Bí quyết ăn dặm để con lên cân và phát triển chiều cao, trí não

0
5119

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, gen di truyền chỉ chiếm khoảng 20% trong phát triển chiều cao, trí não của trẻ; phần còn lại phụ thuộc  chính vào dinh dưỡng và môi trường vận động cũng như rèn luyện mỗi ngày.

Đặc biệt, trong những năm đầu đời, dinh dưỡng đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo điều kiện để bé yêu khỏe mạnh, thông minh và nâng cao thể chất tối ưu nhất.

Vậy trong giai đoạn ăn dặm, bố mẹ cần lưu ý các nguyên tắc gì, để con phát triển toàn diện?

  1. Nguyên tắc ăn dặm

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp ăn dặm khác nhau, tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thì ăn dặm đối với bé cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Ăn dặm khi trẻ đủ tháng, không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn
  • Ăn dặm từ lỏng đến đặc, từ ít đến nhiều, ăn từ ngọt đến mặn
  • Trẻ nhỏ ăn theo nhu cầu, không ép trẻ ăn quá nhiều, không kéo dài bữa ăn quá 30 phút.
  • Ăn dặm đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh và phù hợp với độ tuổi của trẻ
  • Với các thực phẩm dễ gây dị ứng, nên cho trẻ ăn với lượng nhỏ thử phản ứng trước

2. Nguyên tắc vận động thể chất

  • Con nên được vận động thể chất mỗi ngày với các bài tập phù hợp với từng độ tuổi
  • Cảm xúc của trẻ cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển tâm lý và khả năng nhận thức
  • Nên cho trẻ giao tiếp với môi trường xung quanh để trẻ năng động hơn trong tư duy và sử dụng năng lượng tích cực

3. Nguyên tắc dinh dưỡng cân bằng và đa dạng để đảm bảo trẻ lên cân tốt, đồng thời phát triển chiều cao, trí não tối ưu.

Một bữa ăn dặm hoàn chỉnh cần đầy đủ các nhóm dưỡng chất: Đạm – Đường – Chất béo – Vitamin & Khoáng chất – Chất xơ

  • Chất đạm (Protein): Đây là một chất sinh năng lượng, có tác dụng xây dựng và tái tạo tất cả các mô của cơ thể. Chất đạm đóng vai trò duy trì sự sống, nếu thiếu hụt đi loại chất này, cơ thể con người không thể tăng trưởng và phát triển cũng như việc các cơ quan nội tạng cũng không thể hoạt động được.

Thực phẩm giàu đạm bao gồm: Sữa, trứng, cá, thịt, hải sản, các loại hạt…

  • Đường (Cacbonhydrate): Là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho hệ thống thần kinh trung ương và năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể làm việc. Thành phần cấu tạo nên tế bào và các mô, điều hòa hoạt động của cơ thể, cung cấp chất xơ cần thiết. Đối với trẻ nhỏ: Chất bột đường đóng vai trò thiết yếu với sức khoẻ, là nguồn cung cấp năng lượng chính cho vận động, điều khiển các cơ quan vận động khác. Chúng còn hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh, giúp hệ thần kinh của trẻ hoạt động hiệu quả. Thực phẩm giàu đạm bao gồm: gạo, ngũ cốc, khoai, sắn…
  • Chất béo: Giúp cơ thể hấp thu các vitamin, cung cấp năng lượng, đồng thời là thành phần chính của màng tế bào và nhất là các tế bào thần kinh giúp sự phát triển các tế bào não và hệ thần kinh, là thành phần cấu tạo một số loại hormon ví dụ như testosterone, cortisol… Theo Viện Dinh dưỡng, với trẻ nhỏ trên 6 tháng đến 1 tuổi, nhu cầu bổ sung chất béo ở trẻ cần là tới 40% tổng toàn bộ năng lượng khẩu phần ăn. Trẻ nhỏ trên 1 tuổi đến 3 tuổi sẽ cần tới 40% tổng năng lượng chất béo. Thực phẩm giàu béo bao gồm: bơ, dầu (từ các loại hạt), mỡ…
  • Vitamin & Khoáng chất: là thành phần thiết yếu cấu tạo nên tế bào, đồng thời tham gia vào quá trình chuyển hóa chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Vitamin và khoáng chất cơ thể không tự sinh ra mà cần phải bổ sung một cách hợp lý thông qua chế độ dinh dưỡng phù hợp. Thực phẩm giàu vitamin & khoáng chất bao gồm: rau, củ, quả, các loại hạt, động vật có vỏ…
  • Chất xơ: Tuy không phải là chất sinh năng lượng, tuy nhiên chất xơ lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và bảo vệ lợi khuẩn đường ruột để tăng sức đề kháng của trẻ nhỏ. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: các loại rau xanh, trái cây…

Bột ăn dặm HiPP – Dinh dưỡng cân bằng Đạm – Đường – Chất béo – Vitamin & khoáng chất – Chất xơ. Sản phẩm tuyệt vời dành cho trẻ nhỏ trong giai đoạn ăn dặm, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

  • Được sản xuất từ nguồn nguyên liệu Organic an toàn đối với trẻ nhỏ
  • Chỉ cần pha ở nhiệt độ 40-50 độ C (thay vì đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C như bột thông thường) giúp bảo toàn tối đa lượng dinh dưỡng
  • Đa dạng các vị cho bé sử dụng:

+ Bột chứa sữa (màu xanh dương, xanh coban, cam): thành phần chính là sữa, tinh bột được kết hợp với các loại trái cây, rau củ.

+ Bột không chứa sữa (màu xanh lá): thành phần 100% ngũ cốc Orgnanic, giàu dinh dưỡng. Bố mẹ có thể kết hợp với thịt, cá, rau củ… tạo thanh các bữa ăn đa dạng cho bé.

  • Dành cho trẻ ăn dặm từ 4-6-8 tháng tuổi.

Tiện lợi – Dinh dưỡng – Organic, vừa giúp tiết kiệm thời gian chế biến cho mẹ, vừa đảm bảo dinh dưỡng cho con. Lựa chọn ngay bố mẹ nhé.

Ăn dặm là một giai đoạn đánh dầu bước ngoặt: con đang dần lớn lên. Đừng lo lắng bố mẹ nhé, bởi Ăn dặm không phải là cuộc chiến.