Các mẹo cực hay cho mẹ bầu trước và sau khi sinh

0
19772

1. Giúp mẹ sinh đẻ dễ

– Từ tuần thứ 37 trở đi mẹ bầu nên ăn hàng ngày một bát chè mè đen. Khi có dấu hiệu sắp sinh thì uống nhiều nước và trước khi vào sinh uống một cốc nước mật ong với nước ấm sẽ giúp sinh nở thuận tiện, dễ dàng.

– Khi bắt đầu bước vào tuần thứ 32, cách vài ngày các mẹ có thể  ăn bong bóng lợn một lần, mỗi lần ăn vài cái (có thể hầm 30 phút trước khi ăn).

– Từ tuần thứ 35 trở đi hàng ngày mẹ bầu nên uống nước bông bụp một lần, từ tháng thứ 8 lấy lá dâu tằm luộc chung với trứng gà rồi ăn.

– Nước lá tía tô cũng giúp cổ tử cung mở nhanh, sinh dễ. Khi thấy xuất hiện máu báo các mẹ nấu một nồi nước lá tía tô để tắm và uống.

– Thêm một mẹo rất đơn giản mà hiệu quả đó là cây cỏ xước, cỏ xước rửa sạch sau đó phơi khô, sao vàng, sắc nước uống trước khi sinh 10 ngày đến 15 ngày sẽ giúp sinh nở thuận tiện dễ dàng.

2. Mẹo hay giúp dạ con co nhanh mà không đau

– Với các mẹ sinh thường sau khi sinh hãy ăn một quả trứng vịt luộc còn nóng hổi hoặc ăn cổ hũ dạ dày trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày giúp dạ con nhanh co, bụng gọn và không bị xổ (các mẹ có thể luộc, hấp hay hầm tùy theo khẩu vị).

– Với các mẹ sinh mổ:

Các bác sĩ luôn yêu cầu các mẹ phải “xì hơi” được mới cho ăn cháo hoặc cơm, việc này thật đơn giản nếu kê dưới mông mấy gói thuốc lào, bạn sẽ “xì hơi” được ngay.

– Nằm xông than và ép bụng bằng cách nấu nước xông từ hành tăm, vỏ bưởi, muối trắng hoặc mua nghệ về thái lát bỏ vào trong nồi cùng với một chút muối đem đun sôi lên, chum chăn xông.

– Sau mỗi bữa cơm, rang tầm 1kg muối hạt, bọc trong khăn vải đặt dưới giường và nằm sấp bụng đè lên chỗ muối rang đấy đến khi muối nguội sẽ giúp bụng thon gọn nhanh chóng.

3. Để sữa nhanh về, sữa thơm không hoi

– Nấu xôi bằng gạo nếp ngon với hành tím, nắm xôi lại to hơn quả trứng vịt rồi vuốt xuôi ngực cho các mẹ sau sinh sẽ giúp sữa mau về, sữa có mùi rất thơm. Các mẹ chú ý vuốt nhẹ nhàng dọc từ trên xuống dưới, không nên nắn bóp mạnh tay.

– Ăn rau thì là hoặc rau mùi tầm 100 đến 200 gam giúp sữa thơm và không bị hoi.

– Lấy 7 cái lá mít (với con trai) và 9 cái (với con gái) cho vào nồi đun sôi rồi lấy một chiếc lược nhúng vào nồi nước, nhẹ nhàng chải từ trên xuống dưới.

– Ăn nhiều chuối sứ hoặc chuối bơm, chuối tây sữa sẽ ngọt và thơm.

– Đắp rượu trắng và men (hai hỗn hợp này trộn với nhau cho thật mềm) xung quanh ngực. Men và rượu nóng nhanh chóng hút các tia sữa về, sữa cũng thơm và ngon hơn rất nhiều.

4. Mẹo để sữa về nhanh và nhiều

– Uống một ly sữa đặc với bia sau khi sinh.

– Dùng lược chải xuôi từ trên ngực xuống phía dưới.

– Ăn chân chó hầm hoặc chân móng giò hầm với đu đủ xanh hoặc cháo.

– Giã nát một quả đu đủ đực với muối rồi đắp lên ngực khoảng một tiếng sẽ giúp sữa mẹ nhanh về, tia sữa thông.
– Đun lá mít với nước để uống giúp sữa nhanh về.

– Đỗ đen sao vàng, xay nhỏ mịn để trong hộp. Pha với nước nóng uống hàng ngày giúp mẹ nhiều sữa cho con bú.

5. Tránh sẹo lồi ở vết mổ, rạch: Không ăn nhiều na

6. Mẹ mới sinh bị dị ứng, nổi mề đay đầy người
– Mua chè Diệp Hạ Châu hay còn gọi là cây chó đẻ, hãm với nước nóng uống hàng ngày. Bên cạnh đó bạn có thể lấy lưới rửa bát sao nó trên chảo cho nóng (hoặc hơ lửa cho nóng) rồi xoa khắp các chỗ nỗi mề đay, xoa 2 lần kết hợp với uống Diệp Hạ Châu khoảng 2 hôm nữa là khỏi.

Nguồn: Tổng hợp từ WTT