TOP 7 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh tiên tiến, hiệu quả nhất

0
1412

Thực hiện các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong suốt quá trình phát triển về sau của trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến mẹ top 7 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh tiên tiến, hiệu quả nhất.

Shichida – Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh 

phuong-phap-giao-duc-som-6
                                                   Phương pháp giáo dục sớm Shichida

Phương pháp giáo dục cho trẻ sơ sinh mang tên Shichida có nguồn gốc từ Nhật Bản. Phương pháp này ra đời từ những năm 60 của thế kỷ XX, do giáo sư Makoto Shichida (sinh năm 1929 và mất năm 2009) nghiên cứu, sáng lập. 

Giáo dục sớm bằng phương pháp Shichida được thực hiện cho trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi, nhưng tốt nhất là giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi. Trẻ tiếp nhận phương pháp giáo dục này sẽ được phát triển nhận thức ở cả hai bán cầu não. Phát triển 5 giác quan gồm: thính giác, khứu giác, thị giác, xúc giác và vị giác bằng cách:

  • Cảm nhận âm nhạc.
  • Dùng hình ảnh minh họa, thẻ học Flashcard.
  • Phân biệt hình dáng.
  • Nhận biết màu sắc, kích thước.
  • Rèn luyện ngón tay.

Để thực hiện tốt phương pháp giáo dục Shichida, ngoài kiên nhẫn, thực hành các bài học, việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ cũng là yếu tố quan trọng nhằm cung cấp cho con dưỡng chất tốt nhất để phát triển.

Giáo dục sớm cho trẻ bằng phương pháp Montessori  

phuong-phap-giao-duc-som-1
                                          Các lợi ích tuyệt vời của phương pháp Montessori

Đây là phương pháp được Maria Montessori – Một nhà giáo dục, nhà khoa học và là một bác sĩ. Bà nghiên cứu phương pháp này dựa trên kinh nghiệm trong công việc của mình. Maria Montessori sinh năm 1870 và mất năm 1952. 

Đặc trưng của phương pháp giáo dục sớm Montessori chính là chấp nhận mỗi đứa trẻ là duy nhất, từ đó giúp con có được sự phát triển riêng, theo ý muốn. Khi dạy trẻ bằng phương pháp này, bố mẹ phải chấp nhận cá tính riêng của con. Khi áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ sơ sinh giúp con có được sự chuẩn bị đầy đủ để “sẵn sàng” đón cuộc sống mới.   

Đối với phương pháp Montessori bố mẹ chính là người thầy đầu tiên trong cuộc đời trẻ, giúp con học hỏi mọi thứ thông qua:

  • Môi trường sống và hoạt động của trẻ;
  • Quang cảnh thiên nhiên và thực tế thú vị trong cuộc sống;
  • Giấc ngủ độc lập;
  • Quần áo được sử dụng;
  • Cách ăn, cách thay tã bỉm…

Từ đó giúp trẻ di chuyển tự do, cảm nhận được sự giao tiếp, sự tôn trọng. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ cảm nhận được yêu thương, chăm sóc…

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh – Glenn Doman 

phuong-phap-giao-duc-som-2
                           Phương pháp giáo dục Glenn Doman sử dụng Dot card và Flashcard (thẻ)

Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm được sáng lập bởi vị giáo sư trong ngành vật lý trị liệu – Glenn Doman (1919 – 2013). Glenn Doman là người có rất nhiều thành tựu nổi bật trong nuôi dưỡng & phát triển trẻ. 

Sử dụng phương pháp Glenn Doman từ sớm giúp kích thích não bộ trẻ phát triển, tăng cường sự thông minh, nhạy bén. Ở phương pháp này, bố mẹ sử dụng Dot card và Flashcard (thẻ) giúp trẻ nhận biết và tư duy thông qua hình thức chơi, giải trí một cách thư giãn. Glenn Doman trở thành một trong các phương pháp giáo dục sớm giúp trẻ và bố mẹ thêm gắn kết gần gũi.

