8 bài thuốc dân gian trị rôm sảy cho trẻ nhỏ hiệu quả vào mùa hè

0
6733

Vào mùa hè thời tiết trở nên nắng nóng, các bé rất hay bị rôm sảy, mẩn ngứa. Bệnh này không gây nên nguy hiểm cho trẻ nhưng lại khiến trẻ cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và có thể dẫn đến bị nhiễm trùng da. Nguyên nhân của việc bé bị rôm sảy là do thời tiết nắng nóng làm cho các mao mạch trên da của trẻ bị giãn ra tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập và gây nên tình trạng viêm da ở trẻ, hay còn gọi là bị rôm sảy. Một nguyên nhân nữa là do mồ hôi ra nhiều cũng góp phần làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn và ứ trệ hoạt động bài tiết trên da của trẻ, gây nên những nốt viêm da, mẩm ngứa.

Trẻ nhỏ có làn da rất nhạy cảm và mỏng manh vì vậy những nốt bị viêm hay rôm sảy sẽ lan ra từng mảng và tập trung nhiều nhất ở vùng trán, cổ, sau tai, lưng và ngực… Dưới đây sẽ là một số bài thuốc dân gian có tác dụng trị rôm sảy rất hiệu quả, các mẹ có thể tham khảo nhé.

>>> Tham khảo top 6 sản phẩm trị rôm sẩy cho bé được tin dùng nhất hiện nay:

1. Bột sắn dây và rau má

tri-rom1

Chuẩn bị:
– 10g bột sắn dây
– 30g rau má (tươi)

Cách làm: Rửa sạch rau má với nước muối, sau đó giã nát và ngâm với nước sôi. Sau đó vắt lấy nước, từ từ hòa bột sắn dây vào, cho thêm đường để trẻ uống trong ngày khoảng 2-3 lần.

2. Rau sam

tri-rom3

Chuẩn bị:
– 1 nắm rau sam
– Ít muối

Cách làm: Rửa sạch rau sam với muối, sau đó giã nát, lấy nước và nấu chung nước lạnh để tắm cho trẻ hàng ngày.

3. Sài đất + ngải cứu và lá nhài

tri-rom6

Chuẩn bị:
– 50g lá nhài
– 20g lá sài đất
– 30g lá ngải cứu

Cách làm: Rửa sạch tất cả và sắc lấy nước, uống ngày 2 – 3 lần, liên tục từ 3 – 5 ngày sẽ đỡ.

4. Kim ngân

tri-rom7

Chuẩn bị: 4 – 6g hoa kim ngân hoặc 10 – 12g cành kim ngân
Cách làm: Rửa sạch kim ngân, sắc nước uống mỗi ngày một thang. Bài thuốc này vừa trị được rôm sảy, vừa ngăn ngừa mụn nhọt.

5. Lá kinh giới

tri-rom8

Chuẩn bị: 2 nắm lá kinh giới
Cách làm: Rửa sạch và nấu sôi lá kinh giới với nước khoảng 10 phút. Sau đó pha vào nước tắm cho trẻ. Cách khác, có thể dùng lá tươi, vò nát và nấu lấy nước tắm.

6. Quả mướp đắng

tri-rom9

Chuẩn bị:  1- 2 quả mướp đắng ( trái khổ qua)
Cách làm: Rửa sạch quả mướp đắng sau đó giã nát hoặc nấu chín, cho vào túi vải sạch, lọc vắt lấy nước để tắm cho bé.

7. Lá dâu tằm

tri-rom10

Chuẩn bị: 200g lá dâu tầm.
Cách làm: Rửa sạch lá dâu tầm cho vào túi vải, nấu với khoảng 5 lít nước, đun sôi, chờ đến nước ấm thì tắm. Tắm xong lau khô, rồi bôi (hoặc rắc) bột đậu xanh vào những chỗ rôm mọc (đậu xanh cả vỏ, tán thành bột mịn, cho vào lọ nút kín dùng dần). Tắm liên tục 3-5 ngày.

8. Lá bọ mẩy tươi

tri-rom12

Chuẩn bị: 70-100g lá bọ mẩy tươi, bạc hà 15g.
Cách làm: Sắc lá bọ mẩy lấy nước đặc, trước khi bắc ra thì cho bạc hà vào, đun sôi lại là được. Dùng nước bôi, rửa nơi có rôm, ngày 2-3 lần. Dùng trong khoảng 3-5 ngày. Hoặc lá bọ mẩy tươi 30g, rửa sạch đem sắc với 500ml nước còn 200ml, chia 2 lần uống sáng và chiều tối; liên tục 3-5 ngày.

Lưu ý:
– Ngoài những phương pháp trên thì mẹ có thể bổ sung thêm cho bé uống thêm những loại nước mát như bột sắn dây, nước đậu xanh, đậu đen.. hay các loại quả quả chứa nhiều vitamin C để thanh nhiệt làm mát cơ thể.
– Khi đun nước tắm cho bé mẹ cần làm sạch các loại lá và đun sôi kỹ.
– Tránh tắm bằng sữa tắm cho trẻ.
– Nếu tình trạng rôm sảy, mẩn ngứa của bé không được cải thiện thì mẹ hãy đưa bé tới bác sĩ da liễu để khám nhé.