Nguyên nhân và giải pháp khắc phục táo bón ở trẻ sơ sinh

0
1073

Táo bón ở trẻ sơ sinh là vấn đề mà nhiều mẹ gặp phải. Các mẹ thường loay hoay không biết nguyên nhân do đâu và khắc phục tình trạng đó như thế nào. Vậy thì hãy theo dõi bài viết của KidsPlaza để tìm hiểu thêm về vấn đề táo bón ở trẻ sơ sinh mẹ nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến táo bón ở trẻ sơ sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị táo bón, tuy nhiên KidsPlaza sẽ chỉ ra 3 nguyên nhân chính sau:

1.1 Do chế độ ăn uống của mẹ

Vì trẻ sơ sinh vẫn đang trong giai đoạn bú sữa mẹ vậy nên chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến dinh dưỡng cũng như tình trạng bệnh lý của trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu đi ngoài ít rõ rệt, quấy khóc vô cớ, lười ăn, đầy bụng khó tiêu, có thể trẻ đang bị táo bón. Có thể chế độ ăn uống của mẹ đang có vấn đề: ăn đồ ít chất xơ, quá nhiều đạm, ăn đồ cay nóng, chế độ ăn ngủ không hợp lý khiến chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể bé cũng gặp vấn đề, dẫn đến trẻ bị táo bón.

Cách chăm sóc trẻ bị táo bón - Bệnh Viện Nhi Trung Ương

Trong trường hợp này, mẹ nên ăn nhiều đồ ăn giàu chất xơ, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi để bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ nên ăn thêm sữa chua để bổ sung lợi khuẩn cho cả 2 mẹ con.

1.2 Do trẻ sơ sinh dùng sữa ngoài

Khi trẻ sơ sinh dùng sữa ngoài quá sớm sẽ khiến trẻ bị táo bón. Có thể mẹ đang cho trẻ sử dụng sữa công thức kết hợp nhiều chất khi dạ dày trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên trẻ không thể tiêu hóa được. Đồng thời đây cũng là loại sữa được coi là khó tiêu hóa và nếu mẹ cho bé uống pha không đúng công thức thì khả năng bé bị táo bón là rất cao. Vì vậy mẹ nên mua riêng các dòng sữa cho trẻ bị táo bón là dòng sữa mát, công thức gần giống với sữa mẹ.

1.3 Do bệnh lý

Nếu áp dụng nhiều biện pháp khác nhau mà tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh vẫn không cải thiện thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám đường ruột tại bệnh viên uy tín để phát hiện bệnh lý của trẻ sớm. Từ đó mới có biện pháp khắc phục tình trạng táo bón của trẻ kịp thời, tránh để tình trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

>>> Có thể bạn quan tâm: Aptamil nào phát triển toàn diện và không táo bón

2. Các giải pháp khắc phục táo bón ở trẻ sơ sinh

2.1 Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Đối với trẻ đang trong giai doạn bú sữa mẹ thì đầu tiên phải thay đổi chế độ ăn uống của mẹ. Bên cạnh đó, mẹ cho trẻ ăn kết hợp với các thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều chất xơ để cải thiện hệ tiêu hóa cho bé.

Chế độ dinh dưỡng theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm thì ba mẹ chủ động chuẩn bị cho bé những thực phẩm nhiều chất xơ, giàu khoáng chất và để trẻ uống thật nhiều nước. Điều này khiến phân trong cơ thể bé mềm ra và sẽ dễ bị đào thải ra ngoài hơn. Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho bé cũng là biện pháp lâu dài và hiệu quả để phòng chống tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh.

2.2 Ngâm hậu môn bằng nước ấm

Đây được coi là biện pháp trị táo bón khá hiệu quả đặc biệt với những trẻ lười ăn và hay quấy khóc. Nước ấm có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn giúp bé sơ sinh dễ đi ngoài hơn. Thực hiện việc ngâm hậu môn vào nước ấm khoảng 1-2 lần/ngày, mỗi lần từ 5-10 phút.

2.3 Massage bụng cho bé

Mẹ chỉ cần dùng 3 ngón tay giữa chụm lại, đặt lên vùng bụng xung quanh rốn. Bạn xoa nhẹ với lực ấn vừa đủ để cảm thấy hơi cứng theo chuyển động tròn xung quanh rốn. Điều này khiến thức ăn khó tiêu còn trong bụng sẽ mềm ra và chuyển động xuống hậu môn. Thực hiện mỗi lần 3 phút để kích thích trẻ đi ngoài.

Massage bụng giúp ích cho hệ tiêu hóa của bé, mẹ đã biết chưa? - Earthmama

2.4 Dùng nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả có công dụng khiến bé tiêu hóa tốt hơn nhờ dưỡng chất có trong trái cây tươi. Vậy nên ba mẹ cực kỳ yên tâm khi áp dụng phương pháp này.

Bài viết trên đã cung cấp cho ba mẹ những thông tin cần thiết vè táo bón ở trẻ sơ sinh. Hy vọng rằng những thông tin trên của KidsPlaza sẽ giúp ba mẹ có thêm kinh nghiệm khi con trẻ bị táo bón. Chúc con luôn khỏe mạnh!

Bài viết tham khảo từ nguồn https://www.vinmec.com/

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Văn Quân – Khoa Ngoại Tổng hợp & Gây mê – Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Xem thêm:

>>> Top 5 sữa bột dành cho trẻ táo bón tốt nhất năm 2021

>>> Top 5 Loại sữa bột hỗ trợ cho bé tăng cân tốt nhất