Phương pháp giáo dục sớm Montessori là gì? Đem lại những lợi ích gì?

0
1244

Phương pháp giáo dục sớm Montessori đã có mặt ở hơn 110 quốc gia và được rất nhiều bậc phụ huynh và giáo viên đánh giá rất cao. Hiện nay, ở nước ta nhất là ở các thành phố lớn, thì các bậc phụ huynh đang rất quan tâm đến việc giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori, đặc biệt là bố mẹ có con từ 0 từ 6 tuổi. Vậy phương pháp giáo dục sớm Montessori là gì? Đem lại những lợi ích gì ở bài viết sau.

Xem thêm:

Giới thiệu về phương pháp Montessori cho trẻ

Phương pháp giáo dục sớm Montessori là phương pháp giáo dục trẻ nổi tiếng thông qua các giáo cụ trực quan và đã được sử dụng phổ biến tại các trường mầm non quốc tế. Phương pháp này sẽ chấp nhận sự duy nhất của mỗi đứa trẻ và sẽ tạo điều kiện để trẻ phát huy hết khả năng riêng và cá tính của mình.

phuong-phap-giao-duc-som-Montessori
Phương pháp giáo dục sớm Montessori là một trong những phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em nổi tiếng

Giáo dục theo phương pháp Montessori có những đặc trưng như sau:

– Lớp học sẽ có nhiều lứa tuổi đa dạng và thường là các bé từ 3 đến 6 tuổi.

– Trẻ sẽ tự lựa chọn hoạt động theo ý muốn của mình (với điều kiện là các hoạt động đó phải được giáo viên lên kế hoạch trước).

– Trẻ sẽ không bị người lớn can thiệp hay làm phiền trong quá trình “làm việc”.

– Thay vì phải học một cách khuôn mẫu theo chỉ dẫn trực tiếp của giáo viên, thì bé sẽ được tự do khám phá để tiếp thu thông tin và kiến thức mới bằng cách trải nghiệm thực tế với các học cụ, vật dụng để gợi mở tiềm năng trí tuệ.

Phuong-phap-giao-duc-som-montessori-5
                             Lớp học theo phương pháp giáo dục sớm montessori đa dạng lứa tuổi

Những lợi ích tuyệt vời khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ

Giúp cho trẻ được học theo tốc độ của chính mình

Phương pháp này sẽ giúp cho bé không phải gồng mình để theo kịp các bạn khác. Bởi vì khả năng và sở thích của mỗi bé là khác nhau. Ví dụ như sẽ có trẻ giỏi toán, có trẻ lại học ngôn ngữ rất nhanh,… Phương pháp giáo dục sớm montessori sẽ lặp đi lặp lại và qua đó mỗi đứa trẻ sẽ có thể học được một kỹ năng nào đó cho đến khi thuần thục.

Giúp cho trẻ học được cách tập trung chú ý

Một trong những mục tiêu của giáo dục trẻ theo phương pháp montessori đó là dạy con biết cách tập trung. Bởi vì đây là kỹ năng đóng vai trò nền tảng cho việc học tập sau này của con yêu. Việc áp dụng phương pháp này sẽ giúp cho trẻ không bị ngắt quãng sự tập trung khi chuyển sang một bài mới, trong khi bài cũ chưa hoàn thành.

Phương pháp Montessori đáp ứng cho trẻ được các cách học khác nhau

Giáo dục theo phương pháp montessori là sử dụng mọi giác quan cùng những giáo cụ hỗ trợ. Điều này sẽ giúp cho trẻ đáp ứng được các cách học khác nhau. Bởi vì có những bé sẽ học rất nhanh qua hình ảnh, một số trẻ lại phù hợp học với âm thanh hoặc cung có trẻ lại học thông qua chuyển động của cơ thể và cảm nhận,… Những điều này sẽ đều được đáp ứng khi áp dụng giáo dục trẻ theo phương pháp montessori.

