Bổ sung chất xơ cho bé: Tưởng khó mà dễ

0
1021

Chất xơ được coi là một trong những nhóm chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong chế độ ăn của cả người lớn và trẻ em. Ở trẻ nhỏ, tuy nhu cầu sử dụng chất xơ không quá cao nhưng lại có vai trò đặc biệt quan trọng với hệ tiêu hoá. Việc bổ sung chất xơ đầy đủ và đúng cách sẽ giúp trẻ khoẻ mạnh và phát triển tốt hơn.

Tầm quan trọng của chất xơ với bé:

Chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón của trẻ:

Đối với trẻ nhỏ, đây là tác dụng tuyệt vời nhất của chất xơ. Chất xơ được coi là “thần dược” giúp trẻ không bị táo bón và cung cấp năng lượng hoạt động cho tế bào ruột già. Trẻ thiếu chất xơ có nguy cơ bị rối loạn ruột già – một trong các nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng táo bón của trẻ.

Điều hoà hệ vi khuẩn đường ruột:

Một số loại vi khuẩn sống tại ruột có khả năng phân giải và đồng hoá chất xơ, việc này sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá, tăng cường hấp thu khoáng chất. Chất xơ giúp tạo môi trường tốt cho các vi khuẩn có lợi, ức chế các vi khuẩn có hại, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hoá của bé khoẻ mạnh.

Lượng chất xơ cần thiết cho bé

Theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng quốc gia, thông thường, lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày của trẻ như sau:

  • Trẻ từ 1-3 tuổi: 19g
  • Trẻ tử 4-8 tuổi: 25g
  • Trẻ từ 10-14 tuổi trở lên sẽ cần tăng lượng chất xơ nhiều tương đương với người trưởng thành: 26-38g chất xơ/ngày.

Các cách bổ sung chất xơ cho con

Chính vì lợi ích quan trọng của chất xơ, nên đây được coi là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Bố mẹ thời nay đã rất chú trọng đến việc này tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng biết cách bổ sung đúng cách cho bé. Vậy lời khuyên nào cho bố mẹ để có thể bổ sung chất xơ đúng cách cho con?

Bổ sung ngũ cốc trong khẩu phần ăn: Các loại hạt, ngũ cốc là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho bé. Bố mẹ có thể chế biến món ăn có thêm đậu, khoai lang, ngô, hạt quinoa… 2-3 lần/ tuần để vừa giúp bé ngon miệng, vừa bổ sung chất xơ hiệu quả.

Ăn hoa quả tốt hơn uống nước ép: Chất xơ có nhiều trong vỏ và phần thịt của các loại hoa quả. Thói quen ngày nay, có rất nhiều bố mẹ ép nước uống cho bé, rồi bỏ đi phần vỏ, bã của quả. Điều này vô tình khiến bé chỉ được uống phần nước có đường của quả, chứ không bổ sung được chất xơ.

Cách tốt nhất bố mẹ nên làm là khuyến khích bé ăn cả miếng hoa quả. Việc này vừa kích thích khả năng nhai của hàm, vừa giúp răng chắc khoẻ hơn.

Với những bé nhỏ tuổi hay mới tập ăn dặm, Bố mẹ có thể xay nhuyễn, hấp trái cây rồi xúc cho bé ăn. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến sẽ dễ mất đi các chất dinh dưỡng có trong hoa quả. Hiện nay, trong cuộc sống bận rộn, nhiều Bố mẹ đã lựa chọn các sản phẩm trái cây nghiền để bổ sung chất xơ cho bé.

Trái cây tươi nghiền sữa Lactel Eveil 85% trái cây tươi và 15% sữa lên men, không thêm đường, không chất bảo quản và không chất tạo màu

Việc bổ sung chất xơ đầy đủ hàng ngày có ý nghĩa rất quan trọng cho sức khoẻ của bé, đồng thời sẽ tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ. Để giúp bé ăn ngon miệng, Bố Mẹ nên thay đổi cách chế biến và tạo ra nhiều hương vị mới cho bé nhé.