Vì sao nên áp dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non cho trẻ?

0
2266

Hiện nay, bộ giáo dục đã đưa vào chương trình mầm non khá nhiều phương pháp giáo dục sớm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Vậy phương pháp giáo dục STEAM là gì? Vì sao nên áp dụng pháp này vào giáo dục mầm non, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non là gì?

phuong-phap-steam-trong-giao-duc-mam-non-9
                                          Phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non là gì?

Phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non là một phương phương pháp giáo dục tích hợp của 5 lĩnh vực khác nhau tương ứng với từng chữ của cụm từ viết tắt STEAM giúp bé trang bị đầu đủ kiến thức và kỹ năng ngay khi còn nhỏ, cụ thể:

  • S (Science): là lĩnh vực khoa học
  • T (Technology): là lĩnh vực công nghệ
  • E (Engineering); là lĩnh vực kỹ thuật
  • A (Art): là lĩnh vực nghệ thuật
  • M (Math): thuộc lĩnh vực Toán học

Dạy học theo phương pháp STEAM sẽ kích thích được sự tò mò của trẻ về thế giới xung quanh, giúp trẻ chủ động sáng tạo và tự giải quyết vấn đề được đặt ra, mỗi bài học theo chương trình này sẽ là một tình huống thực tế giúp trẻ rèn luyện và phát triển kiến thức và kỹ năng quan trọng.

Khác với trước đây, thay vì đánh giá truyền thống bằng điểm số, phương pháp STEAM sẽ đánh giá học sinh theo dựa trên cả quá trình học tập, trẻ sẽ không bị tạo áp lực quá nhiều trong thời gian học, giúp trẻ tìm thấy hứng thú và đam mê với việc học hơn.

Theo phương pháp này, giảng viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn trẻ và để trẻ tự do phát huy năng lực của mình, tăng cường kỹ năng làm việc nhóm để giải quyết vấn đề, và dạy trẻ tự lập từ nhỏ.

Xem thêm: >>> Mẹ Pháp – “bậc thầy” dạy trẻ tự lập

Vì sao nên áp dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non cho trẻ?

phuong-phap-steam-trong-giao-duc-mam-non-8
                                             Lợi ích của phương pháp giáo dục steam cho trẻ

Chẳn hẳn có rất nhiều bậc phụ huynh sẽ thắc mắc tại sao bộ giáo dục lại áp dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non cho trẻ. Phương pháp này được áp dụng trong giáo dục mầm non là bởi những lợi ích tích cực mà phương pháp này mang lại say đây:

Giúp trẻ có hình thành và phát triển các kỹ năng cần thiết

Dạy học theo phương pháp STEAM chính là sự kết hợp của 5 lĩnh vực công nghệ, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Vì vậy trẻ sẽ có thể tiếp cận với nhiều kiến thức đa dạng khác nhau, từ đó trẻ sẽ rèn luyện và phát triển được các kỹ năng quan trọng, gồm có:

  • Kỹ năng hợp tác làm việc nhóm

Trong chương trình của phương pháp này, các bài học sẽ yêu cầu các bé thường xuyên xây dựng và giải quyết vấn đề bằng cách làm việc nhóm cùng với bạn bè. Các bé sẽ cùng nhau thể hiện suy nghĩ và bày tỏ quan điểm, ý kiến riêng của mình để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết vấn đề.

Sau những bài học và làm việc cùng bạn bè như vậy, trẻ sẽ hình thành và phát triển kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn, một kỹ năng rất quan trọng cần có trong cuộc sống.

phuong-phap-steam-trong-giao-duc-mam-non-5
                                         Giúp trẻ có hình thành và phát triển các kỹ năng cần thiết
  • Kỹ năng đặt vấn đề

Đối với mỗi tình huống hoặc dự án nào đó trong bài giảng thuộc phương pháp STEAM cũng sẽ đặt ra vấn đề cần giải quyết cho trẻ, chính nhờ điều này, sẽ giúp cho trẻ sẽ có thể tự nâng cao được kỹ năng phân tích, trước khi đưa ra nhận định và dự đoán kết quả cho vấn đề đó.

  • Kỹ năng truy vấn cho trẻ

Phương pháp dạy học STEAM còn có lợi ích giúp trẻ rèn luyện và phát triển kỹ năng truy vấn và tư duy phản biện, đặt câu hỏi, đặt ra các giả thuyết để có thể tìm ra đáp án cùng với cách giải quyết cho vấn đề được đưa ra.

  • Kỹ năng quan sát 

Kỹ năng quan sát cũng là một kỹ năng mà phương pháp giáo dục STEAM sẽ mang lại cho trẻ. Trong quá trình học tập và xử lý tình huống, cần đòi hỏi trẻ phải có khả năng quan sát nhạy bén và nhanh nhẹn thì mới có thể tìm ra được bản chất của vấn đề và giải quyết tình huống được đưa ra.

Truyền cảm hứng và niềm đam mê cho trẻ đối với việc học tập

Khác với cách giáo dục truyền thống trẻ chỉ tiếp thu hoàn toàn thụ động kiến thức 1 chiều từ giáo viên khiến trẻ thấy nhàm chán, phương pháp giáo dục STEAM sẽ cho phép trẻ được tự do tìm tòi, khám phá và lựa chọn những chủ đề, từ đó đúc kết ra những kiến thức của bài học

Chính là là chủ động tiếp thu và vì đó là các đề tại được lựa chọn theo sở thích, nên các bé sẽ cảm thấy hứng thú và hào hứng với việc học tập tiếp thu kiến thức hơn và nhớ lâu hơn rất nhiều.

Rèn luyện và khả năng tư duy sáng tạo của trẻ

phuong-phap-steam-trong-giao-duc-mam-non-2
                                           Rèn luyện và khả năng tư duy sáng tạo của trẻ

Giáo dục sớm cũng sẽ giúp trẻ khơi gợi khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của mình bởi phương pháp STEAM không đè năng lý thuyết mà chú trọng tạo môi trường học tập vui vẻ, tự do suy nghĩ, tự do sáng tạo theo cách riêng của bản thân.

Chính vì những lợi ích trên đây, việc áp dụng rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo của trẻ phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non cho trẻ đang được rất nhiều trường áp dụng và đem lại kết quả vô cùng tốt. Để hình thành kỹ năng phát triển tư duy, sáng tạo ở trẻ mẹ có thể tham khảo các sản phẩm đồ chơi thông minh tại KidsPlaza.

Qua bài viết trên đây, có lẽ đã giúp ba mẹ hiểu hơn về phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non, đây là phương pháp học rất mới, rất sáng tạo và giúp trẻ rèn luyện được rất nhiều kỹ năng quan trọng, và tiếp thu được nhiều thu kiến thức một cách vui vẻ.

Tin liên quan: