Bột ngọt và bột mặn cho bé ăn dặm có gì khác nhau?

0
9881

Bột ăn dặm vị ngọt và vị mặn đều có đặc điểm giống nhau về thành phần dinh dưỡng, tuy nhiên 2 loại này khác nhau ở nguồn gốc làm nên thành phần đạm trong bột và vị thôi nhé các mẹ

Giai đoạn từ 4- 6 tháng tuổi là thời điểm vàng cho bé tập làm quen với đa dạng dinh dưỡng ngoài sữa mẹ. Vì thế mà việc lựa chọn bột ăn dặm cho bé yêu thời điểm này luôn khiến mẹ đau đầu. Nên cho trẻ ăn bột ngọt hay mặn? Và 2 loại bột này khác nhau như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bột ngọt và bột mặn cho bé ăn dặm có gì khác nhau?
Bột ngọt và bột mặn cho bé ăn dặm có gì khác nhau?

Về cơ bản, bột ngọt hay bột mặn đều giống nhau về thành phần dinh dưỡng, cung cấp cho bé đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng:

  • Tinh bột.
  • Đạm.
  • Chất xơ.
  • Vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, chúng lại khác nhau ở thành phần đạm.

Bột ngọt Bột mặn
– Thành phần chính là chất đạm có trong bột được cung cấp từ sữa, kết hợp cùng với các thành phần khác như cau củ, trái cây và gạo để tạo thành nhóm dinh dưỡng tổng hợp cho bé. – Thành phần chính là chất đạm từ nguồn đạm động vật như thịt, cá, tôm, cua, lươn… và những thành phần khác để tạo nên nguồn dinh dưỡng tổng hợp cho bé.
– Vì có thành phần chính từ sữa nên bé sẽ dễ dàng thích nghi hơn khi bắt đầu tập ăn dặm, nhưng lại có đặc điểm mau ngán. – Ưu điểm của loại bột mặn là đa dạng mùi vị, kích thích ăn uống hơn.

 

Hai loại bột có tính tương tự về thành phần dinh dưỡng nên tùy theo khẩu vị của bé yêu mà bạn có thể lựa chọn hương vị bột ăn dặm mà bé thích.

– Đối với các bé từ 5-6 tháng tuổi: Đây là thời điểm bé làm quen với quá trình ăn dặm, mẹ nên chọn loại bột ăn dặm có vị ngọt, vì có hương thơm từ sữa, gần với sữa mẹ, bé được làm quen dễ dàng và có sự khởi đầu tốt để thử các loại bột ăn dặm khác.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau thì mẹ nên chọn loại bột ăn dặm ngọt, mặn cho phù hợp
Ở mỗi giai đoạn khác nhau thì mẹ nên chọn loại bột ăn dặm ngọt, mặn cho phù hợp

– Đối với bé từ 7-8 tháng tuổi trở lên: mẹ nên kết hợp xen kẽ 2 loại bột mặn và ngọt món ăn đa dạng sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của bé và giúp bé ăn ngon miệng hơn

Nguyên tắc cách nấu bột mặn ăn dặm cho bé

– Tất cả các nguyên liệu từ thịt, tôm, cá… cần được xay nhuyễn và nấu chín mềm.

– Bột ăn dặm cần được nấu sệt không quá loãng. Tăng lượng bột và độ lợn cợn dần theo từng giai đoạn phát triển của bé

Nguyên tắc cách nấu bột mặn ăn dặm cho bé
Nguyên tắc cách nấu bột mặn ăn dặm cho bé

Nguyên tắc khi nấu bột ngọt cho bé:

– Rau củ quả kết hợp phải được nấu hoặc hấp chín riêng sau đó mới đem xay nhuyễn trước khi bỏ vào trộn với bột gạo mẹ nhé.

– Nếu là bột ngọt ăn dặm bán sẵn thi mẹ nên quấy bột với 1 chút nước lạnh để bột tan hết. Sau đó mới cho lên bếp với lửa nhỏ đến kho bột sôi mới trộn rau củ đã xay trộn vào hành hỗn hợp đồng nhất.

– Mẹ cần chú ý thời gian bắt đầu ăn dặm mẹ tuyệt đối không nêm nếm bất kỳ gia vị nào như mắm, muối… để giúp con thưởng thức trọn vẹn hương vị tự nhiên của các loại rau củ quả và hơn nữa là ảnh hưởng trực tiếp tới thận của con.

Chúc các mẹ thành công!

>>> Mẹ tham khảo các loại bột ăn dặm vị ngọt và vị mặn được tin dùng tại KidsPlaza: