8 điều mẹ cần chuẩn bị trước khi lâm bồn

0
4251

Để quá trình sinh con, ở cữ được thoải mái, dễ dàng và chủ động hơn và không quá vất vả, mẹ cần phải chuẩn bị trước một số việc như sau

1. Dự trữ thức ăn cho bản thân

Khi bận con nhỏ, sau khi sinh, bản thân bạn chưa khỏe, luôn luôn bận rộn nên không thể tự đi chợ, chuẩn bị đồ ăn bất cứ khi nào cần. Sẽ rất thuận tiện nếu bạn có ông bà ở cùng và phụ giúp, tuy nhiên không phải ai cũng được ở cùng và được ông bà nội giúp. Vậy nên để tránh bị đói mẹ cần chuẩn bị sẵn một ít đồ ăn dự trữ như 1 ít bánh ngọt trong tủ lạnh, một ít thịt kho sẵn, sữa, bột ngũ cốc lợi sữa sẽ rất tốt trong trường hợp này, vừa giúp mẹ bổ sung chất dinh dưỡng, vừa lợi sữa cho con có đủ sữa tốt nhất để ăn.

mẹ cần chuẩn bị đồ ăn dự trữ cho những ngày mới ở cữ

2. Chuẩn bị môi trường an toàn cho bé

Khi bé chào đời, mẹ không chỉ phải thay đổi nếp sinh hoạt của bản thân mà còn phải thay đổi môi trường sống xung quanh cho phù hợp với trẻ nhỏ, mẹ cần đảm bảo tất cả các ổ điện an toàn cho con, các góc bàn ghế, vật dụng trong nhà có góc sắc, nhọn đều phải được bịt lại, chắn cầu thang dù có ở tầng 1 hay tầng 2. Cần phải chuẩn bị kỹ càng bởi lẽ không phải lúc nào cũng có thể theo sát bé.

3. Chuẩn bị sẵn sàng cho đứa con lớn cả về vật dụng, tâm lý cho con lớn

Khi có thêm em bé, mẹ sẽ phải quan tâm, chăm sóc cho em bé hơn thì bé lớn rất dễ phát sinh tâm lý ghen tị, vì vậy mẹ cần nói chuyện với đứa con lớn về việc em bé sẽ ra đời như thế nào, bé cần phải làm gì với em, tạo cho con sự mong chờ, yêu thương em khi e chào đời, mẹ có thể gợi ý cho con một vài việc để bé làm cho em khi em ra đời ví dụ như cho bé đi chọn đồ sơ sinh cho em, cho bé thấy bé quan trọng thế nào sau khi em ra đời như có thể chơi với em, chăm em, trông em giúp mẹ.

4. Chọn sẵn cho con một bác sĩ nhi tốt

Đối với các em bé sơ sinh nói riêng và trẻ em nói chung, việc bé bị vài bệnh nhỏ là không tránh khỏi. Vậy nên mẹ cần phải tìm hiểu trước xem bác sĩ nào, bệnh viện nhi nào uy tín, tốt để có thể đến khi chẳng may bé có bị vấn đề gì về sức khỏe thì có ngay một địa chỉ uy tín để đến. Không nên để nước đến chân mới nhảy, sẽ khiến các mẹ bối rối. Các nguồn tham khảo tốt nhất là những người thân, bạn bè đã, đang nuôi con nhỏ ở gần khu vực bạn sống hoặc hiện nay cũng có khá nhiều những hội nhóm của các mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm chăm chồng nuôi con mẹ có thể lên đó để tham khảo và chia sẻ kinh nghiệm.

5. Lên kế hoạch cho giấc ngủ

Khi mẹ nuôi con nhỏ mẹ sẽ rất bận bịu, không thể được ngủ ngon giấc như trước đây, dù đêm hay ngày con chỉ ngủ khoảng 2 tiếng lại dậy để ăn hoặc chơi, khóc… nên mẹ sẽ thiếu ngủ trầm trọng nếu như không biết sắp xếp và lên kế hoạch cho giấc ngủ của mình và người thân, hãy chia ca chăm bé để ai cũng được ngủ. Khi không phải ca chăm bé thì mẹ nên tránh xa khu vực đó để có được giấc ngủ ngon trong lúc đó. Nếu nuôi con bằng sữa mẹ thì mẹ có thể hút sữa bằng máy để sẵn đó cho người khác chăm bé cho bé ăn khi bé đói mà không phải gọi mẹ dậy.

lên kế hoạch cho giấc ngủ của mẹ

6. Luôn chuẩn bị sẵn bỉm, tã, quần áo và sữa công thức

Mẹ thường xuyên phải ở nhà trông trẻ một mình, nếu cần phải thay bỉm mà sờ tới lại hết bỉm thì sẽ là tình huống không hay chút nào, mẹ cần chuẩn bị sẵn bỉm, quần áo cho bé sơ sinh gần hết phải nhờ người nhà đi mua sẵn kẻo khi có 2 mẹ con ở nhà mà hết thì mẹ lại không biết nhờ ai mua, không thể bỏ bé ở nhà một mình để đi mua được. Mẹ hãy chú ý để không phải bối rối trong những trường hợp bất đắc dĩ mẹ nhé.

7. Tìm hiểu mọi thứ về trẻ sơ sinh

Mẹ cũng cần phải tìm hiểu về bé, về những món đồ dùng cho bé sơ sinh cần thiết, về những bệnh mà các bé hay mắc như nguyên nhân, cách phòng tránh các bệnh thường gặp, cách chăm sóc trẻ con. … mẹ càng có nhiều kiến thức về trẻ sơ sinh càng tốt, điều đó sẽ giúp mẹ rất nhiều khi mẹ sinh bé.

8. Chuẩn bị đồ sơ sinh thật đầy đủ

Danh sách đồ sơ sinh cần chuẩn bị cho mẹ và bé sơ sinh

Gợi ý danh sách đồ dùng sơ sinh cần thiết cho trẻ sơ sinh. Kidsplaza sẽ giúp mẹ lựa chọn và chuẩn bị đầy đủ đồ sơ sinh để chào đón bé yêu.

Gần đến ngày sinh, mẹ cần phải chuẩn bị sẵn đồ đi sinh để có thể đi bất cứ khi nào, thường rất ít người sinh đúng ngày dự sinh của bệnh viện, rất có thể sinh sớm hơn dự kiến, vậy nên mẹ cần chuẩn bị sẵn vào trong giỏ để khi chuyển dạ thì người nhà sẵn mang theo. Thường thì các bệnh viện chuyênn khoa sẽ có sẵn đồ mặc tại bệnh viện cho cả mẹ và bé, mẹ chỉ cần mang bỉm, sữa, quần áo cho bé mặc khi từ viện về nhà, tã, chăn quấn cho bé, bao tay, bao chân cho bé và các dụng cụ vệ sinh cho bé và mẹ….

Ngoài ra phải chuẩn bị sẵn đồ dùng cần thiết cho bé sơ sinh trong ít nhất là 3 tháng đầu, những thứ cơ bản nhất, bắt buộc phải mua là quần áo sơ sinh, mũ, bao tay, bao chân, bỉm, nhiệt kế, băng rốn, rơ lưỡi, khăn cho bé,…