Mách mẹ cách lựa chọn sữa tươi cho bé 1 tuổi thơm ngon, bổ dưỡng

0
3293

Sữa tươi dành cho bé 1 tuổi hiện có rất nhiều loại đủ nhãn hiệu, thành phần và hương bị khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng trẻ. Trong giai đoạn bé 1 tuổi, sữa không phải là nguồn năng lượng chính nhưng có thể đáp ứng được những yếu tố dinh dưỡng cơ bản, cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Vậy sữa tươi dành cho bé 1 tuổi loại nào tốt và cần lưu ý gì khi chọn sữa tươi?

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa tươi

Nhiều mẹ cứ nghĩ rằng sữa tươi chỉ có tác dụng giải khát cho trẻ vì thành phần dinh dưỡng ít nên thường ưa chuộng dùng sữa bột, sữa công thức mà không tìm hiểu kĩ về những lợi ích tuyệt vời khi trẻ uống sữa tươi. Khi trẻ uống 1 ly sữa tươi tức là mẹ đã bổ sung cho bé rất nhiều thành phần dinh dưỡng như:

Sữa tươi dành cho bé 1 tuổi có những thành phần dinh dưỡng nào hợp lý cho bé?
  • Protein, đạm và calories trong sữa tươi đều có hàm lượng cao và rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa, cung cấp năng lượng cũng như nhanh chóng phục hồi các tổn thương, tăng trọng lượng và chiều cao.
  • Chất béo và các khoáng chất như canxi, magie, photpho có trong sữa tươi rất dồi dào, là thành phần quan trọng cho sự phát triển não bộ, giúp cho hệ xương và cơ phát triển.
  • Vitamin nhóm A, B có trong sữa tươi dành cho bé 1 tuổi sẽ giúp cho việc phát triển thị lực, hỗ trợ tiêu hóa, phát triển não bộ và kích thích vị giác.

Các tiêu chí để lựa chọn sữa tươi cho bé 1 tuổi

Khi trên thị trường hiện nay có quá nhiều sự lựa chọn sữa tươi cho bé 1 tuổi từ sữa nội, sữa ngoại, sữa tươi thanh trufngm sữa tươi nguyên kem dạng bột…thì việc tìm ra một loại sữa phù hợp với trẻ thật sự là một bài toán khó. Dù là loại sữa nào mẹ cũng cần dựa vào những tiêu chí sau:

Chọn sữa tươi phù hợp với lứa tuổi của bé

Mỗi một độ tuổi, trẻ em lại có những giai đoạn phát triển khác nhau nên nguồn dinh dưỡng cũng cần phải phù hợp và an toàn. Vì vậy, trẻ dưới 1 tuổi không nên uống sữa tươi vì hệ tiêu hóa của bé còn khá non nớt và chưa thực sự hoàn thiện nên không thể chuyển hóa được các loại protein phức tạp cũng như các khoáng chất khác.

Tuy nhiên có những loại sữa tươi có thêm các chất phụ gia, đặc biệt là chất bảo quản cũng chưa thực sự phù hợp cho trẻ 1 tuổi. Vì thế, khi lựa chọn mua sữa tươi cho bé 1 tuổi, mẹ nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và độ tuổi phù hợp được ghi trên bao bì sản phẩm, tránh mua nhầm loại sữa không thích hợp, có thể gây nguy hại cho trẻ.

Thành phần chất bảo quản của sữa

Trên vỏ ghi “NO PRESERVATIVES” vẫn phải đọc thành phần chú ý đến xem có chất ổn định (stabilizers), hoặc có chất nhũ hóa (emulsifier). Nếu có thì đây là là sữa tiệt trùng có thời gian bảo quản dài, không phải sữa thanh trùng.


Sữa tươi có 2 loại: Sữa tươi thanh trùng (Pasteurized Milk) có hạn sử dụng ngắn. Sữa tươi tiệt trùng (UHT Milk) được sử lý nhiệt độ cao hơn, nên hạn sử dụng dài hơn (thường đến 6 tháng).

Điểm chung cần nhớ khi dùng sữa tươi: Cả 2 loại đều không được dùng khi hết hạn. Khi mở nắp thì nên dùng trong 24 giờ, nếu bảo quản lạnh thì dùng trong 72 giờ.

