Bé 8 tháng tuổi nên ăn thức ăn gì? Lượng thức ăn cho bé 8 tháng tuổi như thế nào?

0
3227

Giai đoạn 8 tháng, hầu hết các bé đã thành thạo việc cầm nắm và tự điều chỉnh phối hợp tay mắt để đưa đồ ăn vào miệng mà không hề gặp khó khăn. Đây cũng chính là thời điểm tốt để mẹ giới thiệu những thực phẩm cắt nhỏ, mềm để cho trẻ tự ăn. Ngoài 2-3 bữa ăn chính như trước đây thì mẹ cần đan xen những giờ ăn nhẹ tốt nhất vào buổi sáng và lúc xế chiều

Thực phẩm tốt nhất cho bé 8 tháng tuổi

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm đủ các yếu tố carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất là điều cần thiết cho một em bé tám tháng tuổi đang phát triển. Có nhiều chất thực phẩm tự nhiên cung cấp một hỗn hợp đúng của các chất dinh dưỡng. Thông thường, thức ăn cho bé 8 tháng tuổi bao gồm một hoặc nhiều thứ sau đây.

1. Trái cây

Bé 8 tháng tuổi nên ăn thức ăn gì? Lượng thức ăn cho bé 8 tháng tuổi như thế nào?
Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Trái cây là nguồn vitamin tuyệt vời cùng khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng khác. Ngoài các loại trái cây thông thường như táo, chuối, lê, đu đủ, v.v., bạn còn có thể lựa chọn một số loại trái cây như kiwi, bơ, dâu tây, lựu, v.v … Trái cây được cắt theo hình khối dài tạo ra những món ăn tuyệt vời cho bé.

2. Rau củ

Khi được tám tháng tuổi, em bé của bạn chuyển từ ăn rau củ dạng xay nhuyễn sang dạng cắt nhỏ hạt lựu/cắt dài hấp chín. Với cách chế biến dễ dàng, nhanh gọn nhưng vẫn giữ nguyên được dinh dưỡng, hoàn thiện kỹ năng nhai và cầm nắm của bé. Các loại rau như súp lơ, bông cải xanh, măng tây, đậu xanh, bí ngô có thể từ từ được đưa vào chế độ ăn dặm thời kỳ này

3. Cá

Bé 8 tháng tuổi nên ăn thức ăn gì? Lượng thức ăn cho bé 8 tháng tuổi như thế nào?
Cá giàu omega 3 giúp bé phát triển trí não

Cá là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng có thể được cung cấp cho trẻ nhỏ đến tám tháng. Các loại cá như cá ngừ, cá hồi v.v … rất giàu axit béo omega 3 rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển trí não của trẻ sơ sinh . Cá có thể được cho trẻ sơ sinh dưới dạng nhuyễn hoặc dưới dạng súp.

4. Đậu phụ 

Đậu phụ được làm từ sữa đậu nành. Chúng rất giàu protein và rất tốt cho trẻ sơ sinh phát triển. Đậu phụ có thể được sử dụng cho những em bé bị dị ứng với protein động vật trong sữa bò.

5. Gà

Thịt gà được cho là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất cho trẻ 8 tháng tuổi. Mẹ có thể bổ sung thực phẩm này vào thực đơn của bé từ tháng thứ bảy tháng trở lên và thường được chế biến dưới dạng nấu soup hoặc nghiền nhuyễn. Nước dùng gà cũng là một thức uống bổ dưỡng cho trẻ sơ sinh.

6. Phô mai

Bé 8 tháng tuổi nên ăn thức ăn gì? Lượng thức ăn cho bé 8 tháng tuổi như thế nào?
Phomai chứa gấp 3-6 lần canxi so với sữa bò thông thường

Phô mai là nguồn canxi tuyệt vời cho trẻ đang phát triển, nhất là trong giai đoạn 8 tháng tuổi, bé đang hoàn thiện các kỹ năng cầm nắm, bò trườn… Các loại phô mai chế biến có sẵn trên thị trường làm đa dạng bữa ăn dặm cho bé, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp như một bữa phụ hoặc kết hợp với cháo/bột ăn dặm.

7. Trứng

Trứng là một thực phẩm lành mạnh có chứa cả chất béo và protein lành mạnh. Lòng đỏ trứng dùng cho trẻ sơ sinh như một món ăn nhẹ bằng cách luộc chúng và cho chúng ăn như những miếng vừa ăn. Một số em bé bị dị ứng với trứng, và bạn phải coi chừng mọi dấu hiệu cảnh báo dị ứng ở trẻ.

8. Sữa chua

Sữa chua là một chế phẩm từ sữa rất tốt khi dùng cho trẻ sơ sinh, là món ăn yêu thích đặc biệt là vào mùa hè. Có rất nhiều loại sữa chua có hương vị trái cây có sẵn trên thị trường để mẹ có những lựa chọn tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Chúng không chỉ cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột mà còn cung cấp như một nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu.

>>>>Thảo khảo top 5 sản phẩm ăn dặm dành riêng cho bé từ 8 tháng tuổi

Bé nên ăn bao nhiêu thức ăn trong giai đoạn 8 tháng tuổi?

Hầu hết các em bé tám tháng tuổi thường ăn một cách tích cực nhưng đôi khi bị phân tâm khỏi thức ăn do khả năng di chuyển mới được phát hiện. Những đứa trẻ bắt đầu bò bằng tuổi này, thường ăn khi đang di chuyển vì chúng tỏ ra thích thú hơn khi khám phá những thứ xung quanh. Một em bé tám tháng tuổi điển hình tuân theo một lịch trình bao gồm ba bữa ăn dặm và hai bữa ăn phụ cùng với ít nhất hai buổi cho con bú hoặc bú sữa công thức. Lượng thức ăn cho bé 8 tháng tuổi tùy thuộc vào sự phát triển của từng bé.

Dưới đây là lịch ăn dặm cho một em bé 8 tháng tuổi mang tính tham khảo cho các mẹ:

  • Buổi sáng – Thức dậy và bú mẹ (Khoảng 200 ml)
  • Bữa sáng – 1 chén nhuyễn bột/cháo xay nhuyễn
  • Bữa ăn phụ giữa buổi sáng – trái cây / sữa chua / rau luộc
  • Bữa trưa- ngũ cốc trộn sữa/cháo/bột ăn dặm
  • Thời gian ngủ trưa
  • Ăn nhẹ buổi tối – cho con bú hoặc sữa công thức (khoảng 200ml)
  • Bữa tối – 1 chén bột /cháo xay nhuyễn / ngũ cốc
  • Thức ăn đêm – cho con bú hoặc sữa công thức (khoảng 150ml)