Phuong-phap-giao-duc-som-montessori-3
                         Phương pháp montessori sẽ giúp cho trẻ đáp ứng được các cách học khác nhau

Để hình thành kỹ năng phát triển tư duy, sáng tạo cho trẻ ba mẹ có thể tham khảo các sản phẩm đồ chơi thông minh tại KidsPlaza:

Giúp cho trẻ rèn luyện được các kỹ năng sống thiết yếu để trẻ có thể trở nên chủ động hơn

Phương pháp giáo dục sớm montessori có mục đích là nuôi dưỡng động lực ngay từ bên trong mỗi bé và từ đó tạo điều kiện tối đa để các bé được khám phá theo mối quan tâm của chính bản thân. Nhờ vào sự tự do học hỏi và tìm kiếm những niềm yêu thích của chính mình sẽ giúp cho trẻ hình thành được khả năng sẵn sàng tiếp thu mà điều này sẽ không có được ở môi trường giáo dục truyền thống.

Giúp trẻ sẽ trở nên tự lập hơn

Nhờ vào việc học cách tự chăm sóc bản thân, cơ thể, đồ dùng và môi trường xung quanh thông qua phương pháp giáo dục sớm Montessori sẽ giúp cho trẻ luôn có động lực tích cực để trở nên tự lập. Tính tự lập rất quan trọng vì nó có mối liên hệ trực tiếp tới năng lực và tinh thần hợp tác cũng như lòng tự trọng của bé. Những yếu tố này sẽ được xây dựng thông qua giáo dục theo phương pháp montessori.

Phuong-phap-giao-duc-som-montessori-2
                          Phương pháp giáo dục sớm Montessori sẽ giúp cho trẻ để trở nên tự lập hơn

>>> Có thể bạn quan tâm: Dạy trẻ tự lập từ nhỏ

Phương pháp giáo dục sớm Montessori sẽ giúp cho trẻ được học về trật tự

Sự ngăn nắp và trật tự sẽ giúp cho trẻ biết tự lập hơn. Bởi vì trẻ có thể dễ dàng tìm được các học cụ mình cần dùng tiếp mà không cần đến sự giúp đỡ của bố, mẹ, thầy cô hoặc những người xung quanh.

Mục đích này của phương pháp giáo dục sớm Montessori để giúp bé sẽ học được cách hòa hợp, tôn trọng và hợp tác với nhau. Thêm vào đó, phương pháp giáo dục sớm montessori còn bao gồm các bài học về cách ứng xử cũng như tác phong lịch sự. Vì thế, các bé sẽ học được các kỹ năng xã hội cần thiết như là chào hỏi, giới thiệu bản thân và biết cách hỏi xin một thứ gì đó,…

Giúp cho trẻ được tôn trọng và đối xử đúng mực

Phương pháp giáo dục sớm Montessori sẽ giúp cho trẻ không ngừng hoàn thiện con người mình ở trong tương lai. Phương pháp này cho rằng các trẻ cũng cần phải được đối xử tôn trọng như là người lớn. Chính sự chú trọng vào xây dựng lòng tự tôn ở bé, cùng với sự quan tâm tới từ mọi người sẽ giúp cho trẻ phát triển tích cực về mọi mặt. Thông qua đó các bé cũng sẽ học được cách đối xử với người khác một cách đúng mực.

Phuong-phap-giao-duc-som-montessori-1 (1)
                             Phương pháp Montessori sẽ giúp cho trẻ được tôn trọng và đối xử đúng mực

Như vậy với bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu cho các bậc phụ huynh biết về phương pháp giáo dục sớm Montessori có những lợi ích tuyệt vời như thế nào cho trẻ. Qua đó giúp cho bố mẹ có thể lựa chọn cho con yêu phương pháp giáo dục sớm tốt nhất và phù hợp nhất. Ngoài ra, để phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ mẹ có thể tham khảo các loại sữa bột có vị nhạt, mát, dễ uống, giàu dinh dưỡng cho trẻ như: sữa Morinaga, sữa Pediasure, sữa Abbott Grow,… 

Tin liên quan: