8 cách để con thông minh hơn

0
900

1. Nuôi con bằng sữa mẹ

Trong sữa mẹ có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Anh thì nuôi con bằng sữa mẹ (dù chỉ kéo dài vài tuần sau khi sinh ) cũng ảnh hưởng rất tốt đến sự phát triển trí tuệ trẻ. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bé khỏe mạnh và thông minh hơn, Để bé bú đúng cách mẹ cần cho bé bú hết một bên bầu vú để bé được hưởng cả phần sữa đầu và sữa cuối.

2. Trò chơi giúp trẻ tư duy

Các trò chơi phù hợp với từng giai đoạn giúp trẻ tư duy và xử lý thông tin, kiến thức, kích thích các giác quan phát triển. Khi còn bé bố mẹ có thể cho bé tiếp xúc với các trò chơi nhiều mầu sắc, âm thanh, và chất liệu để tăng khả năng thị giác, thính giác và xúc giác như: bộ tranh vải, kệ chữ A, trò chơi phát nhạc vui nhộn. Khi trẻ đã lớn hơn, hiểu lời mẹ nói cho trẻ tập xếp hình, tập tô mầu, vẽ tranh, nặn đất…

Khi trẻ đến tuổi đi học bố mẹ có thể dạy trẻ một số trò chơi cần có sự động não như: cờ vua, cờ tướng, cờ caro, sodoku. Các trò chơi này giúp bé tăng khả năng tư duy, động não và trở nên thông minh hơn.

3. Giao tiếp thường xuyên với trẻ

Nói chuyện thường xuyên với bé hàng ngày giúp bố mẹ huấn luyện tâm trí trẻ và giúp trẻ hòa nhập với mọi người xung quanh. Trò chuyện thường xuyên giúp bố mẹ hiểu con hơn và có thể dạy bé những điều nên và không nên làm.

Bố mẹ có thể dạy con mình khi nào và làm thế nào để giao tiếp tốt với mọi người. Hãy cho trẻ làm quen và hình thành thói quen từ những va chạm thực tế, cho trẻ tiếp xúc nhiều với thế giới xung quanh.

4. Khuyến khích sự tự tin ở con

Đừng bao giờ đem con ra so sánh với một đứa trẻ nào khác và có ý chê bai bé. Hãy luôn đánh giá và nhìn nhận những mặt mạnh, những điều tích cực ở con, đừng quên đánh giá cao những điều con nói, hỏi bổ mẹ vì nếu bố mẹ tỏ thái độ tiêu cực, chê bai bé, bé sẽ không dám hỏi vào những lần sau. Hãy trân trọng những gì bé nói hoặc hỏi bố mẹ, đừng cho rằng những câu hỏi của trẻ con là vớ vẩn (đôi lúc bé hỏi nhiều khiến bố mẹ bực mình), hãy giải thích các câu hỏi của con khi cần thiết nhất có như vậy sẽ giúp bé thêm tự tin.

5. Xây dựng thói quen ăn uống tốt

Thói quen ăn uống xấu như: biếng ăn, kén ăn, chỉ ăn một số thực phẩm, ăn không đủ dinh dưỡng hay ăn quá nhiều, ăn các thức ăn nhanh đều khiến con bạn có khả năng bị chậm chạp và kém phát triển hơn so với chế độ ăn dinh dưỡng và hợp lý.

Nếu bố mẹ thành công trong việc khắc sâu thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ, sau đó việc khiến trẻ thông minh sẽ là chuyện dễ dàng hơn.

6. Ngủ đủ giấc mỗi đêm

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đến sự phát triển trí não. Một giấc ngủ sâu, ngủ đủ giấc giúp phục hồi năng lượng và kích thích não bộ, trẻ tập trung và sáng tạo hơn. Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà số lượng giờ ngủ cho trẻ từng giai đoạn khác nhau, tuy nhiên cần đảm bảo trẻ phải ngủ đủ, ngủ sâu giấc để phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần.

7. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Hãy cho con tham gia các hoạt động ngoài trời, các hoạt động ngoại khóa, tham gia các lĩnh vực khác như: âm nhạc, nhảy múa, võ thuật, thể thao ngoài trời như bơi lội, đi xe đạp, đi bộ…Các hoạt động ngoại khóa ngoài trời giúp tăng kỹ năng học tập của trẻ.

8. Luôn ở bên cạnh con

Cha mẹ chính là nguồn động viên lớn nhất để trẻ vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Nếu muốn con thông minh hơn hãy ở bên con, hãy để con cảm nhận được tình yêu và sự động viên, hỗ trợ của bố mẹ. Sự động viên, tiếp xúc của cha mẹ chính là một điều kỳ diệu biến một đứa trẻ nhút nhát và kém thông minh trở nên tự tin và sáng tao khi đứa trẻ đó được khuyến khích, cổ vũ và tin yêu.

Nguồn: Tổng hợp