8 bí quyết giúp bé mau hết nghẹt mũi- sổ mũi trong mùa đông

0
39136

Mùa lạnh các bé rất hay bị hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi khiến cho các bé khó chịu và khó thở ảnh hưởng tới sức khỏe của con. Với 8 bí quyết dưới đây sẽ giúp các mẹ có thể chăm sóc bé khi bị nghẹt mũi sổ mũi tốt nhất.  Các mẹ hãy share lại để áp dụng khi con bị sổ mũi, nghẹt mũi nhé. 

KHI TRẺ BỊ NGHẸT MŨI

1. Chườm nước nóng lên tai bé
Trước khi các bé đi ngủ mẹ có thể lấy một chiếc khăn thấm nước nóng rồi đặt ở 2 bên tai của trẻ trong khoảng 10- 15 phút, sẽ giúp tình trạng nghẹt mũi của con giảm đáng kể. Vì 2 bên tai có những dây thần kinh nhỏ xíu có tác dụng điều tiết máu ở mũi, khi gặp nhiệt độ cao thì huyết quản sẽ giãn ra và giúp thông lỗ mũi.
2. Nhỏ nước nước muối sinh lý cho con.
Mẹ có thể nhỏ 1,2 giọt vào mũi cho trẻ, ngày làm 2-3 lần. Nhỏ xong không cần hút các mẹ nhé.

>>> Các loại nước muối sinh lý cho bé tốt nhất hiện nay mẹ có thể tham khảo:


3. Kê gối đầu cao khi trẻ ngủ.
Khi các bé bị nghẹt mũi thì cực kỳ khó chịu, sẽ ngủ không ngon giấc, nên khi bé ngủ mẹ cần kê gối đầu cao hơn một chút để cho phần cổ và phần đầu cao hơn giúp cho bé có cảm giác dễ chịu và dễ thở hơn. Với những bé còn nhỏ thì mẹ kê cả phần vai của con lên gối đầu để các bé không bị mỏi cổ.
4. Uống nước chanh mật ong
– Mẹ lấy 1 thìa mật ong rồi cho thêm vài giọt nước chanh tươi hòa vào cốc nước ấm. Sau đó cho bé uống ngày khoảng 3 cốc. Mật ong có tác dụng loại bỏ tắc mũi và chống ho rất tốt
Lưu ý: Do có mật ong nên cách này chỉ áp dụng cho các bé trên 1 tuổi thôi nhé.

KHI TRẺ BỊ SỔ MŨI

1. Massage mũi cho trẻ
Một bí quyết rất tốt giúp làm trẻ giảm nghẹt mũi, sổ mũi mà nhiều mẹ chưa biết.
– Nếu các bé bị nghẹt phía mũi trái thì mẹ nên cho bé nằm nghiêng về bên phải và ngược lại. Sau đó dùng ngón tay trỏ bấm và huyệt nghinh hương ở 2 bên phía cánh mũi và day day vài phút. Mẹ nên làm 3-4 lần/ ngày sẽ thấy rất hiệu quả.
– Khi bé bị nghẹt mũi, khó chịu, khó thở. Các mẹ sử dụng ngón tay cái và ngón tay trỏ vuốt nhẹ nhàng lên sát 2 bên sống mũi của bé. Nên thực hiện nhiều lần trên ngày để giúp con dễ thở hơn.
2. Uống nước tỏi nướng và lá húng quế
– Lấy 1 tép tỏi ta nhỏ, sau đó nướng vàng tới khi tỏi dậy mùi, bóc vỏ và giã nhuyễn.
– Lấy khoảng 10-15 lá húng quế giã nhỏ ra rồi trộn chung với tỏi nướng, thêm 1-2 thìa nước sôi vào và lọc lấy nước, cho các bé uống 2-3 lần/ ngày như vậy tình trạng sổ mũi sẽ giảm nhanh hơn.
3. Thoa giầu nóng ở gan bàn chân.


Trước khi đi ngủ mẹ nên xoa một chút dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp và lòng bàn chân của bé, đặc biệt là huyệt dũng tuyền sau đó mát xa nhẹ nhàng mỗi bên khoảng 1 phút rồi đeo tất cho bé. Mẹ có thể thoa một chút dầu và ngực, bụng và lưng để giữ ấm cho con. Cách này rất đơn giản mà lại hiệu quả không những giúp giảm sổ mũi và còn chống ho rất tốt.
4. Nhỏ nước muối cho bé.
-Nhỏ mũi ngày 3-4 lần cho bé khi bé có hiện tượng hắt hơi, sổ mũi. Trước khi nhỏ mẹ nên hút sạch nước mũi rồi mới nhỏ cho con, nếu không nước mũi có thể chảy ngược vào sâu trong khoang mũi khiến cho bé viêm mũi nặng hơn. Trẻ bị chảy nước mũi càng nhiều thì càng nên nhỏ nước muối các mẹ nhé.

HƯỚNG DẪN NHỎ MŨI ĐÚNG CÁCH CHO TRẺ

Đối với những bé bị sổ mũi nếu nhỏ thuốc đúng cách sẽ giúp cho các bé nhanh chóng hết sổ mũi, đồng thời ngăn ngừa được tình trạng viêm mũi, viêm xoang…Nhưng rất nhiều mẹ không biết cách nhỏ mũi cho con dẫn đến tình trạng sổ mũi của con ngày càng nặng hơn và gây viêm nhiễm. Dưới đây là các bước nhỏ mũi và hút mũi cho trẻ khi bị sổ mũi.
– Bước 1: Ngâm lọ nước muối vào nước ấm (không nên nóng quá) trước khi nhỏ mũi cho con. Mẹ nên thử nước muối ra cánh tay xem nhiệt độ thích hợp mới nhỏ cho bé.
– Bước 2: Cần cho trẻ xì hết nước mũi trước khi nhỏ, đối với các bé chưa biết xì thì mẹ cần hút mũi trước cho con. Khi hết dịch nhày mũi lúc này nhỏ thuốc mới có tác dụng.


– Bước 3: Khi nhỏ mũi cho bé thì tốt nhất nên để bé nằm ngửa. Hoặc cũng có thể để bé ngồi, sau đó ngửa đầu tối đa về phía sau để thuộc có thể vào được phía trong hốc mũi. Khi nhỏ các mẹ nên cố gắng đưa đầu ống nhỏ vào sâu khoảng 1 cm( lưu ý không để chạm cánh mũi) rồi nhỏ từ từ 2-3 giọt vào mũi trẻ. khi nhỏ xong thì nên ấn day day vào cánh mũi vài giây.

Với những bé bị nghẹt mũi thì sau khi nhỏ mũi cho con 1-2 phút lúc này ghỉ mũi sẽ loãng rồi chảy ra mẹ nên dùng ống hút hút sạch cho con. Với những bé bị sổ mũi nhiều thì sau khi mẹ nhỏ mũi có thể hút mũi lại một lần nữa để tránh trẻ hít ngược vào trong.

Lưu ý: Với các bé trên 1 tuổi các mẹ có thể dùng những dụng cụ rửa mũi trẻ em chuyên dụng để rửa mũi cho bé. Bình rửa mũi Nasopure cho bé sẽ giúp làm giảm ngay triệu chứng liên quan đến viêm mũi, viêm xoang, cảm lạnh, cúm hoặc dị ứng, bao gồm: đỏ mũi, hắt hơi, ách xì, nghẹt mũi, chảy nước mũi, xuất tiết ở mũi. Loại bỏ nhầy mũi, các tác nhân gây dị ứng, làm thông thoáng đường thở, giúp thở sâu & thoải mái hơn. Giúp giảm nghẹt mũi bằng cách làm loãng và loại bỏ dịch tiết.