Bột cóc? Có phải là thức ăn dặm bổ dưỡng cho trẻ em như lời truyền miệng

0
8167
Bột cóc? Có phải là thức ăn dặm bổ dưỡng cho trẻ em như lời truyền miệng
Bột cóc? Có phải là thức ăn dặm bổ dưỡng cho trẻ em như lời truyền miệng

Theo quan niệm dân gian truyền miệng từ ông cha ta, thịt cóc có tác dụng bổ tỳ giàu dinh dưỡng nên nhiều gia đình đưa loại thịt cóc, bột cóc vào chế độ ăn hàng ngày đặc biệt sử dụng nhiều cho trẻ nhỏ để cải thiện cân nặng cho bé suy dinh dưỡng. Liệu thực tế bột cóc cho trẻ em có thực sự thần thánh tới mức đó? cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Thịt cóc được xem là “thần dược” giúp chữa trị chứng suy dinh dưỡng, tiêu hóa kém ở trẻ nhỏ. Thịt cóc chứa 53% protein, trong đó có axit amin có giá trị như tyrosin, histidin, phenyllamin, methionin, leucin, phốt pho, sắt, canxi và các vi lượng. So với các loại thịt gia súc, gia cầm có giá trị như thịt lợn, thịt bò, thịt dê, thịt thỏ, thịt gà, thịt vịt… thì giá trị dinh dưỡng của thịt cóc có phần không thua kém. Thịt cóc làm sạch được chế biến ở nhiều dạng khác nhau như ruốc cóc, cháo cóc, bột cóc… để linh hoạt sử dụng trong bữa ăn

Tuy nhiên, da, trứng, gan, nhựa cóc lại tích tụ nhiều độc tố một số chất độc như byfotoxin, bryotalin, bufotenin, cynobufagin… có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho người ăn.

Các bộ phận của cóc như: gan, da, trứng có chứa lượng độc tố kịch độc đủ quật ngã 4 – 5 người khỏe mạnh. Thịt cóc và xương cóc không có chứa độc nhưng rất khó để đảm bảo rằng trong quá trình làm thịt cóc bạn có thể loại bỏ hoàn toàn cơ quan chứa chất độc của cóc mà không hề bị lây lan sang phần thịt cóc. Hơn nữa, loại độc tố này không bị phá hủy bởi nhiệt nên dù ăn thịt cóc nấu chín thì nguy cơ ngộ độc vẫn rất cao. Điều đáng nói ở đây là đối tượng sử dụng thịt cóc hay bột cóc phần lớn là những trẻ em chậm lớn, suy dinh dưỡng hoặc người bệnh suy nhược, cần bồi bổ sức khỏe. Và chắc chắn là ở những đối tượng này, sức chống chọi với chất độc của cóc sẽ kém hơn nhiều so với người khỏe mạnh.

Cách chế biến bột cóc đúng cách:

Bước 1: Chặt bỏ đầu từ dưới mắt trở lên, chặt bỏ 4 bàn chân, rạch một đường thẳng trên lưng, lột bỏ da, bỏ toàn bộ ruột, gan, trứng… cho vào chậu nước to rửa sạch. Rửa sạch 4-5 lần dưới vòi nước, ngâm vào nước muối 1% trong 10 phút. Rồi kiểm tra lại từng con xem trong bụng còn sót trứng hay không.

Bước 2: Để cóc ráo nước, xếp vào khay sạch sấy khô giòn ở 70-80 độ C. Tán bột, rây nhỏ, sấy lại 1 giờ, để nguội rồi cho vào lọ kín để dùng dần.

Mách nhỏ: Thịt cóc làm kỹ như trên sau đó băm nhỏ gói vào lá chanh, hay lá lốt làm chả nướng để ăn hoặc có thể nấu cháo để ăn có tác dụng chữa trị kinh phong, hen suyễn, suy dinh dưỡng cam tích ở trẻ nhỏ, ngày dùng 3-6g thịt cóc. Trẻ không có cam tích thì không nên dùng.

Bài thuốc chữa suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ nên làm như sau:

Nguyên liệu:

Bột cóc: 10 phần

Bột chuối:10 phần

Lòng đỏ trứng: 2 phần

Chế biến:

Hấp chín lòng đỏ trứng, sấy khô, tán thành bột. Trộn các thành phần nói trên với nhau rồi vò thành viên, mỗi viên khoảng 4g. Mỗi ngày cho trẻ uống hai lần, mỗi lần hai viên. Uống liên tục trong 2-3 tháng sẽ thấy hiệu quả….

>>> Mẹ tham khảo các dòng sản phẩm ăn dặm cho bé được tin dùng: