic và giữ lại canxi nên sữa chua tốt hơn hẳn sữa thường về vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Nói chung, sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng là thời điểm ăn sữa chua tốt nhất. Tuy nhiên, theo các bác sỹ thì để tối đa hóa hiệu quả của canxi trong sữa chua, tốt nhất là mẹ nên cho bé ăn sữa chua vào bữa tối trước khi đi ngủ.
Ăn sữa chua bằng thìa inox hay thìa nhựa?
Cách ăn sữa chua bằng thìa inox thay vì thìa nhựa tuy không gây mất chất nhưng vẫn là một cách ăn không thông minh vì nó ảnh hưởng đến vị chuẩn của sữa chua. Một nghiên cứu nhỏ của Trường đại học Oxford cho thấy tất cả những tình nguyện viên tham gia đều cảm thấy hương vị của sữa chua ngọt và thơm hơn khi được ăn bằng thìa nhựa, với kích thước không hơn thìa café thay vì ăn bằng thìa inox.
Ăn sau bữa điểm tâm
Thành phần vi sinh hữu ích trong khung ruột có chung một nhược điểm là rất ‘mong manh’. Các thành phần này rất dễ thất thoát nếu trẻ phải dùng thuốc kháng sinh lâu ngày. Chúng thậm chí hao hụt rất nhanh trong trường hợp ngộ độc thực phẩm, khi trẻ bị căng thẳng (chẳng hạn trong giai đoạn mới vào nhà trẻ, vào trường học), hay thường khi chỉ vì thay đổi cách ăn uống. Chính vì thế mà trẻ nên ăn sữa chua sau bữa điểm tâm, vì đó là thời điểm tốt nhất để tăng cường sức kháng bệnh.

Chọn sữa chua làm từ sữa nguyên chất
Sữa chua làm từ sữa nguyên chất là tốt nhất cho con vì chất béo trong sữa nguyên chất cực tốt cho não bộ và sự phát triển thị giác.

Không cho thêm đường hoặc mật ong vào sữa chua
Đường và mật ong không cần thiết thêm vào sữa chua, thậm chí nếu cố tình thêm vào nó có thể gây ra một số rối loạn tiêu hóa cho trẻ nhỏ.
Bên cạnh đó bản thân sữa chua đã đủ ngọt rồi, không cần thêm chất ngọt vào sữa nữa. Mặt khác mật ong là một loại thực phẩm có thể gây ngộ độc ở trẻ dưới 1 tuổi.
Có thể thêm hoa quả vào sữa chua
Sự kết hợp giữa sữa chua và các loại trái cây là một lựa chọn tuyệt vời, hoàn hảo và kích thích cảm giác thèm ăn của trẻ. Vị ngọt tự nhiên ở trái cây hoàn toàn khác với vị ngọt của đường hoặc mật ong nên không gây bất kì ảnh hưởng nào.

Một số loại trái cây có thể thêm vào sữa chua dùng cho bé như chuối và xoài. Nghiền chuối với sữa chua hoặc xoài với sữa chua đều tạo nên một món ăn ngon hấp dẫn trẻ hơn.
Cảnh giác với một số loại sữa chua trái cây
Ví dụ như dâu tây. Dâu tây và quả mọng khác có thể gây dị ứng với trẻ sơ sinh. Vì thế mẹ nên lưu ý và thật cảnh giác khi mua sữa chua hương vị hoặc trộn với dâu tây. Tốt nhất là nên hỏi bác sĩ nhi khoa trước khi cho trẻ dùng.
Bảo quản sữa chua của bé thật tốt
Sữa chua biến đổi từ chua sang ngọt sau quá trình lên men hoàn tất. Hoạt động này diễn ra nhanh hơn vào mùa hè và do đó, nó phải được lưu trữ trong tủ lạnh cho đến khi tiêu thụ.
Dùng sữa chua tự làm
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa chua với nhiều vị khác nhau nên bạn rất khó lựa chọn loại nào đảm bảo vệ sinh và thực sự an toàn với con.
Tuy nhiên, sữa chua là thực phẩm rất dễ làm tự nhà. Vì thế, mẹ hãy tham khảo cách làm sữa chua nhanh gọn mà đảm bảo để con dùng. Như thế vừa tiết kiệm lại an toàn cho con.

Nguồn: myeva.vn