Trẻ bị sài nguyên nhân do đâu? Tuyệt chiêu chữa sài cho bé hiệu quả?

0
18108

Sài thường hay xuất hiện ở trẻ em, đây không phải là bệnh mà nó là một triệu chứng bất thường ở trẻ nhỏ, trẻ thường hay quấy khóc và chậm lớn. Theo quan niệm xưa thì trẻ bị sài là do nhiễm tà khí hoặc vía độc. Vậy trẻ em bị sài nguyên nhân do đâu và cách chữa sài cho bé như thế nào, các mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Đôi nét về triệu chứng sài ở trẻ em

Sài là triệu chứng thường xuất hiện ở trẻ nhỏ từ độ tuổi sơ sinh đến 3 tuổi. Sài đôi khi cũng có khi là triệu chứng của của một loại bệnh nguy hiểm nào đó đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

tre-bi-sai-2
                                                        Đôi nét về triệu chứng sài ở trẻ em

Chứng sài ở trẻ em được phân chia thành các loại như sau:

  • Sài mối: Đây là loại sài mà lưỡi của trẻ thường hay thò ra hoặc thụt vào, khi đó trẻ thường sẽ bị sốt, chảy dãi và bị lở loét lưỡi miệng. Sài mối được đánh giá là biểu hiện của các bệnh viêm đường hô hấp như: viêm phế quản, viêm họng, viêm mũi,.. hoặc triệu chứng của bệnh viêm đường tiết niệu như niệu đạo,…

Để điều trị các bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ mẹ có thể tham khảo các loại siro trị ho và nước muối sinh lý cho trẻ bán chạy tại KidsPlaza:

  • Sài chéo: triệu chứng của loại này là các bé hay ngồi bắt chéo chân, chân tay rất yếu, cơ bị teo nhão. Sài chéo có thể là triệu chứng của bệnh suy dinh dưỡng và còi xương ở trẻ nhỏ.
  • Sài mòn: trẻ mắc chứng này thường hay ốm yếu, chậm lớn, đây cũng là những biểu hiện của bệnh còi xương, suy dinh dưỡng.
  • Sài giật: bé sẽ có biểu hiện hay co giật bất thường, kèm ho và sốt cao.. Chứng sài giật được đánh giá là những triệu xuất hiện ở bệnh viêm phổi và viêm não ở trẻ nhỏ.
  • Sài Đẹn: là tên gọi khi các bé thường hay quấy khóc bất thường, bên cạnh đó, thường sẽ kèm sốt cao, sút cân và chậm lớn. Đây có thể là triệu chứng của các bệnh kiên quan đến hệ tiêu hóa như: táo bón, kiết lỵ, tắc ruột; hoặc các bệnh lý về gan, mật, nóng trong,…

Trẻ bị sài nguyên nhân do đâu? 

Trẻ bị sài thường do một số nguyên nhân chủ yếu gây nên như sau:

  • Trẻ bị sài do hệ thống miễn dịch bị suy giảm, giảm khả năng đề kháng với các mầm bệnh gây hại cho trẻ.
  • Một nguyên nhân khác là do cơ thể trẻ còn yếu, các chức năng trong cơ thể trẻ chưa hoàn thiện: thường trẻ sơ sinh sau khi rời bụng mẹ chỉ mới bắt đầu thở bằng phổi, hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn cũngmới bắt đầu hoàn thiện. Hệ thần kinh, xương, da, cơ vẫn còn chưa hoàn chỉnh.
  • Do trẻ chưa thích nghi được với môi trường mới khi vừa mới được sinh ra
  • Ngoài ra, cũng có thể do đặc điểm sinh lý của trẻ nhỏ vô cùng phức tạp, luôn thay đổi liên tục, có thể thay đổi nhanh chóng theo từng tuần, từng tháng.
  • Một nguyên nhân khác là do trẻ chưa nói được hoặc nói không rõ, không thể diễn đạt được những khó chịu mà bản thân gặp phải, khiến triệu chứng ngày càng năng và dẫn đến các bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ.
tre-bi-sai
                                                        Trẻ bị sài nguyên nhân do đâu?

Cách trị sài ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Theo phương pháp dân gian thì có rất nhiều cách trị sài ở trẻ sơ sinh và trẻ em như: ăn trầu, bôi nước trầu cho trẻ nhỏ, đốt đống lửa ở đầu ngõ, đeo bùa… vì dân gian quan niệm rằng bị sài là do nhiễm phải vía độc.

Tuy nhiên, chưa có một minh chứng nào cho việc trẻ bị sài là do yếu tố tâm linh gây ra. Chính vì vậy các phương pháp dân gian thường đem lại hiệu quả dứt điểm cho bé.

Một phương pháp trị chứng sài ở trẻ khác đó chính là phương pháp kêu sài. Phương pháp này sẽ dùng một mũi kim nhọn sau khi đã đem tiệt trùng sau đó khuê vào phần đầu cả hai ngón tay trỏ của bé. 

Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này, mẹ cần lưu ý: kiểm tra ngón tay các bé trước khi thực hiện và phải tiệt trùng kim nhọn thật sách trước khi khêu sài cho bé, và hạn chế dùng biện pháp này cho trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, phương pháp khêu sài cũng chỉ là cách điều trị bệnh sài dân gian truyền miệng, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh sẽ điều trị khỏi bệnh hoàn hảo. Bên cạnh đó trong y học cũng không có một khẳng định nào về cách chữa trị chứng sài.

Dựa vào những nguyên nhân của chứng sài, thì cách chữa trị tốt nhất đó chính là cần nhanh chóng đưa bé đến các phòng khám uy tín để được thăm khám chính xác và có cách điều trị các triệu chứng tốt nhất.

Bên cạnh đó các triệu chứng đó, có thể là biểu hiện của những bệnh lý nghiêm trọng và đối với trẻ nhỏ, nếu không điều trị đúng cách, có thể làm cho bệnh thê nặng hơn, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của các bé sau này. Vì vậy nếu thấy bé có biểu hiện xấu mẹ hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

tre-bi-sai-1
                                                     Cách trị sài ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bài viết trên Kids Plaza đã giúp các mẹ biết trẻ bị sài nguyên nhân do đâu, dựa vào những nguyên nhân đó, các mẹ có thể thấy rằng biện pháp hiệu quả và an toàn nhất cho bé là đến thăm khám tại các cơ sở uy tín để được bác sĩ tư vấn.

Tin liên quan: