Bé tiêu chảy nên uống sữa gì? – Sữa bột cho bé bị tiêu chảy

0
57185

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong những tháng đầu đời chưa hoàn thiện, trẻ rất hay gặp những vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, trước bụng,… và nặng hơn là tiêu chảy. Nếu cha mẹ không kịp thời tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sẽ dẫn đến tình trạng bé mất nước, suy dinh dưỡng, chậm lớn,…

Với các bé đang bú sữa mẹ, mẹ nên để để bé tiếp tục bú. Trường hợp bé chủ yếu dùng sữa ngoài, mẹ cần bố sung cho bé một loại sữa bột cho bé tiêu chảy. Một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bé hay đi ngoài đó là bất dung nạp lactose.

sua-danh-cho-be-tieu-chay-1
Bé bị tiêu chảy nên uống sữa gì?

Vậy không dung nạp Lactose là gì?

Lactose là 1 loại đường có nhiều trong sữa. Lactose được tiêu hóa ở ruột non nhờ men lactase. Khi cơ thể bé thiếu hoặc không còn men lactase, lượng đường Lactose này sẽ bị cơ thể bài tiết ra ngoài dưới dạng tiêu chảy. Hiện tượng này thường xuất hiện vài giờ sau khi cho trẻ uống sữa. Trẻ thường bị trướng bụng, buồn nôn, ợ hơi, tiêu chảy và có cảm giác ngứa ngáy ở vùng hậu môn. Tình trạng này sẽ khiến trẻ quấy khóc, chán ăn, mất nước, lâu dài sẽ khiến trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng,…

Trong trường hợp này, mẹ có thể dùng các loại sữa dành riêng cho trẻ bị tiêu chảy để thay thế hoàn toàn các loại sữa công thức khác. Sau đó khi con đã không còn hiện tiêu chảy thì chuyển dần sang sữa công thức thông thường nếu con không có những biểu hiện từ chối loại sữa này nữa.

Các loại sữa dành cho trẻ bị tiêu chảy có những đặc tính như thế nào?

Đầu tiên, các mẹ nên hiểu rõ rằng sữa dành cho trẻ bị tiêu chảy không phải là sữa chống tiêu chảy, nó không có tác dụng chữa bệnh tiêu chảy cho con. Sữa cho trẻ bị tiêu chảy là sữa được đặc chế dựa trên công thức đặc biệt dành cho trẻ bất dung nạp Lactose và dị ứng với thành phần đạm sữa bò có trong sữa công thức thông thường.

Cũng giống như các loại sữa dinh dưỡng khác, sữa dành cho trẻ bị tiêu chảy cũng cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho bé trong từng giai đoạn phát triển như DHA, ARA, Vitamin, khoáng chất, …Sự khác nhau duy nhất giữa loại sữa này với sữa công thức thông thường là không chứa đường lactose ( hoặc chứa rất ít). Lượng đường này sẽ được thay thế bằng những thành phần khác như maltodextrin hoặc hỗn hợp đường có áp lực thẩm thấu để cung cấp glucose cho cơ thể bé. Với nhiều dòng sữa có chất lượng, bố mẹ có thể yên tâm cho bé sử dụng trong thời gian dài mà không lo bé thiếu chất.

Bên cạnh sữa thì mẹ cũng cần xây dựng chế độ ăn hợp lý cho con để tránh tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn. Nên tránh cho bé ăn những thức ăn thô, thức ăn nhiều đường, chất béo và các loại nước uống có ga. Thay vào đó, khuyến khích mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hoặc dùng những loại sữa không chứa lactose và bổ sung các loại thức ăn như: gạo, khoai lang dưới dạng bột, cháo, soup và các loại thực phẩm giàu protein, vitamin như thịt, trứng, cá, trái cây,…

Các loại sữa bột cho trẻ hay đi ngoài, trẻ bị tiêu chảy

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa dành cho bé bị tiêu chảy. Dưới đây Kids Plaza sẽ giới thiệu đến cho cha mẹ 1 số sản phẩm sau đây để cha mẹ tham khảo :

1. Sữa bột Enfamil A+ Lactofree Care

Sữa với 100% glucose polymer – là nguồn đường dễ tiêu hóa, giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Bên cạnh đó, công thức không chứa đường lactose & sucrose phù hợp cho trẻ tiêu chảy và không dung nạp lactose.

Ngoài ra sữa Enfamil A+ LactoFree còn chứa hàm lượng cao DHA (17mg/100kcal), ARA (34mg/100kcal) hỗ trợ phát triển, hoàn thiện trí não và võng mạc. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhũ nhi do não trẻ phát triển rất nhanh trong 12 tháng đầu đời.

Đặc biệt lượng đạm sữa toàn phần trong sữa có chỉ số sinh học cao, hỗ trợ phát triển hệ cơ và các mô, cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh sau tiêu chảy.

enfamil-a_-lactofree-care-3_1
Sữa dùng cho bé bị tiêu chảy

2. Sữa bột Modilac Expert SL

Cũng tương tự những loại sữa dành cho bé bị tiêu chảy, sữa Modilac SL không chứa Lactose và được bổ sung nucleotic trong sữa nhằm đẩy mạnh tốc độ phục hồi niêm mạc ruột, giúp trẻ tiêu hóa tốt và phát triển khỏe mạnh sau tiêu chảy.

Bên cạnh đó, tăng hàm lượng nucleotide trong sữa cũng đồng thời giúp bé có sức đề kháng tốt hơn đối với những bệnh nhiễm khuẩn thông thường như tiêu chảy, bạch hầu, viêm màng não, .v.v.

Mặc dù công thức không chứa lactose nhưng sữa vẫn cung cấp 68 kcal/100ml, đảm bảo đầy đủ các nhu cầu dinh dưỡng để bé phát triển toàn diện.

sua-bot-modilac-expert-5
Sữa Modilac cho bé bị tiêu chảy

3. Sữa bột Celia AD

Sữa bột Celia AD đã điều chỉnh lượng đường lactose giúp cho bé củng cố và ổn định hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó trong công thức sữa rất giàu bifidus và hàm lượng vitamin A cao góp phần làm giảm tình trạng tiêu chẩy cấp.Bổ sung tối ưu các chất Natri và Kali giúp phục hồi sự cân bằng nước & điện giải. Đồng thời bổ sung lượng Vitamin C giúp bảo vệ sự miễn dịch tự nhiên của bé sau tiêu chảy.

sua-bot-tre-em-celia
Sữa bột trẻ em Celia

4. Các loại sữa dành cho trẻ bị tiêu chảy của Abbott

Khi nhắc tới các loại sữa là giải pháp dành cho trẻ bị tiêu chảy của hãng Abbott, chúng ta sẽ có 2 loại sữa “đặc trị” đó là Similac total comfort và Similac Alimentum.

  • Similac Total Comfort được xem là sản phẩm đặc trị dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi, có hệ tiêu hóa kém, trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy,…Bên cạnh đó, với công thức sữa đặc biệt, sữa Similac Total Comfort còn mang đến cho trẻ sự phá triển toàn diện về hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa và trí não.
  • Similac Alimentum: là giải pháp hoàn hảo cho trẻ sinh non, trẻ dị ứng với sữa bò hoặc thức ăn, mẫn cảm với thành phần protein hoặc có hệ tiêu hóa kém.

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây về sữa dành cho bé bị tiêu chảy sẽ giúp mẹ chăm sóc bé yêu luôn khỏe mạnh và thông minh hơn!

>>Có thể mẹ quan tâm: Optimum Comfort- giải pháp cho bé bị nôn trớ