>>> Tham khảo ngay top đồ chơi thông minh cho bé:

Phương pháp giáo dục Stem

phuong-phap-giao-duc-som-3
                                            Trẻ sáng tạo, tư duy nhờ phương pháp giáo dục stem

Đây là phương pháp giáo dục có tính hiện đại nhờ vào khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học cùng tích hợp. Do đó, để sử dụng phương pháp Stem để giáo dục trẻ, bố mẹ phải giúp con tăng khả năng sáng tạo, tư duy; giúp trẻ tự khám phá thông qua các bài học ổ ích.

Phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non giúp trẻ có khả năng tự giải quyết các tình huống phát sinh trong thực tế. Ngoài ra, học hỏi phương pháp này từ sớm, về sau trẻ sẽ làm việc nhóm tốt hơn, biết kiên trì, nhẫn nại hơn. 

Xem thêm:>>> 10+ đồ chơi dành cho bé 2 tuổi phát triển trí não tốt nhất

Phương pháp giáo dục RIE

phuong-phap-giap-duc-som-4
                                                Phương pháp giáo dục RIE trẻ tự tin, tích cực

Bố mẹ lựa chọn phương pháp giáo dục RIE sẽ giúp trẻ có được sự tự tin, tích cực. Bên cạnh đó, con sẽ có tính tự lập từ nhỏ. Cách thức áp dụng phương pháp RIE không khó, chỉ thông qua các hoạt động sinh hoạt và chăm sóc trẻ diễn ra hàng ngày.

Sử dụng phương pháp RIE giáo dục trẻ bằng cách: yêu thương và hỗ trợ con đúng lúc, đúng việc; tạo môi trường tự do cho con phát triển và tập phản ứng với các những tình huống mới bên ngoài. Sử dụng tốt phương pháp RIE giúp con có khả năng nhận thức phong phú, phản ứng nhanh, thể chất khỏe mạnh và tinh thần vững chãi. Để có kết quả này, ba mẹ sẽ là người hỗ trợ, nhưng không được quá bao bọc con. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Dạy trẻ tự lập từ nhỏ

Giáo dục Steiner

Giáo dục bằng phương pháp Steiner được áp dụng cả trong những năm đầu đời của trẻ. Đây là phương pháp mang triết lý “Giáo dục từ trái tim”. Giáo dục đi sâu vào 03 yếu tố của trẻ, đó là: Suy nghĩ – Cảm xúc – Ý chí.

Trẻ sẽ được rèn luyện 03 yếu tố này thông qua các hoạt động trải nghiệm với cuộc sống và môi trường bên ngoài. Cách giáo dục này giúp mỗi đứa trẻ lớn lên hòa đồng, vui vẻ, tự tin và yêu thích khám phá. Đồng thời, con sẽ dễ dàng vượt qua các cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống nhờ ý chí mạnh mẽ, kiên cường.

Phương pháp Reggio Emilia 

phuong-phap-giao-duc-som-4
                                      Giáo dục sớm cho trẻ bằng phương pháp Reggio Emilia

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục ở môi trường mở cho phép trẻ có thể tự do khám phá. Có thể áp dụng phương pháp này từ lúc sơ sinh, nhưng giai đoạn trẻ tiếp thu tốt nhất là từ 2 đến 6 tuổi. 

Áp dụng phương pháp Reggio Emilia giúp trẻ phát triển tự nhiên hoàn thiện kỹ năng, rèn luyện tư duy, tăng khả năng sáng tạo, khả năng quan sát,… Từ đó, trẻ sẽ biết chủ động giải quyết các tình huống, tự tin, năng động hơn.

Rèn kỹ năng, tư duy cho trẻ theo phương pháp Reggio Emilia ngay từ những lúc vui chơi, học tập như viết chữ, vẽ tranh, chơi các trò chơi mang tính kỹ năng,… Thông qua những hoạt động này sẽ làm tăng tính gắn kết giữa bé và bố mẹ, thầy cô, bạn bè,…

Chúng tôi vừa giới thiệu top 7 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh. Đây là những phương pháp giáo dục sớm rất ưu việt, được nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới áp dụng cho trẻ từ những giai đoạn phát triển đầu đời. Mẹ hãy lựa chọn phương pháp phù hợp, tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng.

Tin liên quan: