7 Lưu ý cho mẹ khi lần đầu chăm bé sơ sinh

0
703

1. Khi mới sinh dạ dày của bé rất nhỏ, chỉ bằng ngón tay cái người lớn, chính vì thế bé cần được bú thường xuyên, thông thường một cữ bú của bé sơ sinh tầm chỉ 20ml đến 30ml. Khi bé lớn hơn thể tích dạ dày cũng lớn lên và bé ăn cũng như chứa thức ăn được nhiều hơn.

2. Lần đầu làm mẹ nhiều người sẽ cảm thấy khó khăn và lúng túng khi cho bé bú. Bạn cũng không biết phải bế bé như thế nào để thoải mái nhất cho hai mẹ con, đừng nản lòng, có thể một vài ngày hoặc đến một tháng bạn với bé mới có thể làm quen và hợp tác ăn ý với nhau được.

3. Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu là cần thiết và tốt cho sức khỏe, sự phát triển của bé nhất nhưng nếu vì lý do nào đó bạn không có sữa cho bé bú thì cũng không có gì đáng phải lo ngại, bé bú bình cũng đảm bảo dinh dưỡng và phát triển tốt, chỉ cần bạn làm theo đúng hướng dẫn ghi trên hộp sữa.

4. Hãy tranh thủ ngủ mọi lúc mọi nơi vì bé sơ sinh có giờ giấc ngủ rất khác người lớn, nếu bé ngủ ngày và ban đêm thức nhiều thì bạn cũng nên tranh thủ ngủ hay nghỉ ngơi những lúc con đang say giấc nếu không bạn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng mệt mỏi và mất ngủ vì phải thức trông bé ban đêm đấy. Ngoài ra bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân để có thể nghỉ ngơi vào ban đêm.

7-lưu-ý-khi-lần-đầu-chăm-sóc-bé-sơ-sinh

5. Nếu bé nhà bạn thường xuyên cáu kỉnh và quấy khóc mặc dù bạn đã làm đủ mọi cách, cho bé ăn, thay tã, mặc quần áo thoải mái, dỗ bé mà không hiệu quả thì bạn nên cho bé đến bác sĩ nhi khoa vì có thể bé đang gặp vấn đề gì đó liên quan đên sức khỏe.

6. Nhiều bà mẹ từ khi có đứa con yêu thì “bỏ bê” luôn chồng mà chỉ chăm chăm vào con, hãy lưu ý đừng quên những cử chỉ âu yếm và sự quan tâm chăm sóc đặc biệt cho chồng bạn và cả chính bản thân bạn.

7. Chăm con nhỏ mệt mỏi, căng thẳng và stress là việc nhiều mẹ đã gặp phải, nhiều mẹ còn bị tự kỷ trong quá trình ở cữ vì không được giao tiếp bên ngoài và quá mệt mỏi vì chăm con, hãy tự nhắc nhở mình thời gian khó khăn nhất rồi cũng sẽ qua và bạn nên lạc quan và mạnh mẽ vượt qua nó.