Bổ sung nước hoa quả đúng cách giúp bé khỏe mạnh

0
974

Bước vào giai đoạn ăn dặm ( khoảng 6 tháng) mẹ có thể bổ sung hoa quả vào thực đơn hàng ngày của bé. Hoa quả giúp bé có thêm vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể.

Nhiều mẹ vì nóng lòng muốn cho con ăn thêm càng sớm càng tốt nên bổ sung nước trái cây khi bé mới được 1, 2 tháng tuổi. Tuy nhiên việc bổ sung nước trái cây cho bé dưới 6 tháng tuổi là điều không cần thiết, bé chỉ cần bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời đã cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Nếu cho bé uống nước hoa quả sớm, bé sẽ no và bú sữa ít đi hoặc chán sữa, điều này khiến bé bị thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết.

Trong nước trái cây có chứa hàm lượng đường rất cao, khi vào cơ thể do hệ tiêu hóa còn non yếu trẻ dễ bị tiêu chảy. Hơn thế trẻ uống nước trái cây ngọt khi còn sớm dễ tạo thành thói quen thích ăn và uống đồ ngọt không tốt cho sức khỏe của bé như: tiểu đường, béo phì, sâu răng, rối loạn tiêu hóa.

bổ-sung-nước-hoa-quả-đúng-cách-giúp-bé-khỏe-mạnh

Sau 6 tháng tuổi bạn có thể cho con uống nước hoa quả để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. Những lưu ý khi bắt đầu tập cho con ăn, uống hoa quả như:

1. Pha loãng nước trái cây ra

Ban đầu khi cho trẻ uống nước trái cây cần phải pha loãng với nước lọc. Tốt nhất là dùng nước hoa quả tươi cho bé tốt hơn là dùng dạng siro hoặc nước hoa quả đóng chai.

2. Không để nước hoa quả trong bình ngậm cho bé ti vì uống kiểu này dễ làm hỏng men răng bé do chất axit trong hoa quả khi ngậm lâu có tác động xấu đến răng. Nên cho bé uống bằng cốc, thìa.

3. Không uống nước trái cây trước giờ đi ngủ vì a xit trong trái cây làm sâu răng bé, bé trằn trọc, khó ngủ.

4. Không lạm dùng nước trái cây, thay vào đó trẻ cần được ăn thêm cháo, sữa để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng, uống nhiều nước trái cây khiến bé  không muốn ăn thêm các chất khác dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, kém hấp thu carbohydrate, hỏng men răng, tiêu chảy.

5. Nên cho bé ăn hoa quả cả cái và nước vừa giúp bé tập nhai vừa cung cấp chất xơ. Nếu cho bé ăn trái cây đóng hộp thì không dùng loại có thêm đường, dùng loại có độ ngọt vừa để bé thưởng thức.

6. Trái cây không thay thế rau trong khẩu phần ăn của bé, cần cho bé ăn thêm rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày.

7. Cần thay đổi các loại trái cây cho bé đỡ chán và cũng đảm bảo cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng khác nhau như: Vitamin A,C, axit folic, kali và canxi, kẽm…

8. Danh sách các nhóm hoa quả nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau

– Giầu vitamin A: Cà rốt, gấc, bí đỏ, xoài, khoai lang, rau chân vịt

– Giầu vitamin C: Bí ngô, cam, dâu tây, bông cải xanh, cà chua, khoai tây, bưởi, nho.

– Folat: Những loại rau mầu xanh sẫm, rau chân vịt, đậu hà lan,cam, lê xanh, dâu tây.

– Chất xơ: Ngũ cốc, đậu xanh, cà rốt, lê, xoài.

Nếu không có điều kiện và thời gian đi chọn mua hoa quả tươi cho bé, bạn có thể mua hoa quả đóng hộp. Về cơ bản những sản phẩm đó cung cấp khá đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trẻ. Có thể mua loại nước hoa quả trộn cùng sữa tươi hoặc bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. Lưu ý khi chọn nước hoa quả đóng chai cần chọn những sản phẩm ghi 100% nước quả nguyên chất, không chọn các nước giải khát, bột trái cây, cocktail hoa quả vì ó chỉ chiếm 5 đến 10% nước quả nguyên chất còn lại là đường.

Nguồn: Tổng hợp