Phân biệt được giữa sữa công thức dạng lỏng và sữa tươi:

Sữa công thức dạng lỏng: thường được viết dưới dạng tên là “sữa dinh dưỡng pha sẵn“. Đọc thành phần thì có sữa bột (thay vì sữa tươi) với tỷ lệ phần trăm (%) là không phải 90-100% sữa tươi (vd chỉ ghi là sữa bột 9.6% hoặc ghi là Nonfat milk). Ngoài ra thành phần của những loại này có thể có thêm dầu thực vật (vegetable oil) để tạo chất béo (VD như dầu bắp (corn), dầu cọ (palm))

Sữa tươi thì sẽ ghi là 90 – 100% sữa tươi trong thành phần (tùy nhà xản suất) và không có thêm bất kì dầu thực vật nào bổ sung trong thành phần.

Xem thêm>> Review các loại sữa tươi nguyên kem cho bé 1 tuổi tốt nhất hiện nay

Một số lưu ý khi lựa chọn sữa tươi cho bé 1 tuổi

  • Cần lưu ý cách uống sữa tươi trái ngược hoàn toàn với khi bú bình. Khi con bạn được 1 tuổi, hãy cho tất cả các chất lỏng vào cốc chứ không dùng bình. Bắt đầu cho bé uống một cốc nước vào khoảng 6 tháng tuổi để bé có nhiều thời gian làm quen và thực hành kỹ năng mới này trước sinh nhật đầu tiên của mình.
  • Mặc dù có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ nhưng sữa tươi không thể dùng thay thế cho các nguồn năng lượng khác hoặc để cho trẻ uống sữa không khoa học. Mỗi bé trong giai đoạn 1 tuổi trở lên cần tối thiểu 700miligam canxi tương ứng 250ml sữa mỗi ngày. Mẹ nên duy trì từ 300 – 400ml/ngày cho bé bằng sữa tươi thanh trùng song song với sữa mẹ hoặc sữa công thức để đa dạng chế độ dinh dưỡng cho trẻ.
  • Thời điểm tốt nhất để cho trẻ uống sữa trong ngày là trước khi đi ngủ 2-3 tiếng, uống sữa buổi tối cũng giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn.

Một số loại sữa tươi tốt cho bé 1 tuổi

Sữa Tươi Nguyên Kem Devondale

Sản phẩm nhập khẩu hoàn toàn từ Úc dung tích 200ml/hộp. Sữa tươi nguyên chất, nguyên kem không chứa chất bảo quản, bố sung các nguồn dưỡng chất thiết yếu trong giai đoạn tăng trưởng nhanh của trẻ: chất đạm, chất béo, chất bột đường, giàu vitamin và canxi. Khác với các dạng sữa bột nguyên kem pha nước khác, sữa tươi Devondale được thu hoạch, sản xuất và đóng hộp trong vòng 12h ngay tại nhà máy, nhờ vậy, sữa lữu giữ được trọn vẹn thành phần dinh dưỡng quý giá trong sữa.

Sữa tươi nguyên kem Devondale cho bé 1 tuổi

Dòng Sữa Pediasure Nhập Khẩu Từ Mỹ

Đa dạng về hương vị, dồi dào về dinh dưỡng, dòng sản phẩm sữa Pediasure nhập khẩu Mỹ cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho sự phát triển của bé trong giai đoạn phát triển nhanh này. Sữa thơm mát, với các vị dâu, vanilla dễ uống cho bé từ độ tuổi 1-13 tuổi. Tuy nhiên, sữa có mức giá bán khá cao (tầm 60,000/chai), sử dụng thường xuyên và lâu dài có thể khiến

Sữa Tươi Sản Xuất Tại Việt Nam: Vnamilk. Th Truemilk, Ba Vì, Mộc Châu…

Để lựa chọn kinh tế và dài lâu hơn, cha mẹ cũng có thể cân nhắc các loại sữa sản xuất Made in Vietnam đã có thương hiệu trên thị trường hiện nay như: Mộc Châu, Vinamilk, Ba Vì, Cô gái Hà Lan, Nuiti Food…

Các thương hiệu Vinamilk và TH milk hiện nay đã cho ra mắt thêm dòng sữa hạt giàu canxi với giá thành cũng tương đối hợp túi tiền. Cha mẹ có thể sử dụng xen kẽ kết hợp để đa dạng thêm khẩu vị và nguồn dinh dưỡng cho bé yêu.

Bài viết trên đây đã phần nào giảo đáp thắc mắc của nhiều chị em về lựa chọn sữa tươi dành cho bé 1 tuổi. Chúc các mẹ có sự lựa chọn phù hợp cho mình nhé!

Xem thêm>>  Trẻ 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột là tốt nhất?

Cách chọn sữa công thức cho bé trên 1 tuổi

Trẻ mấy tuổi uống được sữa tươi? Uống như thế nào là hợp lý?