Trẻ 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột là tốt nhất?

0
27502

Sữa đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi. Trong đó, nhiều cha mẹ thắc mắc bé 2 tuổi uống sữa tươi hay sữa bột là tốt nhất? Hãy cùng KidsPlaza tìm hiểu ưu và nhược điểm của hai dòng sữa này để có sự lựa chọn chính xác nhé.

Sữa cho bé 2 tuổi: Mẹ nên chọn sữa tươi hay sữa bột?

Nhằm đánh giá 2 loại sữa, cũng như biết nên cho bé 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột, bạn cần liệt kê ra các đặc điểm để so sánh chúng.

Về nguồn gốc: Cả 2 loại đều giống nhau ở nguồn gốc từ sữa động vật. Những loài động vật phổ biến dùng để nuôi lấy sữa là bò, dê và cừu. Trong đó sữa bò là phổ biến nhất.

Mẹ nên chọn sữa tươi hay sữa bột cho bé 2 tuổi

Sữa tươi được sản xuất từ nguyên liệu là sữa động vật dùng công nghệ tiệt trùng để giữ lại tối đa hàm lượng dinh dưỡng có sẵn trong sữa. Có nhiều công nghệ để chế biến sữa tươi, bạn có thể thấy trên thị trường có nhiều loại như sữa tươi tiệt trùng, thanh trùng, sữa nguyên kem, tách béo…Trong sữa tươi có khá nhiều chất dinh dưỡng với hàm lượng rất cao như canxi, phốt pho, protein, các loại vitamin, khoáng chất và chất béo…Tuy vậy, trong sữa tươi lại ít chất sắt và các thành phần vi lượng, do đó nếu cho trẻ uống sữa tươi, các mẹ cần bổ sung sắt và vi lượng cho bé thông qua các loại thực phẩm khác.

Sữa tươi thanh trùng có hạn sử dụng khoảng từ 7 đến 10 ngày.

Sữa bột lại dùng công nghệ bốc hơi để biến sữa dạng lỏng thành dạng bột. Với cách chế biến thành dạng bột này, sữa sẽ dễ bảo quản hơn, tuy vậy hàm lượng dinh dưỡng trong sữa lại bị hao hụt đôi chút. Tất nhiên là sữa bột cũng có nhiều loại như sữa bột nguyên kem, sữa tách béo hay sữa bột công thức…

Trong sữa bột có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như sữa tươi nhưng hàm lượng đã bị giảm đi. Bù lại, sữa bột sẽ được bổ sung thêm những dưỡng chất khác, tùy loại sữa mà những chất này sẽ thay đổi cho phù hợp với nhu cầu (giảm cân, tăng cân, độ tuổi…).

Sữa bột có thời hạn sử dụng khoảng 2 – 3 năm.

Qua những đặc điểm trên, đối với vấn đề bé 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột thì hầu hết mọi người đều cho rằng sữa tươi tốt hơn do có tính tự nhiên cao hơn hẳn so với sữa bột.

Nên cho trẻ 2 tuổi uống sữa tươi hay sữa bột là tốt nhất?

Có thể thấy sữa tươi chứa nhiều dưỡng chất, an toàn với hệ tiêu hóa. Bé 2 tuổi uống sữa tươi sẽ đảm bảo được cung cấp lượng canxi, phopho và protein dồi dào, phát triển khỏe mạnh.

Trong khi đó, sữa bột lại có những chất dinh dưỡng đa dạng hơn, các chất dinh dưỡng này cũng được thay đổi để phù hợp với nhu cầu. Nếu bé của bạn đang gặp các vấn đề về thể chất thì sữa bột là lựa chọn tốt, tất nhiên là phải chọn đúng loại sữa.

Nên mẹ có thể kết hợp cho bé uống cả sữa tươi và sữa bột để trẻ có thể bổ sung lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nếu bé được uống loại sữa mình thích sẽ thấy thoải mái và hứng thú hơn.

Mẹ nên cho trẻ 2 tuổi uống sữa tươi hay sữa bột

Một số lưu ý khi cho trẻ 2 tuổi uống sữa

  • Bé dưới 1 tuổi không nên uống sữa tươi do hệ tiêu hóa còn non kém.
  • Bé 2 tuổi, nếu cân nặng và chiều cao, sức khỏe bình thường thì nên uống sữa tươi bởi hàm lượng dinh dưỡng cao và đồng đều.
  • Ngược lại, nếu bé 2 tuổi đang gặp vấn đề về sức khỏe như thừa cân, suy dinh dưỡng, thấp còi… thì nên chọn các dòng sữa bột dành riêng cho trường hợp đó để uống, vì các thành phần trong sữa bột đã được tối ưu cho thể trạng của bé khi đó.
  • Sữa tươi có khá ít lựa chọn, các độ tuổi khác nhau vẫn phải uống chung một loại sữa trong khi sữa bột có các dòng sữa dành riêng cho độ tuổi. Nhưng trong phạm vi bài viết này chỉ cho bé 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột thì yếu tố này không đáng kể lắm.
  • Cuối cùng và khá quan trọng, sữa tươi có giá rẻ hơn sữa bột khá nhiều, do đó nếu không có điều kiện kinh tế thì sữa tươi là lựa chọn phù hợp hơn cả nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí.

Xem thêm>>

Trẻ mấy tuổi uống được sữa tươi? Uống như thế nào là hợp lý?

Top 5 sữa tươi tăng chiều cao được tin dùng năm 2022