Bác sĩ chỉ ra 4 sai lầm về nước pha sữa mà hầu hết cha mẹ nào cũng từng mắc phải

0
1169

Ngày nay, việc sử dụng sữa công thức vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé là điều không thể thiếu vì sữa công thức bổ sung nhiều dưỡng chất đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé phát triển khỏe mạnh ở từng thời kỳ khác nhau. Tuy nhiên việc pha sữa cho con không hề đơn giản. Nếu cha mẹ pha sữa cho con không đúng cách, không những làm mất đi những chất dinh dưỡng có trong sữa mà còn mang đến nguy cơ gây bệnh cho con, và điển hình nhất là bệnh về đường tiêu hóa.

Dưới đây là 4 sai lầm mà hầu hết các bậc cha mẹ mắc phải khi pha sữa cho bé nhé!

  1. Quan niệm sai lầm về nước ấm

Tất cả cha mẹ đều biết không nên dùng nước quá nóng hay nước quá lạnh để pha sữa cho con. Nước pha sữa tốt nhất là nước đun sôi để nguội ở nhiệt độ phù hợp với từng loại sữa khác nhau như sữa Icreo số 0 dùng nước ấm ~ 70ºC, sữa Nan dùng nước ấm ~ 40ºC,… theo đúng khuyến cáo in trên vỏ hộp sữa; sau đó để sữa nguội tầm 36-37ºC thì cho bé uống.

Tuy nhiên có khá nhiều cha mẹ hiểu nhầm về điều đó mà thường trộn sữa nước lạnh và nước nóng để được nước ấm thì đây là  quan niệm không đúng cách các mẹ nhé. Theo khuyến cáo của tổ chức WHO, nước để pha sữa cho bé cần phải nóng đến ít nhất 70ºC rồi mới bắt đầu để nguội dần đến nhiệt độ thích hợp vì như vậy sẽ thanh trùng và diệt vi khuẩn có trong nước. Trước khi cho bé uống sữa, cha mẹ hãy làm mát sữa trong bình bằng cách để bình sữa dưới vòi nước đang chảy hoặc đặt ly sữa vào bát nước lạnh cho đến khi sữa hạ nhiệt đến mức vừa phải để tránh làm bỏng bé.

bac-si-chi-ra-4-sai-lam-ve-nuoc-pha-sua-ma-hau-het-cha-me-nao-cung-tung-mac-phai-(4)

  1. Pha sữa với nước cháo / nước cơm loãng

Trước đây điều kiện kinh tế khó khăn, các bà mẹ thường nuôi con bằng nước cháo/nước cơm mà con vẫn lớn lên khỏe mạnh. Nên nhiều cha mẹ hiện nay thường dựa vào đó mà dùng nước cơm/cháo loãng để pha sữa công thức cho con. Điều này hoàn toàn không chuẩn xác các mẹ nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nên được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong những năm tháng đầu đời. Trong trường hợp sữa mẹ không có hoặc không đủ cho con bú thì cần phải dùng sữa công thức để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày cho con nhưng cần phải thận trọng trong khi pha sữa, không dùng nước cơm/cháo loãng để pha sữa cho con. Bởi lẽ trong giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, các men và bài tiết còn ít, men Amylase (men tiêu hóa tinh bột) có ít vì thế trẻ chưa tiêu hóa được tinh bột, vì vậy nếu pha sữa công thức với nước cháo/nước cơm có thể gây rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, phân có mùi chua,… Chưa kể nếu nước cháo không bảo quản tốt dễ bị nhiễm khuẩn gây nên tiêu chảy ở trẻ.

bac-si-chi-ra-4-sai-lam-ve-nuoc-pha-sua-ma-hau-het-cha-me-nao-cung-tung-mac-phai-(2)

  1. Pha sữa với nước hoa quả

Nhiều bà mẹ có thói quen thêm nước chanh hoặc nước cam vào trong sữa giúp gia tăng hương vị khiến trẻ hứng thú  hơn với việc uống sữa. Nhưng thực tế, nước cam hay nước chanh đều là những loại hoa quả chứa lượng Acid AHA cao, lượng Acid này khi kết hợp với Protein có trong sữa công thức sẽ làm biến chất và giảm thấp giá trị dinh dưỡng của lượng Protein đó.

bac-si-chi-ra-4-sai-lam-ve-nuoc-pha-sua-ma-hau-het-cha-me-nao-cung-tung-mac-phai-(3)

  1. Pha sữa với nước khoáng

Có khá nhiều phụ huynh pha sữa cho con với nước khoáng với suy nghĩ nước khoáng sẽ bổ sung thêm nhiều khoáng chất cho bé. Tuy nhiên sự lựa chọn này hoàn toàn sai lầm.

Vốn dĩ trong sữa công thức đã được bổ sung đầy đủ vi chất theo tỷ lệ phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Nếu dùng nước khoáng để pha sữa sẽ khiến cơ thể bé thừa 1 số loại khoáng, điều này sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ . Ví dụ như nếu lượng sắt và Canxi bị thừa sẽ gây hiện tượng táo bón, sỏi thận,….

bac-si-chi-ra-4-sai-lam-ve-nuoc-pha-sua-ma-hau-het-cha-me-nao-cung-tung-mac-phai-(1)

Như vậy, cha mẹ nên thân trọng hơn trong việc pha sữa cho bé. Thay vì “sáng tạo” trong việc pha sữa, cha mẹ nên thực hiện đúng khuyến cáo của cá chuyên gia dinh dưỡng và hãy an tâm rằng bé sẽ được bổ sung dưỡng chất từ ly sữa pha đúng tiêu chuẩn này.